logo

Hãy nghiêm túc chỉnh đốn sức khỏe bản thân nếu đang sở hữu thân hình quả táo với phần bụng phình to bất thường để phòng tránh nguy cơ tiểu đường, đột tử ở tuổi 20, 30.

Ngày nay, nguy cơ béo phì đang tăng cao ở độ tuổi càng ngày càng trẻ. Đặc biệt, dạng béo phì kiểu quả táo (vai và đùi nhỏ nhưng bụng phình to) đang trở nên rất phổ biến, là một trong những con đường ngắn nhất dẫn đến tử vong sớm do suy chức năng nội tạng, mỡ chèn trong động mạch, tiểu đường, đau tim,...

Thế nào là béo phì dạng quả táo?

Thân hình quả táo chính là dáng người có vòng eo to hơn vòng hông. Để xác định vóc dáng của mình có phải dáng quả táo hay không, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra cách đo chính xác vòng eo: Số đo được thực hiện tại trung điểm khoảng giữa lề dưới của xương sườn cuối cùng và phần phía trên của xương chậu

Cách xác định thân hình quả táo và thân hình quả lê 

Cách tính chỉ số WHR:

             Vòng eo

WHR = ----------------- 

           Vòng mông

Vòng eo: là số đo ngang rốn, tính bằng cm

Vòng mông: là số đo ngang qua điểm phình to nhất ở mông.

• Nếu WHR nhỏ hơn 1, cơ thể được xếp vào dạng trái lê (pear-shaped body), tức là vòng eo nhỏ hơn vòng mông, mỡ chủ yếu tập trung ở mông, và các vùng xung quanh,như háng và đùi, thường gọi là béo phì phần thấp, kiểu béo phì này thường gặp ở phụ nữ và tiềm ẩn ít nguy cơ bệnh tật hơn.

• Nếu WHR lớn hơn 1, cơ thể sẽ thuộc dạng trái táo (apple-shaped body), nghĩa là vòng mông nhỏ hơn vòng eo, mỡ chủ yếu tập trung ở vùng bụng. Kiểu béo phì này cho thấy nhiều nguy cơ về sức khỏe hơn như như các bệnh về cao huyết áp, tiểu đường, gan, sỏi mật, viêm tuyến tiền liệt và sinh lý ở nam giới.

Cơ thể bạn đang gánh chịu những nguy cơ gì khi béo phì quả táo?

Lối sống ít vận động, ăn uống nhiều thức ăn chế biến sẵn, uống nhiều rượu bia, thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến béo quả táo (hay dân gian còn gọi là “bụng bia”).

Thân hình quả táo nguy hiểm hơn bạn tưởng

Nam giới dễ bị béo phì quả táo hơn nữ giới. Béo dạng quả táo, hay còn gọi là béo nội tạng thường tập trung ở vùng bụng. Khi duy trì thói quen sống thiếu lành mạnh quá lâu, các cơ quan nội tạng của bạn sẽ bị đóng mỡ theo đúng nghĩa đen, máu di chuyển qua động mạch vành bị chậm đi đáng kể do mỡ đã chắn đường dẫn đến đột quỵ, tiểu đường, tai biến mạch máu não,...

Bác sĩ tốt nhất chính là bản thân bạn

Đừng cười xuề xòa với “quả táo” đang phình to ở bụng, bụng càng to, đây không còn là vấn đề thẩm mỹ, bạn đang mắc phải vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Để nhanh chóng xóa sổ vòng 2 tròn trĩnh, bạn nên thực hiện một cuộc cách mạng nghiêm túc trong dinh dưỡng bao gồm cắt bỏ tất cả những thức ăn chế biến sẵn, đồ chiên xào,... và thay thế bằng rất nhiều rau xanh, thực phẩm hấp (luộc). Tăng cường vận động cơ thể với các bài tập cardio (bài tập tim phổi) như chạy bộ, đạp xe đạp,... để nhanh chóng đốt cháy mỡ cơ thể, tăng chức năng tuần hoàn của cơ thể.

Đừng quên rằng, vòng eo càng to, tuổi thọ càng giảm

Sẽ không có vị bác sĩ, HLV cá nhân nào hiểu cơ thể bạn hơn chính bạn. Vì thế, bạn chỉ thành công khi nào bạn thực sự ý thức và hành động vì sức khỏe của chính mình. Thay đổi thói quen sống không lành mạnh ngay hôm nay để đẹp hơn, khỏe mạnh hơn, sống lâu hơn vì những người thương yêu và chính bản thân mình.

Mia Trần (tổng hợp)

Photo: CA Studio

BÀI VIẾT HỮU ÍCH