logo

Các bước trong bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp để phục hồi năng lượng nhanh chóng sau thời gian luyện tập vất vả, đổ mồ hôi liên tục ở phòng tập.

Bước 1: Nắm được  mức năng lượng cần thiết của mình

Hãy bổ sung đúng cách 3 loại thức uống này ngay sau khi tập:

+ Nước tăng lực cung cấp carbohydrate giúp hồi sức cho những cơ bắp làm việc chăm chỉ của bạn.

+ Đồ uống điện giải- thức uống thay thế các chất dinh dưỡng bị mất qua mồ hôi bằng cách cung cấp cho cơ thể với nước và các khoáng chất như canxi, magiê, natri và kali.

+ Đồ uống phục hồi năng lượng bổ sung protein, ca-lo để xây dựng lại các sợi cơ bị phá vỡ trong quá trình luyện tập.

Bước 2: Hiểu rõ nhu cầu dinh dưỡng của bạn

Theo các chuyên gia từ Mỹ, khi tập luyện thể thao, các chất dinh dưỡng trong cơ thể bạn bị chuyển đổi và thoát ra ngoài theo đường mồ hôi. Bởi vậy, hãy cung cấp cho cơ thể lượng đường, chất bột... vừa đủ sau khi tập để phục hồi năng lượng.

Theo một thử nghiệm gần đây, các nhà khoa học đã thấy rằng, những người vừa tập xong liền bổ sung 1 cốc ngũ cốc và sữa sẽ nhanh chóng tươi tỉnh, phấn chấn trở lại hơn là những người chỉ uống nước sau khi tập.

Bước 3: Xây dựng thực đơn lành mạnh

Trước khi tập, sau khi tập, chúng ta nên ăn gì, uống gì? Nếu không lên kế hoạch kĩ lưỡng từ trước, rất có thể bạn sẽ rơi vào tình trạng nạp thiếu/ thừa lượng ca-lo cho cơ thể. Nạp thừa calo thì quá trình luyện tập sẽ chẳng khác gì "công cốc"- chẳng có lợi ích gì. Nếu nạp thiếu calo, cơ thể dễ rơi vào tình trạng ốm yếu, mệt mỏi, rệu rã.

Bởi vậy, nhớ lên kế hoạch ăn/ uống trước và sau khi tập luyện thật khoa học, đừng quên tính toán lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Ít nhất phải nạp vào cơ thể hơn 1200 calo/ ngày nhé!

Bước 4: Thư giãn sau khi tập luyện

Không phải ngay sau khi tập bạn nên thư giãn cơ bắp ngay. Hãy tắm tinh dầu, massage bằng muối...sau ít nhất 30 phút tập luyện để cơ thể có thời gian thích nghi và dần trở về trạng thái ban đầu.

Mỗi tuần một lần dã ngoại, thư giãn với tinh dầu, massage đá... là liệu pháp tốt để thư giãn cơ bắp, tinh thần, giúp bạn nhanh chóng tràn đầy sinh lực để bắt đầu những cuộc đua về thể chất, công việc trong tương lai!

Quỳnh Mai (Theo Womenfitness)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH