logo

Tập tạ có khiến cơ thể bị thô kệch? Tập luyện tim mạch làm giảm cơ? Đâu là lời giải đáp cho hai lầm tưởng tai hại mà người tập gym thường mắc phải? Đừng nghe lời đồn, hãy nghe các chuyên gia.

Chuyên gia hình thể đến từ đại học Rutgers, ông Shawn Arent đã chỉ ra hai lầm tưởng tai hại nhất mà mọi người thường gặp khi tập luyện thể hình. Ông Shawn cho rằng, những lầm tưởng lớn nhất đến từ việc mọi người đã không có kiến thức đúng về cả hai phương pháp tập luyện phổ biến, kháng lực và tim mạch. mọi người cần hiểu rõ và biết cách kết hợp nhuần nhuyễn hai phương pháp. Đó là chiếc chìa khóa vàng trong hành trình tìm kiếm vóc dáng mơ ước của nhiều người. “Tôi cho rằng, một lầm tưởng của nhiều người thường mắc phải đó là, tập luyện kháng lực hay nâng tạ sẽ làm cho cơ bắp to lên. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Nhiều phụ nữ rất e ngại khi phải tập luyện cùng các loại tạ vì họ nghĩ chúng sẽ làm cho cơ thể bị to và thô kệch. Thật ra, cơ thể của phụ nữ không chứa những hormone hỗ trợ cho việc phát triển cơ bắp to đến như vậy. Cũng như việc phụ nữ thường xuyên tập aerobic vậy, nó cũng không khiến cơ bắp của họ to hay thô kệch.”

“Một lợi ích của tập luyện kháng lực chính là phát triển và tăng chất lượng của các sợi cơ loại 2, các sợi cơ co rút nhanh và có kích thước lớn. Trong khi đó, tập luyện aerobic hầu như tập trung vào các sợi cơ loại 1, loại sơi cơ co rút chậm có kích thước nhỏ hơn, để tăng cường độ bền của bạn. Thêm vào đó, tỉ lệ to lên của cơ bắp còn phải phụ thuộc được sự hỗ trợ của từ những dưỡng chất. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ không tăng cơ bắp nếu tập luyện aerobic. Chỉ là cơ bắp sẽ không thể phát triển tốt như khi bạn chỉ tập luyện kháng lực.” “Thêm một lầm tưởng của nhiều người nữa chính là họ tránh né các bài tập tim mạch (cardio) vì nghĩ rằng những bài tập này sẽ làm giảm khối lượng cơ.”

“Tập luyện tim mạch dần trở thành ‘tinh bột’ của thế giới thể hình. Mọi người thường kháo với nhau rằng ‘đừng ăn tinh bột, tinh bột không tốt cho cơ thể của bạn’ và rồi bây giờ là ‘đừng tập cardio’. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, tập luyện cardio mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và sức khỏe của bạn. Những điều bạn nghe đến từ những người không thích việc tập luyện cardio thôi. Tôi gần như thuộc trường phái tập thể hình, thiên về cơ bắp hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn không thể bỏ qua các bài tập cardio. Các bạn nên tập luyện kết hợp giữa cardio và kháng lực. Cardio sẽ tạo nên nền tảng cho việc tập luyện, trong khi kháng lực sẽ là phương pháp mấu chốt cho bất cứ chương trình tập luyện nào.”

Nhu Nguyễn (Theo Business Insider)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH