logo

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) là những khó chịu ảnh hưởng tới các chị em từ 7 – 8 ngày trước mỗi kỳ kinh nguyệt, như thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt, tức giận, mệt mỏi và trầm cảm. Một số thực phẩm sau đây có thể giúp giảm thiểu được các triệu chứng PMS cũng như cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Sữa ít béo

Sữa và các sản phẩm từ sữa có chứa canxi và vitamin D, là những khoáng chất cần thiết có thể ngăn chặn các triệu chứng PMS. Nghiên cứu đã cho thấy rằng bổ sung đầy đủ vitamin D trong các bữa ăn sẽ giúp phụ nữ có nguy cơ bị PMS thấp hơn những phụ nữ ít được cung cấp đủ vitamin D tới 40%. Sữa chua ít béo cũng là một thực phẩm chứa các vi khuẩn probiotic có lợi, giúp cải thiện chức năng của não và tác động tích cực tới hệ tiêu hóa.

 

Cải xoăn

Chứa nhiều vitamin A giúp điều chỉnh lượng hormone tăng cao trong hội chứng PMS, cùng các chất xơ giúp ngăn ngừa các triệu chứng liên quan tới hệ tiêu hóa, cải xoăn là một trợ thủ đắc lực cho bạn trong những ngày khó chịu này. Ngoài ra, chúng còn chứa riboflavin (vitamin B2), được chứng minh giúp giảm nguy cơ PMS tới 35%.

Dứa

Bên cạnh việc mang nhiều kali giúp chống đầy hơi, dứa còn rất giàu mangan giúp ngăn ngừa tâm trạng cáu gắt trong những ngày mệt mỏi. Nhâm nhi một ly sinh tố dứa vào bữa lửng vừa giúp bạn không bị đói, vừa khiến công cuộc giảm cân trở nên hiệu quả hơn.

 

Bột yến mạch

Thực phẩm thần kỳ giúp giảm cân này còn giúp chống lại sự lo lắng và trầm cảm cũng như đau đầu và nhức mỏi cơ bắp. Một bát bột yến mạch giúp cung cấp magie và vitamin B6 để cơ thể sản sinh dopamine và serotonin điều chỉnh tâm trạng, mang lại tinh thần vui vẻ và thoải mái hơn.

Ngũ cốc giàu sắt

Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ đã công bố nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ hấp thụ đầy đủ 20mg sắt mỗi ngày có thể giảm từ 30 – 40% khả năng mắc PMS so với những người khác. Hơn nữa, sắt còn thúc đẩy việc sản xuất ra chất giúp ổn định tâm trạng serotonin. Để công cuộc giảm cân không bị gián đoạn, bạn có thể lựa chọn những loại ngũ cốc giàu sắt như lúa mạch, kiều mạch, kê, gạo…

 

Cá hồi

Được dùng để điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân trầm cảm, cá hồi là hải sản tự nhiên chứa nhiều vitamin D, B6 và axit béo omega 3 giúp tăng cường tâm trạng. Đây cũng là một thực phẩm tốt cho hệ tim mạch và ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam.

Trà hoa cúc

Đây là thần dược giúp giảm đau bụng hiệu quả theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học của Hội Nông nghiệp và Thực phẩm Hoa Kỳ. Trà hoa cúc giúp tăng nồng độ axit amin glycine giúp cơ bắp co thắt nhẹ nhàng. Hãy nhâm nhi 1 – 2 tách trà mỗi ngày để đạt hiệu quả cao và giữ được vóc dáng thon thả nhẹ nhàng.

 

Minh Vũ (tổng hợp)

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH