logo

Chắc hẳn tất cả chúng ta đều đã nghe nói về Intermittent Fasting - chế độ ăn kiêng không liên tục đang làm mưa làm gió. Bạn sẽ nghĩ gì nếu có ý kiến rằng câu trả lời tốt nhất cho việc giảm cân không phải là ăn kiêng, mà là nhịn ăn trong một khoảng thời gian thích hợp?

chế độ ăn kiêng intermittment fasting

Cơ sở khoa học của Intermittent Fasting

Từ những năm 1930s, các nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng calo từ 30 – 40% (bất kể cách chúng được tiêu thụ như thế nào), có thể kéo dài tuổi thọ của bạn. Việc hạn chế lượng thức ăn cũng làm giảm nguy cơ của nhiều loại bệnh, điều hòa lượng đường trong máu, giúp kiểm soát thèm ăn. Bạn có thể chọn một phương pháp phù hợp và đừng quên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi thực hiện.

Phương pháp 16:8

Phương pháp này phù hợp nhất với những người tập thể dục chuyên nghiệp. Cách thực hiện: Bạn hoàn toàn không tiêu thụ thức ăn 16 giờ mỗi ngày, và bổ sung thực phẩm trong 8 tiếng còn lại. Trong thời gian nhịn ăn, bạn có thể tiêu thụ những thực phẩm không có calo như café đen, đồ ăn không calo và diet soda. Ưu điểm: Bạn thực sự có thể ăn bất cứ khi nào trong vòng 8 giờ, và việc chia chúng thành 3 bữa là khá dễ dàng. Nhược điểm: Mặc dù có sự linh hoạt, nhưng bạn vẫn phải lập kế hoạch dinh dưỡng dựa trên lịch luyện tập và tuân thủ chúng một cách nghiêm ngặt.

Chế độ 5:2

Phương pháp rất đơn giản: Bạn có thể ăn uống như bình thường trong 5 ngày/tuần, nhưng trong 2 ngày không liên tiếp do bạn lựa chọn, bạn chỉ được nạp vào cơ thể tối đa 500 calo. Ưu điểm: Bạn không cần quan tâm đến khẩu phần mỗi bữa ăn hàng ngày và không phải nhịn đói. Trong 2 ngày, bạn chỉ cần lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, hạn chế carb và bổ sung những chất béo có lợi như trứng, các loại hạt, dầu dừa và dầu olive. Nhược điểm: 5 ngày có thể trở thành nguy cơ nếu bạn ăn thả phanh quá mức.

Phương pháp ăn kiêng của các chiến binh

chế độ ăn kiêng intermittent fasting

  Cách thực hiện: Trong 20 giờ, bạn chỉ được ăn trái cây hoặc rau củ với một số lượng protein rất nhỏ. Và sau đó, trong vòng 4 giờ còn lại, bạn được ăn thoải mái, thậm chí ăn rất nhiều. Chế độ này tối đa khả năng hồi phục cơ thể, giúp bình tĩnh và thư giãn. Ưu điểm: Các kết quả đều cho thấy cơ thể sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và đốt cháy một lượng chất béo đáng kể. Nhược điểm: Dù bạn vẫn có thể ăn một chút trong 20 giờ, nhưng giới hạn thực phẩm nghiêm ngặt sẽ khiến bạn khó theo đuổi phương pháp này về lâu dài.

Ăn – Dừng - Ăn

Phương pháp thực hiện: Bạn có thể ăn bất kỳ thứ gì bạn muốn, nhưng với khẩu phần ăn nhỏ trong vòng 24 giờ. Một ngày tiếp theo đó, bạn không được ăn gì ngoại trừ đồ uống không có calo, rồi lại tiếp tục 24 giờ như trước. Cách thức này sẽ làm giảm lượng calo tổng thể mà không thực sự hạn chế những gì bạn có thể ăn. Ưu điểm: Không có thực phẩm nào bạn không được phép ăn, không cần đong đếm lượng calo, chỉ cần lưu ý khẩu phần ăn. Nhược điểm: Không bổ sung calo trong 24 giờ có thể là rất khó khăn với nhiều người. Đôi khi bạn sẽ gặp các triệu chứng khó chịu như đau đầu, mệt mỏi, cáu kỉnh.

Ngày tăng ngày giảm

chế độ ăn kiêng intermittent fasting

Phương pháp thực hiện: Tương tự với phương pháp Ăn – Dừng – Ăn, bạn ăn rất ít trong một ngày (chỉ được bổ sung 400 – 500 calo) và ăn như bình thường vào ngày tiếp theo (có thể hấp thụ khoảng 2000 calo). Ưu điểm: Đây là một phương pháp tương đối dễ thực hiện và hiệu quả nếu mục đích của bạn là giảm cân. Tính trung bình, một người có thể giảm hơn 1kg mỗi tuần khi áp dụng phương pháp này. Nhược điểm: Vì dễ dàng áp dụng, đôi khi bạn lại ăn uống thả phanh vào ngày bình thường. Vì vậy, bạn cần phải lên kế hoạch cho bữa ăn của mình để hạn chế lượng thực phẩm hấp thụ.

Minh Vũ (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH