logo

Ăn nhiều chất béo như dầu, mỡ,... là một trong những nguyên nhân gây ra thừa cân béo phì, vì thế đã có rất nhiều người thẳng tay gạch bỏ chất béo ra khỏi thực đơn hằng ngày. Tuy nhiên, nếu từ bỏ chất béo trong thời gian dài, chuyện gì sẽ xảy ra?

Chất béo là gì?

Chất béo là một phần thiết yếu, chiếm khoảng 1/5 đến 1/6 khối lượng cơ thể, cần thiết cho sản xuất hormone, tạo điều kiện vận chuyển oxy và nuôi dưỡng làn da cũng như các màng nhầy.

Chất béo có 2 loại: chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Chất béo bão hòa được tìm thấy trong thịt động vật, các sản phẩm từ sữa, thức ăn nhanh, và bánh ngọt. Chất béo bão hòa không tốt cho tim, vì chúng làm tăng hàm lượng cholesterol LDL (cholesterol “xấu”) trong máu.

chất béo trong quả bơ

Trong quả bơ có nhiều chất béo tốt, giúp lợi tim, giảm cholesterol

Ngược lại, chất béo không bão hòa lại là chất béo có lợi cho tim, giảm cholesterol LDL (cholesterol “xấu”) và tăng HDL cholesterol (cholesterol “tốt”). Chất béo không bão hòa được tìm thấy trong các loại hạt, trái bơ, và ôliu.

Chyện gì sẽ xảy ra khi ta nói “không” với chất béo

  1. Suy giảm thị lực: Một trong những chức năng của mỡ, đó là chất xúc tác giúp hòa tan các khoáng chất. Nếu không có hoặc không đủ lượng mỡ được nạp vào cơ thể sau mỗi bữa ăn, cơ thể sẽ có nguy cơ gặp vấn đề trong việc hấp thụ vitamin A gây khô mắt, giảm thị lực hay mắc chứng quáng gà hoặc thậm chí mù lòa.
  2. Còi xương: Thiếu hụt chất béo sẽ làm giảm khả năng hấp thụ Vitamin D, gây còi xương, mềm xương hay giảm khoáng hóa xương, khiến xương bị tổn hại nghiêm trọng.
  3. Rối loạn nội tiết tố: Khả năng hấp thụ vitamin E cũng sẽ giảm mạnh do thiếu hụt chất béo, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp, gây ảnh hưởng đến vai trò của các nội tiết tố, cụ thể là estrogen ở nữ giới và testosterone ở nam giới.

Thiếu hụt chất béo dẫn đến rối loạn nội tiết tố do thiếu hụt vitamin E

  1. Các bệnh tim mạch: Thiếu hụt các chất béo tốt (HDL cholesterol) sẽ khiến bạn không thể hấp thụ vitamin K - vitamin có chức năng điều hòa mạch máu. Dẫn đến giảm chức năng của tế bào nội mô mạch máu, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch, nhồi máu cơ tim hay đau thắt ngực.
  2. Suy nhược cơ thể: Trong mỡ chứa axit béo thiết yếu – loại axit béo cơ thể không thể tự tổng hợp và sản xuất mà được bổ sung thông qua các chế độ ăn uống - giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và duy trì sự ổn định.

Làm sao để sử dụng chất béo đúng cách và an toàn?

Theo các chuyên gia của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc, trung bình mỗi 1gr chất béo cung cấp 9 calo, vì vậy để có đủ 2.000 calo (năng lượng cho một người có thể trạng tốt) cần ăn ít nhất 44 - 78gr chất béo.

Mỗi ngày, chúng ta cần tiêu thụ một lượng đạm từ thịt động vật để cơ thể luôn đủ chất. Theo HLV Phương Nguyễn đến từ TTTH California Fitness and Yoga, trong thịt động vật luôn chứa một lượng chất béo nhất định. Thịt cá có ít chất béo nhất, sau đó đến gà, bò và heo. Dựa vào lượng chất béo cần thiết (44 – 78g mỗi ngày) mà ăn đúng và đủ để không tăng cân và luôn khỏe mạnh.

Mia Trần

Chuyên gia: HLV Phương Nguyễn – TTTH California Fitness and Yoga

BÀI VIẾT HỮU ÍCH