logo

Trong những ngày hè dài nắng nóng trên diện rộng hiện nay, ai cũng muốn nhảy ngay vào hồ tắm, nhất là khi vừa xong buổi tập. Tuy nhiên, việc chênh lệch nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ nước có thể khiến bạn đột quỵ ngay lập tức. Có rất nhiều cách làm mát cơ thể sau buổi tập đơn giản mà vô cùng hiệu quả, đồng thời giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và trẻ trung hơn.

Nghỉ giữa mỗi bài tập từ 3 – 5 phút

Việc vận động liên tục các bài tập – đặc biệt là tập nặng – mà thiếu đi thời gian nghỉ ngơi không có tác động tích cực nào đến khả năng giảm cân của bạn đâu. Cơ thể bạn cần ít nhất 3 phút thư giãn giữa mỗi bài tập để các thớ cơ có thể thả lỏng và cũng giúp nhiệt độ cơ thể bạn giảm xuống. Tuy nhiên, cần lưu ý không nghỉ quá lâu, bởi bạn sẽ nhanh chóng xuống sức và trở nên mệt mỏi.

Uống nhiều nước khi tập

Hãy đảm bảo bạn luôn luôn uống nước trong và sau khi tập. Điều này đặc biệt quan trọng bởi lượng mồ hôi tỏa ra chính là lượng nước bạn mất đi trong buổi tập, vì vậy bạn phải bổ sung đủ lượng nước còn thiếu. Bạn luôn luôn nghe thấy bí quyết trẻ ra 10 tuổi là uống 2 lít nước mỗi ngày? Nhưng bạn có thấy việc đó dễ dàng không? Uống nước khi tập vừa thỏa mãn cơn khát của bạn, bù đắp lượng nước đã mất, làm làn da trở nên mịn màng và khiến cơ thể bạn tỏa nhiệt. Quá nhiều lợi ích, bạn còn chần chừ gì mà không áp dụng ngay?

Làm mát trán, cổ và gáy bằng nước

Phần trán, cổ và gáy của bạn thường nóng hơn những phần còn lại của cơ thể vì tóc bạn đã bưng bít lượng nhiệt tỏa ra ngoài. Hãy vã một chút nước lên những vị trí này và bạn sẽ cảm thấy mát mẻ nhanh chóng.

Sử dụng xịt khoáng hoặc một chiếc quạt chạy pin loại nhỏ

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại xịt khoáng để giúp bạn cung cấp độ ẩm cho da một cách kịp thời, đặc biệt trong môi trường công sở 100% máy lạnh. Nhưng xịt khoáng không chỉ có 1 tác dụng như vậy. Với các nguyên liệu thiên nhiên, xịt khoáng sẽ nhanh chóng làm mát khuôn mặt bạn. Một chiếc quạt cầm tay cũng có lợi ích tương tự khi bạn đang hết sức nóng bức sau buổi tập.

Nghỉ ngơi nơi thoáng gió ít nhất 15 phút trước khi tắm

Tất nhiên, cuối cùng bạn vẫn phải tắm. Nhưng hãy đảm bảo cơ thể mình không còn như chiế lò khi tiếp xúc với nước. Sau khi tập, hãy ngồi nghỉ ngơi tại nơi thoáng gió, mát mẻ để đỡ đi lượng mồ hôi toát ra và hạ nhiệt cơ thể. Ăn một chút salad nhẹ chẳng hạn, bạn sẽ có cả làn da không tì vết và cơ thể đúng chuẩn sớm thôi.

Minh Vũ

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH