logo

Tuy chỉ mới bắt đầu hè nhưng thời tiết nắng nóng gay gắt kết hợp với khói bụi từ xe cộ khiến làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng rất cần phải "giải cứu".

Da ửng đỏ, cháy nắng

Da bị ửng đỏ, cháy nắng là nỗi ám ảnh mà khá nhiều người gặp phải trong những ngày hè. Tiếp xúc với ánh nắng lâu dài mà không bôi kem chống nắng sẽ khiến làn da bị tổn thương, sạm màu và có nguy cơ bị ung thư da. Tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời cũng là nguyên nhân hàng đầu gây lão hoá da, khiến da bạn mất độ đàn hồi, dễ nhăn và nám hơn.

Để làm dịu vùng da bị ửng đỏ, cháy nắng do tác động của ánh nắng mặt trời, bạn có thể sử dụng những loại gel dưỡng da lành tính, mặt nạ sữa chua, lô hội hoặc đơn giản là thoa nước trà xanh lên vùng da ửng đỏ. Trà xanh sở hữu khá nhiều chất catechin và flavonoid, những chất này có tác dụng xoa dịu cảm giác nóng rát do cháy nắng và giúp khôi phục các tế bào bị tổn thương, phồng rộp, đen sạm hiệu quả. Uống trà xanh mỗi ngày cũng là biện pháp hiệu quả để bảo vệ da trước tác hại của tia cực tím. Nếu da bạn bị cháy nắng quá nặng, kèm theo mụn nước, sốt hoặc buồn nôn, cần đi khám ngay để được bác sĩ tư vấn cụ thể về cách chữa trị.

Da sạm đen

Mùa hè là khoảng thời gian làn da dễ bị sạm đen nhất. Bao nhiêu “công sức” dưỡng trắng da của bạn có thể “tiêu tan” chỉ sau một vài lần du lịch. Cách để giúp làn da của bạn trắng trở lại nhanh nhất là bổ sung vitamin C trong thực phẩm, mặt nạ hoặc dùng phương pháp dẫn truyền Ion Vitamin C. Đây là phương pháp tốn kém nhất nhưng “đáng tiền” nhất vì hiệu quả dưỡng da chuyên sâu. Phương pháp làm đẹp, sáng da bằng laser vô cùng an toàn cho da và không gây mòn, làm mỏng da và khiến da bắt nắng. Ngoài ra, bạn nên bôi kem chống nắng trên mọi vùng da hở mỗi ngày, kể cả trong mùa đông. Vì ngay cả trong một ngày âm u, tới 80% các tia cực tím từ mặt trời có thể xuyên qua các đám mây và tác động đến làn da của bạn.

Da bị kích ứng

Biểu hiện của da bị kích ứng do môi trường nắng nóng là da bạn bị mẩn ngứa, nổi những nốt mẩn đỏ trên bề mặt da, nổi mề đay… thậm chí còn có thể bị sốc phản vệ. Làn da bị tổn thương, kích ứng sẽ dễ bị tổn thương hơn nên bạn cần biết cách chăm sóc da đúng cách để tránh bị dị ứng. Bạn nên cố gắng không sử dụng quá nhiều lớp kem trang điểm, tẩy trang thật kĩ trước khi đi ngủ có thể giúp làn da luôn thông thoáng. Ngoài ra, vào mùa nắng nóng, bạn cũng nên sử dụng những loại kem dưỡng ẩm dạng gel dịu nhẹ . Việc thoa quá nhiều kem dưỡng ẩm sẽ gây ra “tác dụng ngược” - khiến lỗ chân lông bị bí và dễ ra mụn và dị ứng.

Mụn xuất hiện nhiều hơn

Thời tiết nắng nóng oi bức khiến làn da tiết dầu nhiều và lỗ chân lông dễ bị bít tắc gây ra mụn. Biện pháp đơn giản và hiệu quả để hạn chế “mụn mùa hè” chính là rửa mặt đúng cách. Khi tiếp xúc với nắng nóng hay bụi bẩn ở ngoài đường về, bạn hãy tranh thủ sử dụng nước sạch hoặc nước muối sinh lí để rửa mặt một vài lần bên cạnh việc rửa mặt ngày 2 lần sáng và tối bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ.

Da đổ nhiều dầu

Tình trạng da nhờn xảy ra khi chúng ta làm sạch và chăm sóc da không đúng cách, sống trong môi trường ô nhiễm khiến nhiều bụi bẩn, mắc một số căn bệnh về da… Đặc biệt là vào mùa hè, các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, khiến các chất nhờn tiết ra nhiều hơn, làm cho bề mặt da trơn bóng, lỗ chân lông to… Để hạn chế làn da đổ nhiều dầu, bạn nên sử dụng gel dưỡng ẩm dịu nhẹ thay vì kem dưỡng vào buổi tối. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng nước hoa hồng sau khi rửa mặt.

Bên cạnh công dụng thu nhỏ, làm se khít lỗ chân lông, nước hoa hồng còn có tác dụng khôi phục cộ cân bằng pH tự nhiên của làn da, giúp da giảm nhờn hiệu quả.

Phương Anh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH