logo

Cuộc sống thời hiện đại khiến con người căng thẳng. Để hạn chế căn bệnh thời đại này đôi khi chỉ cần những bí kíp đơn giản mà bạn không ngờ tới..

1. Đọc Sách

Bạn cảm thấy căng thẳng? Hãy chọn một cuốn sách yêu thích và tạm thời bỏ lại thực tế cùng những lo lắng ở phía sau. Việc cặm cụi bên những trang sách bổ ích có thể thúc đẩy tâm trí và khiến bạn hạnh phúc hơn. Đây là một trong những cách hữu hiệu nhất giúp bạn thư giãn và vượt qua cơn căng thẳng. Hơn thế nữa, đọc sách còn giúp bạn ngủ ngon hơn. Đọc sách trước khi đi ngủ mỗi ngày giúp tâm trí tĩnh tâm hơn và đưa bạn vào một giấc ngủ êm ái.

2. Đi Du Lịch

Tốc độ cuộc sống hiện đại ngày càng khiến chúng ta khó dừng lại hơn. Chúng ta ngày ngày chạy theo guồng quay cuộc sống khiến tâm trí và đầu óc thường xuyên cảm thấy căng thẳng. Hãy dành một chút thời gian đến một nơi chốn khác ngoài căn nhà của bạn để nghỉ ngơi và thư giãn. Hãy đi du lịch ở đâu đó mà bạn chưa từng ghé qua. Gặp gỡ và tiếp cận các nền văn hoá mới, khám phá những vùng đất mới, tham quan những di tích hay bảo tàng lịch sử, thưởng thức những món ăn mới, gặp những con người mới và đi ra khỏi vùng an toàn của bạn.

3. Cắm Trại

Nếu bạn chưa có điều kiện để đi đâu đó thật xa, hãy thử tìm một địa điểm gần nhà, nơi bạn có thể cắm trại, đốt lửa, nướng thịt và tận hưởng khí trời cùng các sắc màu thiên nhiên. Tránh xa khỏi những phiền toái của thế giới công nghệ và bỏ lại những công cụ kỹ thuật số hiện đại ở nhà, đây là lúc bạn dành thời gian cho bản thân mình và tìm lại cảm giác thư thái, dễ chịu trong nội tâm của bạn. Thiên nhiên sẽ giúp bạn làm được điều đó.

4. Đi Bộ

Đi bộ cũng là một cách giảm căng thẳng hiệu quả tức thời. Khi tâm trí bạn đầy ắp những suy nghĩ tiêu cực, đi bộ sẽ giúp bạn giảm stress, trầm cảm, mang tác động tích cực đến tâm trạng và sức khoẻ tinh thần. Khi đi bộ, bạn hãy nhớ nhìn lên. Có một thế giới hoàn toàn mới mà bạn ít khi để ý đến. Đó là một toà nhà với kiến trúc cổ xưa, những mái vòm mang dấu ấn lịch sử, hay khung cửa sổ mở ra dưới tán me xanh đầy lãng mạn. Hoặc bạn có thể ghé thăm một bảo tàng hay phòng triển lãm tranh nghệ thuật. Hãy tạo thói quen đi bộ hàng ngày, bạn sẽ có một cuộc sống lành mạnh hơn rất nhiều.

5. Nghe Nhạc

Âm nhạc có thể giảm stress hiệu quả. Không ai phủ nhận được điều này cả. Hãy nghe những bài hát mà bạn yêu thích, tâm trạng của bạn sẽ trở nên thoải mái và tuyệt vời hơn. Đó là vì âm nhạc có tác động tích cực lên phần bộ não kiểm soát cảm xúc và huyết áp. Người ta tin rằng nghe nhạc cổ điển là một trong những cách giảm mức độ căng thẳng hiệu quả nhất. Tuy nhiên, bạn có thể nghe bất cứ thể loại nhạc nào mà bạn thấy lôi cuốn và làm dịu tâm trí.

6. Hoạt Động Thể Chất

Không nhất thiết phải đến phòng tập và nâng tạ hì hục hay tập những bài cường độ cao. Đơn giản bạn chỉ cần kéo giãn cơ bắp, hoặc đi bộ là đủ giảm căng thẳng ngay tức thời. Hãy đi bộ đến quán ăn gần công ty cho bữa trưa cũng là một gợi ý hay. Hoạt động thể chất có tác dụng giải phóng endorphins và ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng của bạn. Chạy bộ ngoài trời có thể làm bạn hạnh phúc hơn so với tập trong phòng gym hay trong nhà, do không khí trong lành có tác động tích cực đến cảm xúc của bạn. Hình thành thói quen tốt này không những giúp bạn cải thiện vóc dáng cơ thể mà còn đem đến một tinh thần sảng khoái hơn.

7. Thiền

Người ta sử dụng thiền định vào nhiều lý do khác nhau. Ngày nay, thiền chủ yếu được dùng như một liều thuốc giảm stress. Khi bắt đầu tập thiền, quá trình này ngay lập tức sẽ làm giảm huyết áp và giảm việc sản xuất các hormone gây căng thẳng, đặc biệt nếu bạn kết hợp tập thiền với âm nhạc êm dịu và tinh dầu thư giãn, điều này sẽ giúp bạn bớt căng thẳng và giảm lo lắng hơn. Tập thiền không nhất thiết phải ngồi ở một nơi đặc thù hay trong một tư thế đặc biệt. Bạn có thể ngồi ở bất cứ nơi nào yên tĩnh. Yoga và thiền có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn bằng cách tạm thời rời xa thế giới bận rộn xung quanh và cho phép toàn bộ cơ thể thư giãn. Hãy thử tập thiền và yoga, bạn sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng.

8. Tìm Một Sở Thích Mới

Hãy tìm một sở thích mới khiến bạn cảm thấy vui và đam mê hơn. Đó có thể là đọc sách hay viết lách chẳng hạn. Hoặc nếu bạn thích vẽ, hãy mua dụng cụ vẽ về và hí hoáy với chúng. Hay nếu nhiếp ảnh là niềm vui của bạn, hãy cầm máy ảnh lên và chụp những khoảnh khắc khó quên cho gia đình và bạn bè xung quanh. Khi bạn làm bất cứ điều gì khiến bản thân mình hạnh phúc hơn, tâm trạng của bạn lúc ấy sẽ tốt hơn rất nhiều. Sở thích là cách tuyệt vời để giảm stress.

9. Nuôi Một Con Thú Cưng

Nếu bạn đã từng sở hữu một con thú cưng, bạn sẽ hiểu những lợi ích mà chúng đem đến cho bạn. Chơi với chúng không chỉ là niềm vui mà còn giúp bạn cải thiện sức khoẻ tinh thần và thể chất. Thực tế cho thấy, âu yếm một con thú cưng sẽ làm giảm mức độ căng thẳng, đồng thời giảm nguy cơ đau tim và giảm huyết áp. Những con thú cưng sẽ là một người bạn đồng hành, giúp bạn tạm biệt cảm giác cô đơn, mang đến cho bạn nhiều niềm vui và hạnh phúc.

10. Kết Nối Với Mọi Người

Một cách khác để đập tan căng thẳng đó là gặp gỡ bạn bè. Bạn bè và những người thân yêu đóng vai trò quan trọng cho một lối sống lành mạnh. Nếu bạn đang cảm thấy cuộc sống quá sức chịu đựng, hãy gọi ngay cho một người bạn hay bất kỳ thành viên trong gia đình và chia sẻ với họ. Những cuộc trò chuyện như vậy sẽ giúp bạn cảm thấy tâm trạng tốt hơn.

11. Cười

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Đây là liều thuốc tinh thần tốt nhất giúp bạn xua tan căng thẳng và mang lại niềm vui cho cuộc sống của bạn. Tiếng cười có thể tăng cường năng lượng, tăng hệ thống miễn dịch và từ đó làm giảm hormone gây stress, giúp giải phóng endorphin, làm bạn hạnh phúc hơn. Vì thế, đừng quên mỉm cười hôm nay, cả thế giới sẽ mỉm cười lại với bạn.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH