logo

Một câu chuyện nhỏ nhưng lại là nỗi lo lắng của nhiều bậc cha mẹ: làm thế nào để dạy trẻ cách nhận lì xì có văn hóa, đồng thời cho trẻ hiểu được ý nghĩa của phong tục nhận lì xì trong năm mới?

Trong bài viết này, Cali sẽ cùng bạn tìm hiểu cách giáo dục trẻ về phong tục đẹp mỗi dịp Tết đến Xuân về này của đất nước ta nhé!

Ý nghĩa của tục nhận lì xì (tiền mừng tuổi)

Trước hết, một phong bao lì xì cũng như một món quà màu sắc khiến trẻ em thích thú, tò mò và vui vẻ đón nhận. Tặng trẻ phong bao đỏ có tác dụng khiến trẻ vui, phấn khởi. Ẩn sau mỗi phong bao lì xì đỏ tươi là lời chúc bé hay ăn chóng lớn, khỏe mạnh, ngoan ngoãn hơn trong năm mới.

Khi dạy trẻ về ý nghĩa của tục nhận lì xì, hãy dùng nhừng từ ngữ giản dị, dễ hiểu để bé hiểu cốt lõi của tục tặng lì xì là tình cảm của những người lớn với trẻ, lời chúc trẻ học giỏi hơn, ăn nhiều hơn, ngoan hơn trong năm mới. Nên tránh dùng những từ khó hiểu, quá văn hóa sáo rỗng, khiến bé không cảm nhận được vẻ đẹp của tục lệ này.

Về cách nhận tiền hay “văn hóa nhận tiền lì xì”

Bởi tiền mừng tuổi có ý nghĩa mang tới niềm vui cho con trẻ và cũng là tình cảm chân thành của người mừng nên cha mẹ cần dạy trẻ cách nhận tiền lì xì và ứng xử tiền lì xì sao cho tốt nhất. Các bậc cha mẹ cần dạy bé từ những điều nhỏ nhất:

Thái độ nhận tiền:

Các bậc phụ huynh cần khuyên con trẻ nên biết vui mừng, hân hoan khi nhận được tiền lì xì dù là ít hay nhiều để con hiểu rằng, giá trị thực sự của phong bao lì xì không nằm ở tờ tiền xanh đỏ. Đồng tiền lì xì chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, điều quan trọng là nó mang đến niềm vui cho trẻ và tấm lòng của người mừng lì xì.

Nhận tiền lì xì bằng hai tay, sau khi nhận cần nói lời cảm ơn

Khi nhận tiền lì xì không chỉ là nhận số tiền trong phong bao, mà còn là tấm lòng của người tặng. Bởi vậy, ta cần dạy trẻ phải kính trọng nhận bằng hai tay, và sau khi nhận biết nói cảm ơn vì người đó đã yêu quý mình mà tặng phong bao đỏ.

Không bóc phong bao, đếm tiền trước mặt khách

Không ít trẻ có thói quen hí hửng nhận phong bao xong thì bóc ngay trước mặt khách để xem tiền lì xì là bao nhiêu. Mục đích của phong bao lì xì là tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn có sự so bì giá trị tiền, việc làm của trẻ vô tình chung đã làm khách khó xử. Tốt nhất, cha mẹ cần phải giáo dục cho trẻ biết, sau khi nhận phong bao nên gửi bố mẹ giữ hoặc cất gọn trong túi quần, áo hay trong phòng. Còn nếu trẻ muốn bóc xem thì cần vào nơi kín đáo, không để khách nhìn thấy hoặc đợi khách ra về mới được phép mở ra xem.

Cách tiêu tiền lì xì

Trẻ sẽ làm gì với số tiền lì xì, đó là điều mà cha mẹ cần phải cân nhắc, định hướng và khuyên răn trẻ. Một số trẻ thường có xu hướng càng nhận nhiều tiền lì xì càng tốt để phục vụ nhu cầu bản thân như mua đồ chơi, chơi game. Để tránh điều này, cha mẹ cần phân tích cho trẻ hiểu, mục đích của người tặng tiền lì xì là mong con sử dụng đồng tiền sao cho hợp lý và khuyên con nên dùng tiền lì xì để tiết kiệm hoặc mua sách vở hay thực hiện vào những mục đích ý nghĩa hơn như làm từ thiện chẳng hạn. Bởi trẻ còn nhỏ, còn ham vui nên chưa hiểu hết được rằng, tiền lì xì cũng là tiền lao động vất vả của người mừng và cha mẹ nên trẻ cần phải trân trọng và tiêu xài vào những mục đích đúng đắn.

Tuyệt đối không nên để trẻ cầm số tiền lì xì mang đến trường, lớp để tránh những rủi ro xảy ra: trộm cướp, mất mát, bắt cóc, bị kẻ xấu dụ dỗ, lợi dụng hay chính trẻ tiêu tiền phóng tay vào những quán game, quà vặt cổng trường,..v…v..

Mừng tuổi bao nhiêu là đủ?

Chính vì mừng lì xì đầu năm với mục đích mang lại niềm vui cho con trẻ và hàm chứa lời chúc sâu sắc, thể hiện nét đẹp văn hóa dân tộc, nên cha mẹ cũng như khách không nên mừng quá nhiều, nên từ 100.000 đồng trở xuống mà thôi. ​

Hãy nhớ, để trẻ có thể hiểu được rằng giá trị tiền lì xì không quan trọng bằng ý nghĩa mà nó mang lại phụ thuộc rất nhiều và cách giáo dục, hành xử của người cho, người nhận và cha mẹ. Bởi thực tế, không ít bậc phụ huynh lợi dụng tục lệ lì xì con trẻ để phục vụ lợi ích cá nhân, cho rằng tiền mừng càng nhiều thì càng được coi trọng, trọng dụng, thể hiện tình cảm càng lớn. Điều này vô hình chung đã gieo vào đầu các bé sự khinh miệt giàu nghèo ngay từ khi nhận những phong bao lì xì đầu tiên trong cuộc đời.

Quỳnh Mai (Theo Giadinh)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH