logo

Đang là một trong những phương pháp nổi tiếng nhất trên thế giới với ưu điểm tạo điều kiện cho cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa một cách tối đa, Atkins là phương pháp giảm cân tốc độ thần kỳ, nhưng đồng thời cũng có nhiều ý kiến trái chiều quanh hiệu quả của phương pháp này.

Thông tin tổng quan

Đây là thực đơn ăn kiêng giảm cân được tạo ra bởi tiến sĩ Robert Atkins, với tiêu chí giảm thiểu tối đa lượng carbohydrate hấp thụ vào cơ thể. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi gần 1200 bệnh nhân béo phì đang theo đuổi chế độ ăn kiêng này, và kết quả cho thấy những người ăn kiêng theo chế độ ít carb giảm trung bình gần 8,1kg trong khoảng thời gian 6 tháng, ngoài ra cũng có một số cải thiện về vòng eo. Bên cạnh đó, chế độ này còn giảm huyết áp, nguy cơ đau tim, giarm nồng độ glucose trong máu cũng như ngăn chặn bệnh tiểu đường. Chế độ Atkins hướng đến việc tiêu thụ các loại chất đạm, chất béo có lợi. Nếu bạn cảm thấy lượng thực phẩm hấp thụ vào cơ thể là hợp lý, bạn không cần phải tính toán lượng calo mà thay vào đó, bạn nên chú ý hạn chế lượng carb. Tuy nhiên, phương pháp này không phải bất kỳ ai cũng có thể áp dụng được:

  • Phụ nữ mang thai nên áp dụng trực tiếp giai đoạn 4 – giai đoạn duy trì.
  • Thanh thiếu niên và bệnh nhân tiểu đường đang dùng thuốc để kiểm soát lượng đường huyết nên tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Việc tập thể dục là không bắt buộc. Nhưng nếu bạn muốn tập thể dục, bạn cần chờ một vài tuần để cơ thể thích nghi với chế độ ăn uống mới. Nếu vẫn đang duy trì tập thể dục đều đặn, bạn nên điều chỉnh giảm cường độ phù hợp.

Phương pháp thực hiện

chế độ ăn kiêng atkin

Chế độ ăn kiêng giảm cân này bao gồm 4 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Mục tiêu của giai đoạn này là tăng tốc độ tiêu thụ mỡ thừa trong cơ thể. Bạn có thể giảm cân nhiều nhất trong giai đoạn này, nhưng đây cũng là thời gian khó khăn nhất khi áp dụng phương pháp Atkins. Số lượng carb được phép hấp thụ mỗi ngày không quá 20g. Ngoài ra, bạn phải kiêng triệt để các loại trái cây, ngũ cốc, bánh mỳ, rau củ chứa tinh bột, rượu, các sản phẩm từ sữa (trừ bơ và pho mát).

Giai đoạn 2: Số lượng carb được phép hấp thụ là 25 – 45g mỗi ngày. Vì vậy, bạn có thể tăng dần số lượng thực phẩm chứa carb trong thực đơn như: các loại hạt, quả mọng…

Giai đoạn 3: Giai đoạn này được áp dụng ít nhất 1 tháng sau khi đã đạt được cân nặng mong muốn. Số lượng carb đã được tăng lên đến 50 – 70g/ngày. Giờ đây, bạn có thể thưởng thức các loại trái cây, rau củ chứa tinh bột, ngũ cốc…

Giai đoạn 4: Khi đã đạt được cân nặng lý tưởng, bạn vẫn cần duy trì thực đơn cắt giảm carb (khoảng 75g/ngày) và cần phải kiểm soát lượng carb để duy trì được cân nặng của mình.

Ưu nhược điểm

Ưu điểm:

  • Bạn có thể thưởng thức các thực phẩm giàu chất béo.
  • Đây là phương pháp giảm cân hiệu quả với số cân nặng giảm xuống nhanh chóng trong một thời gian ngắn.

Nhược điểm:

  • Bạn sẽ không bao giờ được thưởng thức đồ ngọt và bánh mỳ.
  • Bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, táo bón, khó chịu, và hôi miệng.

Minh Vũ

BÀI VIẾT HỮU ÍCH