logo

Hít đất mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà không hề làm to cơ bắp, đau cổ tay, ngực nhỏ,.. như các chị em nghĩ. Chuyên gia Tony Lowe của UFC Gym Việt Nam sẽ phân tích cho bạn thấy!

Những lợi ích không thể chối cãi về hít đất

Hít đất là bài tập bắt đầu bằng động tác chống 2 hai tay trên mặt phẳng, chống mũi chân hay chống đầu gối trên thảm tùy theo thể lực. Từ từ hạ khủy tay xuống trong khi lưng và chân vẫn giữ nguyên. Khi hít đất, toàn bộ trọng lực cơ thể sẽ dồn lên vùng cánh tay, vai và nhóm cơ trung tâm (vùng bụng, lưng), giúp đốt cháy mỡ thừa và săn chắc cơ bắp.

5 tác dụng chính của bài tập hít đất:

- Giúp thân trên khỏe hơn, giảm mỡ bắp tay

- Tăng cơ ngực

- An toàn cho cột sống

- Tăng khả năng cân bằng

- Cải thiện tư thế

3 nhận định sai lầm về hít đất

1. Hít đất làm vai và cánh tay bị to, thô kệch

Theo HLV Tony Lowe - trưởng bộ phận hình thể đến từ UFC Gym Việt Nam, cơ thể phụ nữ được hình thành từ Estrogen, cấu thành nên các mô mỡ, đó là lý do phụ nữ có ngực cũng như cơ thể mềm mại hơn đàn ông. Trong khi đó, cơ thể của đàn ông lại được hình thành từ Testosterone, nguyên tố cấu thành nên cơ bắp. Để 1 người phụ nữ có được cơ bắp đồ sộ như đàn ông, cần phải tiêm vào cơ thể rất nhiều hooc-môn sinh dục nam thì cơ thể mới có thể sinh cơ tốt.

Một người phụ nữ bình thường, có điều kiện sinh sống và làm việc bình thường, dù có chạy bộ 5 cây số mỗi ngày, hít đất, tập tạ thì cơ thể chỉ có thể săn gọn lại (do cơ chế đốt cháy năng lượng khi luyện tập). Việc tăng cơ lực lưỡng như đàn ông do hít đất là không thể.

2. Hít đất làm ngực nhỏ đi

Cấu tạo của ngực phụ nữ là mỡ. Khi hít đất, cơ thể sẽ đốt cháy năng lượng từ mỡ thừa và sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến khu vực này, việc giảm size áo ngực sau 1 tháng hít đất là việc hiển nhiên sẽ xảy ra. Tuy nhiên, đừng vội từ bỏ bài tập này bởi "phép màu" cót hể xảy ra nếu bạn kiên trì luyện tập động tác này lâu hơn một chút nữa.

Khi đàn ông hít đất, tập tạ chăm chỉ sẽ sở hữu cơ ngực nở nang, thế còn phụ nữ thì sao? Như đã nói bên trên, do ngực phụ nữ được cấu thành từ mô mỡ, việc tăng cơ sẽ diễn ra có phần chậm hơn so với cánh mày râu. Tập luyện bài tập hít đất từ 2 tháng trở lên, cơ ngực của bạn sẽ bắt đầu phát triển hơn, giúp bạn sở hữu vòng 1 khỏe khoắn đúng chuẩn fitness của các "chân dài" Victoria Secret. Thân hình thon gọn, bắp tay quyến rũ và vòng 1 săn chắc trong bộ bikini gợi cảm, bạn còn trông đợi gì nữa?

3. Hít đất dễ bị chấn thương cổ tay

Đối với những người ít vận động, chắc chắn sẽ gặp không ít phiền toái với phần cổ tay, cánh tay khi mới bắt đầu bài tập hít đất do phần thân trên còn yếu. Trước khi hít đất, nên khởi động vùng cổ tay trước bằng bài tập xoay tay và bắt đầu với những bài tập đơn giản hơn như Plank cùng khủy tay. Một khi tay đã khỏe hơn, nâng tầm lên với bài tập hít đất với đầu gối chạm thảm, sau đó là nâng hoàn toàn gối ra khỏi thảm khi hít đất.

HÍT ĐẤT ĐÚNG KỸ THUẬT ĐỂ TĂNG HIỆU QUẢ TẬP LUYỆN NHÉ CÁC CÔ GÁI!

Vị trí cánh tay khi hít đất: Rất nhiều người có thói quen đặt cánh tay vuông góc với thân người khi hít đất, vô tình làm tác động không tốt đến vùng khớp vai, giảm tác dụng của bài tập lên vùng ngực. Khi hít đất, hãy để góc cánh tay với người 1 góc nhỏ hơn 90 độ, nhưng cũng không quá hẹp bởi sẽ sử dụng thêm nhiều tay sau.

Độ rộng của cánh tay khi hít đất: Độ rộng trung bình cho bài tập hít đất thông thường sẽ là rộng hơn vai 1 chút, sao cho khi xuống cẳng tay vuông góc với mặt đất. Nó sẽ tác động đồng đều vào cơ ngực, tay sau, vai.

Hít thở: Nguyên tắc xuyên suốt bài tập Hít đất chính là: Xuống thì hít vào, lên thở ra, hít thở sâu, đừng hít nông vì sẽ làm bạn không đủ oxy cung cấp cho cơ bắp.

Tư thế thân người: Thân người giữ thẳng, không cong lên hay cong xuống là ảnh hưởng đến khớp lưng dưới.

Tốc độ bài tập: Khi hạ tay xuống, thực hiện chậm để cảm nhận  cơ bắp hoạt động, lúc nâng lên thực hiện nhanh hơn 1 chút.

Như đã nói bên trên, khi cảm thấy cổ tay bị đau, hãy thay thế bằng bài tập Plank hoặc hít đất với đầu gối chạm thảm.

Mia Trần

CHuyên gia: HLV Tony Lowe - trưởng bộ phận thể hình UFC Gym Việt Nam

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH