logo

 

Khi vẻ đẹp hình thể lên ngôi, giới trẻ bắt đầu ý thức được việc luyện tập để sở hữu sức khỏe và hình thể chuẩn, đó là thời điểm khái niệm Fitness Model (Người mẫu thể hình) phát triển bùng nổ. Dáng chuẩn, ngày ngày check in phòng tập đẳng cấp, trở thành gương mặt tài trợ của các nhãn hàng thể thao nổi tiếng, cuộc sống của các Fitness Model liệu có chỉ màu hồng?

Fitness Model - Những triển vọng và áp lực

Fitness Model là một nghề khá mới mẻ ở Việt Nam. Trước khi "cơn sốt hình thể" đổ bộ từ Châu Mỹ đến Châu Á, việc tìm kiếm được một mẫu Việt có thân hình chuẩn fitness (dáng rắn rỏi, người có cơ) là vô cùng khó khăn. Đặc biệt, tìm kiếm mẫu nữ Fitness còn khó khăn hơn gấp bội do các mẫu Việt đã thành danh thì có vóc dáng khá mảnh khảnh, chỉ số hình thể thấp,...

Hầu hết những Fitness Model hiện nay đều được phát hiện khá “tình cờ” từ những người yêu thích tập Gym, có thể hình đẹp.

Mona Ngân Trần (sn 1994), một  trong những Fitness  Model  hiếm hoi có thể vừa tập được các bài tập khó trong gym lẫn những tư thế Yoga khó nhằn chia sẻ: “Thật ra từ đầu Ngân bắt đầu tập gym chỉ là vì muốn có thân hình đẹp theo chuẩn của riêng bản thân mình chứ ko có ý định làm fitness model. Nhưng từ từ đam mê của mình được mọi người nhìn thấy và yêu thích. Việc trở thành người mẫu thực hiện bài tập và các clip bài tập đến khá “tình cờ” như vậy.”

Ngân Mona - một  trong những Fitness  Model  hiếm hoi vừa tập gym giỏi lại tạo dáng Yoga chuyên nghiệp.

Ngân Mona có chiều cao 1m65, nặng 45kg, số đo 3 vòng 88-57-89 và tỉ lệ mỡ 10%.

Mỹ Thương (Fitness Model sinh năm 1989) tâm sự: “Tập luyện không khó, nhưng để duy trì dáng chuẩn thì thật không dễ dàng.  Để có được một hình thể đẹp, bạn phải chấp nhận việc tập luyện vất vả, ăn uống nghiêm ngặt hơn người khác. Bản thân Thương là một “con nghiện” thức ăn ngọt và thích ăn vặt. Để giữ được hình thể như hiện nay (1m67, 50kg, số đo 3 vòng 86-60-94), Thương phải luôn ý thức tập luyện thường xuyên. Thậm chí khi di du lịch, ăn uống thả ga nhưng bù lại vẫn tập luyện ở phòng Gym khách sạn hoặc chạy bộ trên các bãi biển. Ăn uống lành mạnh, tập luyện thường xuyên và làm việc hết mình là điều mà “phương châm sống” của Thương mỗi ngày”

Để giữ được hình thể như hiện nay (1m67, 50kg, số đo 3 vòng 86-60-94), Thương phải luôn ý thức tập luyện thường xuyên. Thậm chí khi di du lịch, ăn uống thả ga nhưng bù lại vẫn tập luyện ở phòng Gym khách sạn hoặc chạy bộ trên các bãi biển.

Người mẫu Mỹ Thương may mắn được chồng động viên và tập luyện cùng.

Đã từng có kinh nghiệm khi làm mẫu thời trang, Hot girl Ngân Mona cho biết, sự khác biệt giữa người mẫu thời trang và người mẫu Fitness  nằm ở thần thái. Mẫu thời trang chỉ cần được mặc đẹp, make up xinh thì đã có thể tha hồ tạo dáng từ xì tin đến ấn tượng. Trái lại, mẫu Fitness bị yêu cầu khắt khe về hình ảnh hơn nhiều. Vừa phải tạo dáng chuẩn, mặt phải tươi, có khi tạo dáng khó cơ bụng thắt lại vì đau nhưng vẫn phải nhoẻn miệng cười.

Nếu như làm mẫu quần áo có thể tạo dáng nhẹ nhàng uyển chuyển, làm người mẫu fitness nữ phải thể hiện được cái mạnh mẽ nhưng vẫn không mất đi nét nữ tính riêng.

Chế độ tập luyện của các Fitness Model vô cùng khắt khe, gần như phải tập luyện mỗi ngày và ăn uống kiêng khem. Thường xuyên phải mặc trang phục thể thao bó sát, khoe hình thể, không ít lần các Fitness Model nhận được những comment tiêu cực về hình thể, khả năng tập luyện và mỗi người đều có những trải nghiệm và hướng giải quyết khác nhau.

Model trẻ tuổi Mỹ Linh có vòng 3 quả táo, đùi mật ong chuẩn Fitness nhưng lại nhận được không ít những nhận xét cay nghiệt bởi những người chưa rõ về chuẩn đẹp hiện đại. Những nhận xét như "chỉ được cái đùi to", "thô",... khiến cô vô cùng buồn lòng và đăng tải 1 status dài thanh minh về "đùi mật ong", qua trình tập luyện gian khổ, squat chăm chỉ,... Có vốn kiến thức sâu về thể hình, cô còn bình tĩnh trả lời đầy đủ những thắc mắc và comment của người xem về cách tập, chế độ dinh dưỡng đúng cách,...

Mỹ Thương chỉ nghỉ tập 1 ngày duy nhất trong năm, nhưng những nhận xét ác ý về hình thể cũng đã từng khiến cô hoài nghi về quyết định bản thân. Người đẹp mất gần 1 tuần để có thể trở lại tinh thần thoải mái, phấn chấn ban đầu.

Còn Ngân Mona, cô tâm sự rằng: “ Dù có đọc nhiều bình luận về mình, nhưng bản thân Ngân nghĩ  mình cứ cố hết sức là được . Sẽ có người yêu thích và cũng sẽ có người không . Và những lời nói không hay chỉ làm Ngân cảm thấy cần cố gắng hơn nữa chứ chưa từng buồn lòng vì nó”.

Những vất vả đằng sau 

Về tiêu chuẩn của một Fitness Model, Tuấn Nhu (đạo diễn của các clip bài tập của California Fitness  & Yoga) cho biết:  “Để trở thành một Fitness Model thì bạn phải thỏa mãn 2 yếu tố như sau: Thứ nhất là bạn phải có tập luyện, có chuyên môn về Gym, thứ 2 là bạn phải có hình thể đẹp. Hai điều này đều quan trọng như nhau. Ngoài ra, cách đi đứng, tạo dáng hay trình diễn trước ống kính là một điểm cộng. Một Fitness Model khi thực hiện clip bài tập là một động lực, một người hướng dẫn cho hàng trăm, hàng nghìn người xem nên phải có kiến thức về Gym, không phải chỉ có “gồng” người và diễn theo những gì được yêu cầu. Khi thực hiện những clip về Yoga, về Gym, người mẫu phải thể hiện được đúng tinh thần của Yoga, và Gym.”

Để trở thành một Fitness Model thì bạn phải thỏa mãn 2 yếu tố như sau: Thứ nhất là bạn phải có tập luyện, có chuyên môn về Gym, thứ 2 là bạn phải có hình thể đẹp.

Là một người mẫu Fitness, cách đi đứng, tạo dáng hay trình diễn trước ống kính là một điểm cộng.

Theo người mẫu Fitness Mỹ Thương, một Fitness Model còn phải  có lòng đam mê và tình yêu mỗi ngày dành cho phòng gym, nếu không sẽ dễ dàng nản chí và bỏ cuộc giữ chừng. “Có lần trong một buổi quay, Thương rất mệt, chân bị căng cơ vì hôm trước vừa bơi nhiều, đến ngày quay phải  thực hiện thật đúng và chuẩn từng động tác khó khiến cơ thể chịu nhiều áp lực. May mắn nhờ ekip động viên nên mới có thể hoàn thành bài tập trong suốt 3 tiếng đồng hồ.

Một Fitness Model còn phải có lòng đam mê và tình yêu mỗi ngày dành cho phòng gym, nếu không sẽ dễ dàng nản chí và bỏ cuộc giữ chừng.

Không phải bất cứ người mẫu nào đều có thể trở thành Fitness Model. Bản thân là một người mẫu chuyên nghiệp với nhiều kinh nghiệm diễn xuất, người mẫu Dương Thanh cũng phải tìm hiểu về Gym, yêu thích và tập Gym nhiều năm liền trước khi được chọn để thực hiện các clip bài tập. Tuy nhiên, những buổi quay đầu mình vẫn còn rất lúng túng và bị “khớp” khi thực hiện bài tập.

Bản thân là một người mẫu với nhiều kinh nghiệm diễn xuất, người mẫu Dương Thanh cũng phải tìm hiểu về Gym, yêu thích và tập Gym nhiều năm liền trước khi được chọn để thực hiện các clip bài tập.

Cần một môi trường để đào tạo Fitness Model chuyên nghiệp 

Cựu thí sinh của Vietnam Next Top Model - Dương Thanh chia sẻ: “Khi đi theo nghề Fitness Model chuyên nghiệp  đồng nghĩa với việc phải đầu tư để cơ thể có cơ đẹp và săn chắc. Tuy nhiên, vóc dáng đúng chuẩn, nhiều cơ của một Fitness Model chuyên nghiệp đồng nghĩa với việc bạn có thể mất nhiều cơ hội trong nghề người mẫu catwalk vì không đủ mảnh khảnh, không mặc vừa trang phục của nhà thiết kế”. “Nghề Fitness Model hiện nay ở Việt Nam cần rất nhiều đầu tư, tạo nhiều “sân chơi” hơn vì đây là một nghề thật sự truyền cảm hứng, khiến nhiều người quan tâm đến lối sống lành mạnh, chế độ tập luyện và dinh dưỡng hợp lí hơn.“ – Dương Thanh nhấn mạnh.

“Nghề Fitness Model hiện nay ở Việt Nam cần rất nhiều đầu tư, tạo nhiều “sân chơi” hơn vì đây là một nghề thật sự truyền cảm hứng, khiến nhiều người quan tâm đến lối sống lành mạnh, chế độ tập luyện và dinh dưỡng hợp lí hơn.“

 

Phương Anh

Photo: CA Studio

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH