logo

“Một làn da đẹp đơn giản là làn da đủ ẩm”, khi làn da có đủ ẩm, da sẽ căng bóng, mịn màng và không có những vấn đề về nhăn và lão hoá. Khi nhắc về dưỡng ẩm, có rất nhiều thuật ngữ mà nhiều hãng mĩ phẩm đưa ra khiến người tiêu dùng “hoang mang” như: Cấp nước, giữ ẩm, khoá ẩm. Bản chất của những thuật ngữ trên là gì?

Thành phần cấp ẩm và khoá ẩm trong kem dưỡng

Cấp ẩm là những thành phần có khả năng hút ẩm để đọng trên bề mặt của da. Những thành phần cấp ẩm, tiếng anh là humectant(s). Thông thường chúng hút ẩm từ môi trường, nhưng ở nơi khí hậu khô hanh thì chúng có thể hút ngược “hơi ẩm” từ trong da, khiến da bị khô. Vì thế trong nhiều loại kem dưỡng có thêm thành phần "khóa ẩm" có kích thước đủ lớn tạo cho da một "vỏ bọc", từ đó hơi nước không dễ dàng bốc qua da.

Tên một số thành phần trong kem dưỡng ẩm bạn nên biết

Thành phần cấp ẩm

- Butylene glycol

- Glycerin, glycerol

- Hexylene glycol

- Hyaluronic acid

- Hydrolyzed glycosaminoglycan

- Lactic acid

- Propylene glycol

- Sorbitol

- Sodium hyaluronate

- Urea

Thành phần khóa ẩm:

- Dimethicone

- Lanolin (mỡ cừu)

- Mineral oil (dầu khoáng)

- Petrolatum

- Alpha tocopherol, Tocopherol, Tocopheryl acetate, Tocopheryl linoleate, Tocotrienols, Tocopheryl succinate (các thành phần trong nhóm vitamin E)

- Các loại dầu và bơ thực vật

Tăng khả năng giữ nước của da:

- Glycolic acid

- Lactic acid

Nên dùng gel dưỡng ẩm hay kem dưỡng ẩm để da đẹp hơn?

Các sản phẩm “cấp nước” (Hydrate) là các sản phẩm có hàm lượng nước lớn, thường ở dạng gel, sữa dưỡng (emulsion) màu trong suốt. Ưu điểm của loại sản phẩm này là mỏng, nhẹ, thẩm thấu vào da rất nhanh, không gây nhờn, bết dính. Mọi loại da như da dầu, da khô, da hỗn hợp hay da thường đều cần nước. Da đủ nước sẽ giảm dầu, căng bóng và hạn chế lão hoá. Đó là lí do trong nhiều bộ mĩ phẩm nổi tiếng đều luôn có bước emulsion (cấp nước).

Sản phẩm dưỡng ẩm (Moisture) còn gọi với tên thông dụng là kem dưỡng da là các sản phẩm có độ ẩm lớn, thường ở dạng kem đặc, thẩm thấu vào da chậm, có thể gây cảm giác nhờn sau khi dùng. Tại những vùng khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, nên việc cấp nước cho da rất quan trọng, giúp da tránh bị mất nước, ngược lại đối với phụ nữ ở phương Tây sống trong khí hậu lạnh sẽ ưu ái các sản phẩm kem dưỡng ẩm đặc hơn.

So sánh giữa tác dụng của Hydrate và Moisture đối với làn da phụ nữ châu Á, ta nhận thấy rõ Hydrate quan trọng hơn hẳn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên sử dụng cả hai sản phẩm: bước 1 - Hydrate, bước 2 – Moisture hoặc sử dụng sản phẩm gel dưỡng “tích hợp” vừa dưỡng ẩm, vừa cấp nước cho da.

Bộ dưỡng ẩm cơ bản E special chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm quý giá , đang có bán tại tất cả các câu lạc bộ của California Fitness & Yoga

Phải làm gì để làn da luôn đủ ẩm?

- Đối với da dầu, hỗn hợp thiên dầu: Ưu tiên sử dụng sản phẩm cấp nước, chỉ dùng kem dưỡng ẩm đặc vào buổi tối hoặc dùng cách ngày.

- Áp dụng cho mọi loại da: Dùng loại gel dưỡng dịu nhẹ có cả chức năng cấp nước và dưỡng ẩm để da vẫn đủ ẩm mà không bị bóng nhờn.

- Lưu ý cách thoa kem dưỡng: da khô càng nên thoa lớp giữ ẩm dày để tránh tình trạng bốc hơi nước; trong khi với da dầu chỉ nên thoa một lớp thật mỏng để tránh tình trạng bít lỗ chân lông.

- Cấp nước cho da từ “bên trong”: Uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả và rau xanh, có chế độ tập luyện hợp lí và ngủ đủ giấc.

Phương Anh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH