logo

Có nhiều lí do khiến việc tập luyện của bạn bị gián đoạn ví dụ như: công việc quá bận rộn, nghỉ lễ đón Tết quá lâu hay thâm chí là phòng tập đột nhiên đóng cửa. Việc dừng luyện tập đột ngột không chỉ gây hại cho cơ bắp mà còn hệ lụy đến nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Giảm sức mạnh cơ bắp

Theo chuyên gia sinh lý học thể thao Stacy Sims, cơ bắp của bạn sẽ giảm rất nhanh sau 2 tuần không luyện tập. Khi cơ thể ít hoạt động lại hẳn, các tế bào cơ bắp sẽ chuyển đổi oxy thành năng lượng. Từ đó, cả khối lượng và sức mạnh cơ bắp đều giảm nhanh.

Tuy nhiên, các chuyên gia hình thể lưu ý, những người bị mất khối lượng cơ và cả sức mạnh có thể lấy lại được phong độ sau 6 tuần tập luyện trở lại. Việc các nhóm cơ được hồi phục phụ thuộc rất nhiều vào chế độ luyện tập sau đó. Phải thật sự cẩn trọng để tránh gặp phải những chấn thương cơ bắp khi chưa thích nghi được với tạ nặng.

Tăng cân trở lại

Chỉ sau 1 tuần nghỉ tập gym, các cơ bắp của bạn sẽ mất dần khả năng tự đốt mỡ và giảm sự trao đổi chất. Thông thường, tỉ lệ mỡ của cơ thể có thể tăng 12% sau 5 tuần không luyện tập.

Khi thực hiện những bài tập đẩy tạ như body building, cơ thể sẽ loại trừ những tế bào mỡ cứng đầu, kích thích phát triển tế bào nạc và xây dựng cơ bắp. Nếu ngưng tập giữa chừng sẽ khiến các nhóm cơ chảy xệ. Ngoài ra, khi ngưng tập mà bạn vẫn giữ chế độ ăn uống bình thường thì lượng mỡ sẽ rất dễ tích tụ trở lại, mỗi ngày một nhiều hơn từ đó gây tăng cân.

Bên cạnh đó, khi ngưng tập, bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn để thỏa mãn cảm giác, hoặc bạn sẽ thôi không còn quan tâm mình nạp bao nhiêu calorie vào người nữa. Đây là lý do chính khiến bạn tăng cân trở lại.

Huyết áp tăng

Theo nghiên cứu từ tạp chí Menshealth, huyết áp của bạn sẽ tăng cao ngay khi dừng luyện tập 1-2 ngày. Cơ thể cần thời gian khoảng 2 tuần để thích ứng với thói quen mới. Để kiểm soát huyết áp, bạn có thể áp dụng các cách như: giảm lượng natri trong chế độ ăn uống, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, kiểm soát căng thẳng, tránh thuốc lá và hạn chế rượu.

Đường huyết tăng

Khi bạn luyện tập, các mô cơ sẽ sử dụng hết lượng đường từ thức ăn nạp vào. Nếu ngừng luyện tập, lượng đường trong cơ thể không được chuyển hóa thành năng lượng mà tồn tại trong máu khiến mức đường huyết tăng cao. Những người đột ngột dừng luyện tập thể dục thể thao có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 do rối loạn đường huyết. Để khắc phục điều này, bạn không nên dừng luyện tập đột ngột mà cần điều chỉnh hoạt động, chế độ ăn dần dần để cơ thể thích nghi.

Pyn Trần ( Tổng hợp )

BÀI VIẾT HỮU ÍCH