logo

Nếu bạn kết thúc một chương trình giảm cân bằng việc gục đầu vào túi khoai tây chiên, đừng lo lắng: đó không phải là do bạn, mà do chế độ ăn uống. Vậy làm thế nào để bạn có thể biết chế độ ăn uống đó có phù hợp hay không, trước khi lãng phí thời gian của mình? Dưới đây là những dấu hiệu để nhận biết một chế độ ăn giảm cân không hiệu quả:

1. Cắt Giảm Quá Nhiều Calo

Bất kỳ kế hoạch ăn uống nào buộc bạn phải cắt giảm dưới 1,200 calo mỗi ngày đều không phải là ý tưởng hay. Hầu hết, phụ nữ cần được cung cấp ít nhất 1,200 – 1,400 calo mỗi ngày ngay cả khi bạn đang cố gắng giảm cân để có thể tránh được cảm giác đói và kiệt sức. Việc ăn quá ít còn khiến cơ thể đốt cháy đi cơ bắp, mà chất béo vẫn còn tồn tại.

2. Loại Bỏ Các Nhóm Thực Phẩm Toàn Phần

Nếu bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm với một loại thức ăn nhất định, đó là điều hoàn toàn khác. Nhưng nếu bạn không bị dị ứng với gluten, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, hoặc các loại đậu, không có lý do gì để loại bỏ chúng khỏi thực đơn hàng ngày của bạn.

3. Không Phù Hợp Với Lối Sống Của Bạn

Nếu bạn có lịch trình làm việc đầy bận rộn, một chế độ ăn uống yêu cầu nhiều bữa ăn có thể khiến bạn cảm thấy quá sức. Khi bạn mất đi nghị lực, điều này sẽ dẫn đến thất bại. Nếu bạn thích ra ngoài và đi ăn cùng bạn bè, một chế độ ăn uống giới hạn việc ăn ngoài có thể không mang đến hiệu quả. Cuộc sống hàng ngày của bạn nên được cân nhắc kỹ lưỡng khi bạn chọn cho mình một kế hoạch hay một chương trình liên quan đến giảm cân, thực phẩm và dinh dưỡng.

4. Ăn Một Loại Thức Ăn Từ Ngày Này Qua Ngày Khác

Sự đa dạng là gia vị của cuộc sống. Nếu chế độ ăn uống không cho phép bạn thay đổi các lựa chọn trong thực đơn, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy chán chường và sớm bỏ cuộc.

5. Tất Cả Món Ăn Đều Là Chất Lỏng

Không có gì sai khi dùng sinh tố vào bữa sáng, nhưng việc tiêu thụ tất cả mọi thứ trong một chiếc ly lại là một câu chuyện khác. Nếu một chương trình giảm cân yêu cầu bạn uống chất lỏng trong các bữa ăn, dường như đó là một chế độ ăn uống thất bại. Liệu bạn có đáp ứng đầy đủ nhu cầu calo? Thậm chí chế độ ăn uống này có thể làm giảm quá trình trao đổi chất và gây ra các vấn đề về tiêu hoá. Hơn nữa, những chương trình giảm cân loại này cũng có thể hướng đến việc ăn uống không kiểm soát và khiến bạn có thể tăng cân trở lại.

6. Yêu Cầu Bạn Ăn Những Thực Phẩm Mà Bạn Không Thích

Hầu như chúng ta thường ưa thích cupcake hơn là rau cải, nhưng nếu bạn thường xuyên xem nhẹ các loại thực phẩm mà chế độ ăn uống ấy đưa ra. mỗi bữa ăn sẽ khiến bạn cảm thấy không hài lòng và thoả mãn. Ngay cả khi đó là các loại thực phẩm lành mạnh và cân bằng, điều này cũng không giải quyết được vấn đề gì, bởi bạn sẽ không ăn bất kỳ thứ gì mà mình ghét cay ghét đắng trong thời gian dài.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH