logo

Theo một thống kê cho biết, càng ngày người lao động – đặc biệt là nhân viên văn phòng ngày càng thụ động vì phải ngồi làm việc cả ngày. Bạn có biết, dù tập 30 phút cardio ròng rã 5 lần 1 tuần, tập gym hùng hục sau giờ làm việc, vẫn không thể đẩy lùi hoàn toàn các nguy cơ có hại cho sức khỏe khi mãi duy trì lối sống ít vận động.

 

Vậy dân công sở có thể tập những gì? May mắn thay, những bài tập aerobics ngắn gọn, hoặc những động tác tăng cường sức mạnh, kéo dãn cơ (Gchats) có thể giúp cải thiện sức khoẻ, đặc biệt có lợi cho tim mạch. Tuy các bài tập Deskercises (Desk exercises – bài tập văn phòng) này không hứa hẹn bạn sẽ đoạt huy chương vàng Olympic hay có được cơ bụng 6 múi, nhưng nó sẽ giúp đốt cháy một lượng calories cần thiết và giúp bạn khoẻ mạnh hơn.

 

NHÓM BÀI TẬP CARDIO

 

1. DÙNG THANG BỘ

Đi thang bộ để luyện tập tim mạch. Bạn có thể bước hai bậc mỗi lần để thật sự đốt cháy calories ở chân.

 

2. ĐI DẠO

Thay vì ngồi miệt mài hàng giờ trên ghế, bạn có thể giải lao một tí bằng cách đi dạo quanh văn phòng. Nếu muốn thử thách hơn, bạn có thể tăng thêm 1 phút đi bộ mỗi lần nghỉ và lặp lại thêm vài lần.

 

3. SQUAT

Hai chân dang rộng bằng vai, đưa chân phải ra phía sau và hạ thấp trọng tâm cơ thể. Tiếp đến nhảy lên và đồng thời đổi chân (chân trái phía sau, chân phải đưa ra trước) và hơi khuỵu gối nhưng không chạm đất. Làm như vậy 10 - 12 lần.

 

Squat là bài tập phổ biến làm thon gọn đùi

 

NHÓM BÀI TẬP CHO CHÂN VÀ MÔNG

 

4. TỰA VÀO TƯỜNG

Bài tập này giúp tăng cường sức mạnh và khả năng chịu đựng. Đứng tựa lưng sát vào tường, khuỵu gối và hạ thấp người xuống đến khi đùi song song với mặt đất. Giữ tư thế đó trong 30-60 giây.

 

Bài tập này giúp giảm mỡ vùng mông và đùi, có thể tập cùng bóng hay không cần bóng

 

5. ĐỨNG, MỖI KHI CÓ THỂ

Bài tập này tuy có phần cũ kỹ, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng việc ngồi nhiều là nguyên nhân gia tăng nguy cơ bị béo phì, tiểu đường và các bệnh tim mạch. Vì vậy, hãy đứng mỗi khi bạn có thể vì điều đó còn giúp tiêu hao năng lượng.

 

6. CHỜ MÁY IN

Sếp vừa giao cho bạn in 200 trang giấy, và việc chờ máy in thật chán? Tuyệt vời, bạn sẽ có chút thời gian để giúp chân và đùi thon gọn hơn. Giữ tư thế đứng sao cho chân rộng bằng vai, từ từ kiễng gót đế khi nhón được hết cỡ. Sau đó hãy từ từ hạ chân xuống, lặp lại động tác 10-15 lần, hoặc cho đến khi máy đã in xong.

 

Kiễng gót tập thể dục trong khi chờ đợi, giúp làm săn chắc chân

 

7. SQUAT TẠI BÀN:

Đây là bài tập rất tốt với những ai phải đi đứng nhiều, đặc biệt là phải mang guốc. Bài tập này sẽ giúp bạn tăng sức mạnh của chân, đồng thời giữ cân bằng cơ thể. Bắt đầu động tác bằng cách đặt hai bàn chân sát vào nhau. Sau đó nhẹ nhàng khuỵu gối cho đến khi đùi song song với mặt đất, như thể bạn đang ngồi (nhưng đừng chạm ghế). Trong khi khuỵ gối, từ từ duỗi thẳng hai cánh tay song song với mặt đất, giữ cho đầu gối khép chặt. Giữ tư thế này trong 15 giây, thả lỏng, và làm lại 4-6 lần.

 

Thử thách squat ngay tại bàn làm việc để giảm mỡ vùng đùi

 

Lưu ý để bài tập thêm hiệu quả:

 

- Bên cạnh việc tập thể dục, vận động, đi lại nhiều hơn trong văn phòng để trách ù lì, thụ động.

- Uống nhiều nước, uống đủ 2,5l nước mỗi ngày và 3l cho ngày vận động nhiều.

- Giảm thiểu tối đa lượng đường trong khẩu phần hằng ngày để tránh tăng cân thiếu kiểm soát, nguy cơ tim mạch, tiểu đường,...

- Ăn tinh bột vừa phải, giảm bớt lượng thức ăn chiên, xào và thay thế bằng món ăn hấp, luộc tốt cho sức khỏe hơn.

Mia Trần (Tổng hợp)

Người mẫu: Lê Quyên, Dương Triệu, Nguyễn Quỳnh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH