logo

Virus Zika không chỉ gây nguy hiểm cho thai nhi mà còn có thể gây ra viêm não, mù mắt ở người trưởng thành. Nếu phát hiện những dấu hiệu sốt nhẹ, nhức đầu, đau khớp, phát ban trên da.., bạn phải đến cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm kịp thời. 

Triệu chứng viêm não do Zika

Các triệu chứng sớm của bệnh viêm não do Zika thường xuất hiện với một số biểu hiện: sốt, mệt mỏi, buồn nôn, ói mửa. Dần dần, bệnh nhân có thể gặp phải các vấn đề thần kinh như: mất thị lực một hoặc hai mắt, thay đổi cảm giác, tê hoặc ngứa râm ran, khó nuốt, chân tay yếu, đi đứng không vững…

Ngoài ra, một số triệu chứng khi bệnh tấn công tủy sống bao gồm: hơi thở suy yếu, rối loạn chức năng đường ruột, bàng quang, liệt hoặc yếu cơ, co cứng, dị cảm, đau dây thần kinh…

Thời kỳ nguy hiểm của bệnh, khiến sức khoẻ suy kiệt nghiêm trọng nếu không chữa trị sớm là từ 2 đến 4 tuần đầu tiên.

Điều trị và phục hồi

Nếu phát hiện những dấu hiệu của viêm não do Zika, bạn cần đến ngay cơ sở y tế. Tuy tỉ lệ tử vong của bệnh là dưới 5% nhưng bạn không nên xem thường. Hầu hết bệnh nhân sẽ được truyền thuốc chống viêm theo đường tĩnh mạch trong 3-5 ngày. Sau đó, họ tiếp tục được điều trị với thuốc đường uống trong 6 tuần. Những bệnh nhân nặng như khi đã rơi vào hôn mê sâu hoặc không đáp ứng với điều trị thông thường cần điều trị phức tạp hơn, với máy lọc huyết tương.

Quá trình tiêu tốn vài giờ mỗi ngày trong khoảng 2 tuần. Bệnh nhân cực kì nặng có thể cần đến hóa trị. Sau quá trình điều trị, 50-70% bệnh nhân ADEM có thể phục hồi hoàn toàn. 20-30% tồn tại những di chứng nhỏ. Thời gian phục hồi trung bình từ 1 đến 6 tháng. Trong các trường hợp còn lại, di chứng có thể nặng hơn từ co cứng nhẹ cho tới liệt nửa người. Bệnh nhân trải qua ADEM cần được tái khám định kỳ để phòng tránh và điều trị khi tái phát.

Đường dây nóng, nơi xét nghiệm cần phải nhớ

Việt Nam đã có 6 cơ sở có thể xét nghiệm một cách chính xác bệnh nhân có nhiễm virus Zika hay không là: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và sắp tới là Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Để chẩn đoán đúng, cần làm 2 phương pháp: Chẩn đoán huyết thanh và chẩn đoán phân tử.

Nếu phát hiện những dấu hiệu nhiễm Zika với các triệu chứng sốt nhẹ, viêm kết mạc, nhức đầu, đau khớp, phát ban trên da.., người dân nên đến cơ sở y tế gần nhất lấy mẫu bệnh phẩm, hay gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế là 0989 671 115 để xét nghiệm miễn phí.

Trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện sẽ cử cán bộ y tế đến lấy mẫu xét nghiệm, thời gian lấy máu chỉ kéo dài 10-15 phút. Thời gian từ lúc tiếp nhận mẫu bệnh phẩm đến khi có kết quả khoảng 24 giờ. Người bị nghi nhiễm sau khi đã lấy mẫu bệnh phẩm sẽ ở lại cơ sở y tế để tránh lây nhiễm và sẽ không phải đóng bất kỳ chi phí xét nghiệm nào.

Để phòng chống dịch bệnh, người dân cần áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt và nhất là, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng). Phòng muỗi đốt bằng ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi. Diệt muỗi bằng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi, phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống dịch.

Phương Anh (Tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH