logo

Dựa vào số liệu thống kê, 2 loại ung thư có nguy cơ di truyền cao nhất thế giới chính là ung thư buồng trứng (19%), ung thư dạ dày (11%) và ung thư vú (9%).

Căn bệnh quái ác mang tên “ung thư” đang là nỗi lo sợ của tất cả mọi người. Khi mà mỗi năm có khoảng 200.000 ca bệnh mới và 75.000 ca tử vong khiến Việt Nam nhanh chóng trở thành nước có tỉ lệ bệnh ung thư cao trên toàn thế giới. Ung thư không lây lan như bệnh truyền nhiễm, nhưng bạn vẫn có nguy cơ mắc phải các căn bệnh ung thư sau đây nếu gia đình đã có tiền sử ung thư,...

Nguy cơ di truyền qua các thế hệ trong gia đình của ung thư

Mức độ thân cận của các thành viên trong gia đình sẽ quyết định khả năng bạn bạn có bao nhiêu phần trăm nguy cơ mắc bệnh. Ví dụ như bạn có người thân thế hệ thứ nhất (cha mẹ, anh chị em hoặc con) mắc bệnh ung thư thì nguy cơ mắc phải ung thư của bạn là 40 đến 50% so với người bình thường. Nguy cơ ung thư ở phụ nữ cũng sẽ cao hơn nam giới.

Nếu bạn có người có người thân thế hệ thứ hai (chú, dì, cháu trai, cháu gái) mắc ung thư thì nguy cơ của bạn là 20-30%.

Các loại ung thư di truyền phổ biến nhất hiện nay

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là bệnh mà tế bào ác tính được tìm thấy trong buồng trứng. Đây là loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất trong tất cả các ung thư đường sinh dục. Trong tất cả các lọai ung thư buồng trứng, ung thư biểu mô buồng trứng là loại thường gặp nhất với tỷ lệ lên tới 90% và thường không có triệu chứng cho đến khi có hiện tượng di căn. Ung thư buồng trứng có nguy cơ di truyền cao nhất giữa mẹ và còn gái.

Ung thư dạ dày

Dấu hiệu ban đầu của ung thư dạ dày chính là triệu chứng đau bụng bất thường ở bụng trên, mất cảm giác ngon miệng khi ăn uống, nôn ra máu, đi ngoài ra phân đen kèm theo cảm giác khó chịu vùng bụng. Khi mắc phải các triệu chứng trên, 80% bạn đã mắc phải căn bệnh quái ác này.

Hội chứng ung thư di truyền là một rối loạn mà các thành viên trong gia đình có các khiếm khuyết gen gây ung thư được truyền từ bố, mẹ hoặc cả hai. Gen di truyền làm tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày.

Ung thư vú

Nếu nhận thấy núm vú sưng bất thường, vùng da quanh ngực bị nổi mẫn đỏ và ngứa nhiều ngày thì đó là những dấu hiệu cơ bản nhất cho thấy bạn đã mắc phải chứng bệnh đáng sợ này.

Bên cạnh đó, nếu phát hiện có khối cứng ở ngực thì nên nhanh chóng gặp bác sĩ và chụp ảnh x-quang để có được kết quả nhận định chính xác nhất.

Ngoài ra, 4 loại ung thư có đột biến di truyền 8% là ung thư tuyến tiền liệt, đầu và cổ, thần kinh đệm và phổi 1. Ung thư nội mạc tử cung và ung thư phổi 2 cả hai đều có 7% trong khi u nguyên bào đệm là bệnh bạch cầu tủy cấp có 4%.

Làm gì để loại bỏ những nguy cơ ung thư?

Không thể can thiệp vào các nguy cơ mắc phải ung thư qua đường huyết thống, tuy nhiên ta có thể phòng ngừa và loại bỏ triệt để các rủi ro còn lại nhờ thay đổi chế độ ăn uống, xây dựng lối sống lành mạnh hơn.

Sau đây là 3 bí quyết bạn nên nắm chắc để không bận tâm về ung thư cũng như bệnh tật tuổi về già: Không ăn đồ chế biến sẵn, ăn 500g rau xanh mỗi ngày và chăm vận động. Có thể kết hợp các bài tập cardio (chạy bộ, tập HIIT,...) để tăng cường khả năng tuần hoàn của cơ thể, tăng sức đề kháng, cải thiện hệ hô hấp, tim mạch,... giúp bạn cải thiện rõ rệt tình trạng sức khỏe của mình.

Pyn (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH