logo

Trước khi đến mùa lễ hội, đặc biệt là Tết Âm lịch, các chị em lại nô nức rủ nhau áp dụng các thực đơn giảm cân để có một ngoại hình thật hoàn hảo khi chơi Tết. Tuy nhiên, giữa một hằng hà sa số những thực đơn đầy rẫy trên mạng, bạn đã biết cách lựa chọn thực đơn nào phù hợp nhất với mình chưa?

Dưới đây là 3 “tiêu chí vàng” mà bạn có thể dựa vào để chọn ra thực đơn ăn kiêng phù hợp nhất với mình. Bạn chỉ việc chơi Tết, giảm cân cứ để Cali lo!

1. Kiểm soát lượng thức ăn đầu vào

Trước khi quyết định áp dụng thực đơn ăn kiêng giảm cân, hãy chú ý đến lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể trong 2 tuần liên tiếp cũng như số cân nặng ở thời điểm hiện tại của mình. Cách này giúp bạn tính toán được lượng ca- lo chính xác mà mình đưa vào cơ thể, cũng như số trọng lượng cơ thể tăng lên bất thường. Ghi vào bảng biểu những chỉ số và lượng calo mỗi ngày bạn nạp vào, sau đó tìm thực đơn thích hợp bằng cách đối chiếu, so sánh giữa thực đơn hiện tại và thực đơn ăn kiêng. Bạn sẽ biết mình cần nạp vào cơ thể những loại thức ăn nào, cần giảm bao nhiêu ca- lo ở mỗi bữa ăn hàng ngày.

Bảng thống kê lượng ca- lo của một số loại thực phẩm chúng ta thường nạp vào cơ thể hàng ngày

2. Tìm hiểu nguồn gốc Carbohydrates mà cơ thể nạp vào mỗi ngày

Carb là viết tắt của Carbohydrates. Carbs cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần để hoạt động. Chúng được tìm thấy trong hầu hết các nguồn thực phẩm từ thực vật, như là trái cây, rau, đậu và các loại hạt. Sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm duy nhất có nguồn gốc từ động vật mà có chứa carbs.

Carb là nguồn nguyên liệu cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Chúng ta chỉ cần cung cấp lượng carb vừa đủ để sản xuất năng lượng hoạt động từng ngày của cơ bắp, tránh tình trạng ăn thừa thãi đường sẽ sinh ra tích tụ mỡ cơ thể.

- Nguồn carb xấu: Các loại đường đơn, bánh ngọt, đồ uống ngọt có ga, siro bắp, khoai tây chiên, bánh rán, bánh ngô, bánh khoai, bánh bao chiên, há cảo, bánh gối rán,... bao gồm các loại bánh làm từ bột rán ngập trong dầu, bánh mỳ từ bột mỳ trắng, bún, phở,... Hãy chỉ dùng chúng hạn chế trong dịp Tết này thôi nhé!

- Nguồn carb tốt: Yến mạch, khoai lang, bánh mỳ nâu, gạo nâu, rau xanh và trái cây tươi.

Hãy cung cấp cho cơ thể nguồn thực phẩm tốt, kể cả khi bạn là người tập tăng cơ bắp hay giảm cân. Thực phẩm tốt sẽ cung cấp nguồn nguyên liệu tốt giúp bạn đạt mục tiêu giảm cân hay tăng cơ bắp nhanh chóng hơn. Tết này bạn có thể chế biến những món ăn giàu dinh dưỡng, chứa nguồn carb tốt để gia đình có một bữa ăn lành mạnh nhé!

3. Tránh xa đồ ăn vặt, đừng bỏ qua rau xanh

Dừng thói quen ăn vặt của bạn nếu muốn giảm cân nhanh trong năm mới này! Đồ ăn vặt khiến bạn chủ quan, nạp vào cơ thể lượng đường, chất béo,..v..v…mà quên mất tính toán lượng chất béo cũng như ca- lo nạp vào cơ thể, từ đó phá hủy mục tiêu giảm cân lành mạnh của chính mình.

Ngược lại, đừng quên “dũng sĩ” rau xanh trong thực đơn giảm cân Tết này nhé! “Người bạn” này là loại thực phẩm quan trọng không thể thiếu nếu như bạn muốn giảm cân nhanh. Rau xanh chứa nhiều vitamin, chất xơ và rất nhiều các khoáng chất khác rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, rau xanh chứa rất ít calo nên bạn hoàn toàn có thể ăn rau xanh thoải mái mà, mà không sợ bị tăng cân!

Quỳnh Mai

BÀI VIẾT HỮU ÍCH