logo

Chạy bộ là phương thức tập luyện phổ biến nhất trên thế giới giúp khoẻ tim, giảm cân, săn cơ... Tuy nhiên, khi bạn thấy rằng đầu gối mình bắt đầu lên tiếng, hãy chú ý đến những gì chúng đang cố gắng cảnh báo bạn để tránh các chấn thương không đáng có.

Viêm Gân

Tăng cường độ luyện tập của mình đồng nghĩa với việc ép đầu gối của bạn phải làm việc thêm và khiến cho các dây chằng xung quanh đầu gối trở nên căng cứng, có thể gây ra viêm gân.

Cách khắc phục: Các vấn đề viêm gân thường được giải quyết bằng nhiều cách như nghỉ ngơi, chườm đá, thả lỏng cơ và trở lại với cường độ luyện tập thông thường trước đây của bạn. Bạn cũng có thể áp dụng các bài tập duỗi chân để kéo căng các dây chằng một cách nhẹ nhàng.

Chấn Thương Đầu Gối

Chấn thương đầu gối xảy ra khi sụn xương bánh chè bị kích thích, gây ra các cơn đau từ nhẹ đến trung bình khi chạy. Bạn có thể cảm thấy đau mỗi khi chạy, khi lên xuống cầu thang hoặc sau một thời gian ngồi quá lâu.

Cách khắc phục: Tập các bài tập kéo giãn dây chằng và nâng chân sau khi chạy sẽ giúp đôi chân bạn trở nên khỏe hơn và ngăn chặn những cơn đau.

Rách Sụn Chêm Cũng Gây Đau Đầu Gối

Sụn chêm nằm cả bên trong và bên ngoài đầu gối của bạn, cung cấp sự ổn định và ngăn chặn các áp lực tác động lên khớp xương. Một cú ngã có thể làm rách sụn chêm, và khiến chân bạn bị sưng ngay lập tức hoặc trong vòng một giờ sau, và đau mỗi khi co duỗi đầu gối.

Cách khắc phục: Cách duy nhất để xác định bạn có bị rách sụn chêm hay không là tới gặp bác sỹ để chụp cộng hưởng từ. Trong khi một số chấn thương rách sụn chêm có thể chữa trị bằng cách nghỉ ngơi, thì đối với những vết rách nghiêm trọng hơn sẽ khiến bạn cần đến phẫu thuật.

Chấn Thương Dây Chằng

Chấn thương dây chằng có thể xảy ra khi bạn vặn đầu gối sai cách hoặc vấp ngã do ổ gà trên đường chạy, khiến cho đầu gối của bạn phải dừng lại đột ngột trong quá trình chạy.

Cách khắc phục: Mặc dù hiếm khi xảy ra đối với những người tập luyện thường xuyên, nhưng nếu bạn nghe một tiếng trật mạnh khi chạy, một cơn đau đột ngột cực nhanh hay cảm thấy khó đứng, bạn có thể đã bị chấn thương dây chằng. Hãy tới gặp bác sĩ càng nhanh càng tốt để biết được phương hướng điều trị cũng như tham gia phục hồi chức năng nếu cần.

Bong Gân

Nếu bạn cảm thấy có tiếng cót két nho nhỏ phát ra, đầu gối có thể đang phải hoạt động nhiều hơn những gì chúng phải chịu. Tăng quãng đường chạy hoặc một cú trượt ngã trên đường đã khiến cho đầu gối của bạn trật ra ngoài vị trí và bong gân.

Cách khắc phục: Hãy để bác sĩ kiểm tra để sử dụng đúng loại thuốc cũng như bó bột nếu cần, và nghỉ ngơi, chườm đá hoặc kê cao đầu gối của bạn bất cứ khi nào có thể.

Minh Vũ (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH