logo

Cơ thể gầy guộc khiến bạn trông thiếu sức sống và mất tự tin trong cuộc sống. Bạn đã thực hiện nhiều phương pháp tăng cân cho người gầy nhưng vẫn không đạt kết quả như mong muốn.Trong bài viết sau đây, CFYC sẽ cung cấp cho bạn thông tin về những nguyên nhân gây cản trở công cuộc tăng cân cho người gầy của bạn. Hãy tham khảo chi tiết bài viết dưới đây cùng CFYC bạn nhé! 

1. Như thế nào gọi là bị gầy?

Trước khi tìm hiểu về các nguyên nhân gây khó khăn cho việc tăng cân cho người gầy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem như thế nào được gọi là gầy. Người bị cho là gầy hiểu đơn giản là người có chỉ số cân nặng không phù hợp tiêu chuẩn so với chiều cao. Cụ thể bạn có thể dùng chỉ số BMI để xác định thể trạng của bản thân. Công thức tính chỉ số BMI khá đơn giản dựa vào chiều cao và cân nặng: 

BMI = Cân nặng/(Chiều cao)²

Xác định được chỉ số BMI để tăng cân cho người gầy hiệu quả Tăng cân cho người gầy hiệu quả hơn khi xác định được chỉ số BMI 

Sau khi thực hiện phép tính trên, chỉ số này sẽ biểu hiện cơ thế là khỏe mạnh nếu chỉ số dao động từ 18.5 - 24.9. Ngược lại nếu chỉ số dưới 18 tức là bạn đang có dấu hiệu suy dinh dưỡng hay còn gọi là gầy. 

Nếu cơ thể đang trong tình trạng gầy yếu, các cơ quan trong cơ thể dường như sẽ không đủ dưỡng chất dẫn đến sức khỏe phát sinh nhiều vấn đề. Hệ thống miễn dịch suy yếu dẫn đến khó khăn khi chống chọi với bệnh tật, thiếu hụt vitamin, thiếu máu,.. thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng,... Để cải thiện tình trạng này, các bạn nên tìm hiểu những nguyên nhân gây cản trở phương pháp tăng cân cho người gầy. 

2. Những nguyên nhân khiến bạn gầy mãi?

  • Di truyền

Một trong những rào cản gây khó khăn cho các cách tăng cân cho người gầy không hiệu quả là di truyền. Yếu tố di truyền ảnh hưởng đến nội tiết tố bên trong cơ thể nên khi bạn nạp năng lượng dù có nhiều nhưng các cơ quan vần không hấp thụ hết được. Chính vì vậy cơ thể luôn duy trì cân nặng của bạn ở một mức nhất định dù cho bạn có nỗ lực tăng cân.

Di truyền là yếu tố gây khó khăn trong quá trình tăng cân cho người gầy Di truyền là một trong những yếu tố gây khó khăn tăng cân cho người gầy 

  • Cơ thể chưa được thanh lọc

“Thanh lọc cơ thể” có thể xem là cụm từ khá xa lạ đối với mọi người. Thế nhưng nếu muốn tăng cân cho người gầy thành thành công thì đây là một trong những điều mà bạn nên làm đầu tiên. Các thực phẩm chúng ta nạp vào cơ thể hàng ngày không sạch như ta nghĩ, bui bẩn, ô nhiễm môi trường cũng ảnh hưởng đến các cơ quan bên trong mà chúng ta chưa hề hay biết. Việc cơ thể tích tụ nhiều độc tố sẽ khiến cho hệ miễn dịch ngày càng suy giảm, việc ăn uống sẽ khó hấp thu nên người gầy không thể tăng cân.

  • Ăn ít và hấp thụ kém

Cơ thể chúng ta luôn đòi hỏi một lượng thực phẩm cung cấp vào đủ để duy trì hoạt động. Thế nhưng nếu bạn ăn ít hơn so với nhu cầu đó thì cơ thể sẽ bị thiếu hụt năng lượng. Vì vậy nếu muốn tăng cân cho người gầy bạn nên ăn uống phong phú, giảm tình trạng ăn uống thất thường.

Nguyên nhân chủ quan khiến khó tăng cân cho người gầy là do ăn quá ít Một trong những nguyên nhân chủ quan khiến khó tăng cân cho người gầy là do ăn quá ít 

  • Chưa chăm sóc đúng cách cho hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa không tốt cũng là lý do lớn khiến bạn gầy mãi, điều này ngăn cản sự hấp thu dinh dưỡng vào cơ thể của bạn. Nếu bạn tìm nhiều cách tăng cân cho người gầy mà không có hiệu quả hãy nhanh chóng đi khám tổng quát vì có thể bạn đang có vấn đề về hệ tiêu hóa.

  • Lựa chọn phương pháp và thực phẩm tăng cân sai

Theo phần lớn quan niệm của mọi người nếu chúng ta cố gắng hấp thụ nhiều thực phẩm như cơm, thịt mỡ, đồ ăn ngọt,... sẽ giúp tăng cân. Nhưng đó là một quan niệm sai lầm về cách tăng cân cho người gầy, nếu muốn tăng cân một cách khỏe mạnh thì phải có một chế độ ăn uống cân đối đầy đủ 4 nhóm chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. 

Lựa chọn phương pháp và thực phẩm tăng cân sai là nguyên nhân khiến quá trình tăng cân cho người gầy thất bại Cung cấp đủ thực phẩm trong 4 nhóm chất sẽ giúp dễ tăng cân cho người gầy

Ngoài ra, nhiều người còn lạm dụng thuốc tăng cân với mong muốn nhanh chóng thoát khỏi hình ảnh con cò hương thiếu sức sống. Việc này rất nguy hiểm vì số cân nặng được tăng chỉ là mỡ và nước. Sử dụng thuốc tăng cân còn để lại những tác dụng phụ nguy hiểm

  • Lười hoạt động và tập thể dục thể thao

Những người gầy thường có xu hướng nghĩ rằng tập thể dục chỉ dành cho những người béo vì họ có mỡ thừa. Nhưng đây lại là một suy nghĩ không đúng, người gầy hay người béo đều có những bài tập và chế độ riêng tùy theo mục đích. Bên cạnh đó, luyện tập không chỉ là cách tăng cân cho người gầy hiệu quả mà còn tăng cường cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, cải thiện tinh thần và sức khỏe cơ thể. Vậy nếu bạn đang có quan niệm như trên thì hãy thay đổi ngay từ bây giờ để sớm sở hữu vóc dáng cân đối nhé!

Không tập thể dục là nguyên nhân không thể tăng cân cho người gầy Chăm chỉ luyện tập thể dục để thấy hiệu quả tăng cân cho người gầy

Tăng cân cho người gầy không chỉ đơn giản là tăng số cân nặng cho bạn mà còn tăng sức đề kháng cũng như năng lượng để hoạt động. Nếu bạn muốn tìm hiểu một phương pháp tăng cân lành mạnh và hiệu quả hãy thử tham khảo tại CFYC. Với đội ngũ huấn luyện viên giàu kinh nghiệm và kiến thức về dinh dưỡng cũng như các phương pháp tập luyện, CFYC sẽ giúp bạn sớm sở hữu được vóc dáng mà bạn luôn mong muốn.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH