logo

Yoga qua nhiều thế kỷ đã giúp người tập có được cơ thể dẻo dai và tinh thần sảng khoái. Một trào lưu Yoga mới đang phổ biến tại Mỹ và lan dần trên toàn thế giới là Doga, giải pháp cho những người vừa yêu yoga vừa muốn “tri kỉ” của mình trải nghiệm dịch vụ này. Thế bạn có muốn tìm hiểu ngay về trào lưu tập yoga cùng chó cực nóng này?

Doga là sự kết hợp giữa yoga và cún cưng, dành cho người luôn muốn trải nghiệm mọi thứ cùng chú cún của mình. Bộ môn này ra đời nhằm mục đích giúp chủ và cún gần gũi nhau hơn.yoga với chó

Doga giúp thoả mãn thói quen kéo dãn cơ thể của cún

Chúng ta thường thấy loài chó có thói quen duỗi mình rất tự nhiên. Có phải chúng đang tập yoga một cách vô thức? Những người quan tâm tới yoga và yêu động vật, đặc biệt là chó, tự hỏi nếu kết hợp tập luyện yoga cho chúng cùng với người thì sẽ phát huy tác dụng thế nào. Cô Suzi Teitelman sau đó đã tìm hiểu về việc này và bắt đầu giảng dạy doga ở New York và Jacksonville, Florida từ năm 2002.

DOGA LÀ GÌ?

Doga bao gồm những động tác biến thể từ Hatha yoga, được chỉnh sửa cho phù hợp với những người bạn bốn chân. Các bài tập cho cún sẽ chú trọng việc kéo dãn cơ thể, thiền, và massage cho chúng. Doga đòi hỏi chủ và cún phải đạt đến sự thống nhất và cân bằng. Người tập sẽ hỗ trợ chú cún tập các động tác cho chúng, và đôi khi thú cưng trở thành một dụng cụ tập luyện, giúp chủ tập các động tác mới. Phương pháp sáng tạo này sẽ giúp cả chủ lẫn cún khoẻ mạyoga massage chó

Massage cho cún làm nên điều khác biệt của Doga

Một số lớp doga khuyến khích bạn giúp cún đứng bằng hai chân trước, và bạn sẽ giúp chúng nâng hai chân sau lên. Việc tập luyện thường xuyên động tác này giúp kéo dãn cơ thể. Một số lớp khác kết hợp việc massage vào động tác tập. Họ cho rằng điều đó giúp hệ tiêu hoá và tuần hoàn của cún hoạt động tốt hơn.

yoga chó

Có nhiều động tác khác nhau giúp cún kéo dãn cơ thể

LỢI ÍCH CỦA DOGA

Đối với người tập, ngoài những lợi ích cơ bản từ yoga thì doga còn giúp chủ thân với chó hơn. Những ai yêu động vật cũng đồng ý rằng: trải nghiệm cuộc sống cùng thú cưng bao giờ cũng tuyệt vời hơn! Bộ môn này giúp các chú cún làm quen với việc được chủ của mình chạm vào. Ngay cả người chủ cũng học được cách tiếp xúc với cún sao cho không gây khó chịu cho chúng. Doga còn phù hợp với những người mới làm quen với yoga vì các lớp doga thường đầy ắp tiếng cười và không quá trang trọng. Nếu bạn là một người khó làm quen với môi trường bên ngoài thì nên dẫn cún của mình cùng đến phòng tập doga ngay lập tức.

doga

Chủ và cún sẽ thân nhau hơn nhờ Doga

Đối với thú cưng , chúng thích được chiều chuộng và chơi cùng với chủ. Những lớp doga là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn trải nghiệm việc thật sự chiều chuộng thú cưng. Đôi khi dắt cún đi dạo, bạn cũng nhắn tin cho một người nào đó, khi về nhà thì lại nằm dài trên sofa xem phim, nhưng không hoàn toàn chú tâm đến thú cưng của mình. Những tín đồ doga cảm thấy việc luyện tập thường xuyên thật sự tăng cường sự gắn kết với cún cưng.

NHƯỢC ĐIỂM CỦA DOGA LÀ GÌ?

Những người bạn bốn chân thường rất khó đoán và gây phiền nhiễu trong lớp. Những tiếng sủa, những lần chạy loanh quanh là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, bạn có thể sẽ khó tập trung khi trải nghiệm cùng thú cưng của mình. Các lớp doga cũng thường không có quá nhiều bài tập để lựa chọn, với một số người nhanh chán thì đây là điều họ không thích. Cuối cùng, không phải bất kỳ chú cún nào cũng hợp với doga, một số cún cưng còn quá nhỏ, chưa được huấn luyện thì không nên đến lớp tập. Và trước khi bộ môn này thực sự lan tỏa tại Việt Nam, thì bạn vẫn có thể  đến ngay một lớp Yoga tại CYFC để “học tập kinh nghiệm” trước và “rèn luyện” doga tại nhà cùng người bạn bốn chân tuyệt vời.

 

Matthew Trần - Karma Nguyễn (Tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH