logo

Nhậu nhẹt là thú vui của đa số đàn ông Việt Nam sau giờ làm. Nhưng bạn có biết rằng: Bia, rượu và đồ uống có còn sẽ gây hại cho quá trình hình thành cơ bắp và khiến toàn bộ quá trình tập luyện giảm cân của bạn trở nên vô dụng.

Nguyên nhân

Việc luyện tập thúc đẩy các tế bào trong cơ bắp sử dụng năng lượng của chúng. Cơ bắp được hình thành từ nhiều phân tử trisphosphate adenosine (ATP), được cơ thể sản xuất ra trong quá trình tế bào hô hấp bằng cách thu năng lượng từ carbonhydrate và chất béo. Các nhà nghiên cứu của Đại học Montclair State tuyên bố, rượu có thể làm xáo trộn quá trình hình thành cơ bắp để tạo ra ATP vì chúng tác động tới cân bằng nước trong mô cơ của bạn. Khi không đủ phân tử ATP, cơ bắp không thể hình thành.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng, bia có thể ảnh hưởng đến quá trình cơ thể tự tổng hợp protein và tạo ra các cơ bắp. Thành phần tạo ra bia cũng như một số loại nước tăng lực bao gồm carbonhydrate và chất điện giải. Nghiên cứu tại đại học Montclair cho thấy tỷ lệ tổng hợp protein và tạo cơ bắp ở những người hay say sưa chè chén thấp hơn nhiều so với những người có chế độ sinh hoạt lành mạnh. Trung bình khi bạn nốc khoảng 70ml rượu nguyên chất hoặc 5 cốc bia, khả năng tổng hợp protein của cơ thể giảm tới 24%. Và chỉ cần 7 ly bia cũng có thể ức chế hoàn toàn khả năng tạo cơ bắp của một người đàn ông khỏe mạnh nặng 70kg.

Hơn thế nữa, các thức uống có cồn cũng có thể gây ức chế cho việc sản xuất các hormone testosterone đến 70%, đồng thời khiến gan sản xuất các chất kháng lại testosterone. Testosterone là hormone rất cần thiết cho việc hình thành cơ bắp và quyết định mức độ nam tính của các quý ông. Sự suy giảm hormone này gây trở ngại lớn cho việc hình thành các mô cơ và khiến cho toàn bộ quá trình luyện tập của bạn đổ sông đổ biển.

đồ uống có cồn phá hỏng cơ bắp

Các đồ uống tốt cho tập luyện

Nước: Khó có thể phủ nhận tầm quan trọng của nước đối với cơ thể người. Bổ sung lượng nước cần thiết để giúp cơ thể tránh được mất nước khi luyện tập cũng như giúp khí huyết lưu thông tốt hơn.

Nước tăng lực: Là thức uống giải khát hữu hiệu, tuy nhiên, bạn không nên uống quá 500ml/ngày.

Sữa: Các loại sữa, đặc biệt là sữa giàu đạm sẽ giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp protein, hình thành cơ bắp nhanh hơn. Hãy uống 1 – 2 ly sữa mỗi ngày và uống xen kẽ giữa các bữa ăn.

Nước hoa quả tươi hoặc hoa quả dầm: Bạn nên chọn những loại nước chứa nhiều protein như nước lê, cam, táo, chuối đào…

Café: Một ly café trước khi luyện tập là vô cùng lý tưởng, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng thức uống kích thích này quá nhiều. Chỉ 1 – 2 ly là đủ.

Minh Vũ

BÀI VIẾT HỮU ÍCH