logo

Dù tập luyện đều đặn mà thiếu ngủ liên miên bạn cũng không thể nào giảm cân. Bởi vì khi ngủ không đủ giấc, cơ thể của bạn tiết ra nhiều ghrelin –hormone tạo cảm giác thèm ăn; đồng thời kiềm chế sự sản xuất leptin – hoc môn kiềm chế sự thèm ăn.

Theo một cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng việc ngủ đủ có thể giúp bạn tiêu thụ thêm 300 calories mỗi ngày! Thậm chí những người thiếu ngủ nhưng không ăn thêm bất cứ gì thì cũng chỉ có ¼ lượng chất béo được giảm, so với 50 % lượng chất béo ở những người ăn kiêng mà ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, thật may mắn rằng chúng ta hoàn toàn có thể xoay chuyển tình thế bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh

1. Tính toán

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít có thể mất thêm vài cân. Tuy nhiên ngủ quá nhiều cũng khiến vòng eo tăng. Lý do là: Những người ngủ quá ít có nhiều cơ hội để ăn, trong khi những người ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm cơ thể ít hoạt động. Hãy tính toàn giấc ngủ của bạn để duy trì mỗi đêm từ 7-8 giờ là lý tưởng nhất.

2. Xây dựng thói quen

Một số người gặp phải tình trạng khó ngủ vào ban đêm. Họ thường phải đấu tranh để xua đuổi những căng thẳng ban ngày để giấc ngủ dễ đến hơn. Nếu vậy, hãy thử ngồi thiền 10 phút trước khi đi ngủ, hoặc viết ra kế hoạch hoạt động cho ngày hôm sau.

3. Giữ máy tính xách tay trên bàn của bạn

Hãy luôn nhớ giường của bạn là dành cho giấc ngủ, nếu bạn làm việc trên giường bạn đã vô tình kết hợp chúng khiến bạn đưa công việc lên tận giấc ngủ của bạn. Mark Rosekind, Tiến sĩ, một nhà khoa học về giấc ngủ tại NASA cho biết. Thêm vào đó, ánh sáng của màn hình máy tính xách tay của bạn có thể phá vỡ sự bài tiết của hormone melatatonin kích thích giấc ngủ. Thay vì sử dụng các thiết bị vô tuyến điện tử hãy tìm các liệu pháp thư giãn như tắm, đọc sách… chúng sẽ nhẹ nhàng với bạn hơn.

4. Đóng rèm, tăt đèn khi ngủ

Ánh sáng là nguyên nhân khiến bạn phân tâm và khó ngủ. Tối ưu nhất là một căn phòng tối nơi bạn hoàn toàn thư giãn và tịnh tâm.

5. Dậy sớm

So với những người dậy sớm, những người dậy muộn có xu hướng lựa chọn những thực phẩm kém hơn, nhiều chất béo hoặc có thể bỏ luôn cả bữa sáng. Mục tiêu của bạn là đặt đồng hồ, cho một lịch trình giấc ngủ và thức dậy để đảm bảo bạn có thời gian chuẩn bị cho bữa sáng tuyệt vời của mình [cta id='2516']

6. Ăn ít hơn vào buổi tối

Lý tưởng cho bạn là hãy xem buổi sáng của bạn với thức ăn đầy đủ như một ông hoàng, bữa trưa của bạn chỉ cần đơn giản hơn. Nhưng vào buổi tối, đừng ăn quá nhiều vì chúng sẽ gây áp lực cho cơ thể cũng như ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hãy ăn ít vào buổi tối, và không ăn thêm băt cứ thứ gì 3 giờ trước khi ngủ

7. Chọn Thức ăn nhẹ thông minh cho bữa tối

Nếu bạn cắt giảm lượng calo ắt hẳn sẽ thấy cái bụng gầm gừ khiến bạn không ngủ được. Đừng để điều đó ảnh hưởng đến ý chí của bạn. Một số loại thức ăn nhẹ bạn có thể nhắm vào buổi tối (táo với phomat, 2 miếng thịt trắng, cà rốt nhỏ, sữa chua…) là gợi ý tuyệt vời không chỉ khiến cái bụng bạn hài lòng mà giấc ngủ cũng đến dễ hơn. (tham khảo: 6 loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ)

8. Tập thể dục vào buổi sáng

Tập luyện vào buổi sáng là giải pháp tuyệt vời, đặc biệt nếu bạn tập ngoài trời. Ánh sáng buổi sáng sớm sẽ giúp cơ thể bạn thiết lập lại chu kỳ giấc ngủ của bạn, đồng thời giúp bạn đốt cháy chất béo hiệu quả hơn. Hãy tạo thói quen ngay từ bây giờ

9.Một giấc ngủ trưa

Vận động quá nhiều một ngày thực sự không tốt cho cơ thể, bạn sẽ cảm thấy quá sức và mệt mỏi dẫn đến ăn nhiều. Dành 15-20 phút mỗi buổi trưa để ngủ giúp bạn tiếp thêm sinh lực cho phiên làm việc buổi chiều, đồng thời không ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối của bạn. Đừng ngủ quá nhiều vào buổi trưa.

10. Uống nước vào buổi tối

Nếu bạn khát chỉ nên uống rất ít vào buổi tối, và uống theo từng ngụm. Một số người có thói quen nhâm nhi một ít rượu vang buổi tối. Điều này thật không đúng. Hãy chắc rằng bạn ăn uống trước 7 giờ tối mỗi ngày, và không uống nhiều thêm sau khoảng thời gian đó. Nếu không, nó là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ khiến bạn thường xuyên thức giấc vào ban đêm.

Uyên Thao (Sưu Tầm)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH