logo

Rất khó để đặt lại đồng hồ sinh hoạt sau Tết vì bạn thường ăn không đúng bữa, ngủ trễ và lười ăn rau xanh. Chỉ cần lưu ý đến những thói quen sinh hoạt mỗi ngày, thay đổi theo hướng tích cực, dám chắc bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn sau kì nghỉ này. 

Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Những ngày nghỉ, ngày lễ nhiều gia đình, đặc biệt là giới trẻ sẽ ăn uống thất thường, thức khuya, chơi đêm sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học, cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt,… Vì vậy, ra Tết bạn nên ngủ đúng giờ, việc tập thể dục như bên trên sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn giúp bạn phục sức lực nhanh cho ngày làm việc mới.

Hít thở sâu

Khi ngồi lâu một chỗ, ít hoạt động, lượng CO2 trong máu tăng lên, làm chúng ta cảm thấy buồn ngủ. Hãy hít thở thật sâu là một bài tập thể dục truyền thống, giúp đem lại sinh khí mới mẻ cho lá phổi. Đầu tiên, hãy hít vào bằng mũi và thở ra từng đợt ngắn từ 15-20 lần bằng cách co thắt cơ dạ dày. Cứ như vậy, lặp lại 3 lần sẽ giúp bạn tràn đầy sinh lực bắt đầu những ngày làm việc đầu năm.

Massage các huyệt ở tai

Massage các huyệt ở tai có tác dụng làm tăng tuần hoàn máu và năng lượng. Hãy xoa bóp đôi tai cho đến khi chúng bắt đầu nóng lên, ngay lập tức chúng ta sẽ cảm thấy tỉnh táo. Đừng để cảm giác mệt mỏi làm ảnh hưởng đến khả năng làm việc của bạn.

Tránh ăn vặt, bỏ bữa

Tết là những ngày bạn chìm đắm trong các bữa tiệc ăn uống, nhậu nhẹt, vì vậy cơ thể bạn rơi vào tình trạng ăn uống thất thường. Để cân bằng lại hoạt động cơ thể, hãy ăn uống khoa học, tránh ăn vặt hay bỏ bữa, không làm việc trong khi ăn, đặc biệt là những ngày sau Tết. Bạn nên ăn các món ăn giàu chất xơ (rau xanh, hoa quả cần mỗi ngày 30g), các loại ngũ cốc, các sản phẩm chứa men vi sinh vật như men sống hay sữa chua và uống đủ 1,5 lít nước một ngày...

Món ngon nhẹ bụng

Trong bữa ăn sau Tết, bạn nên dùng các món canh giàu dinh dưỡng và dễ tiêu, dễ làm như canh nấm, rau hẹ; canh đại táo; canh thịt giá củ năng… Một số loại cháo rất tốt sau Tết là cháo tỏi, cháo gừng, cháo bột ngô, cháo bát bảo… giúp cơ thể linh hoạt nhẹ nhàng, kiện tì vị, làm ấm cơ thể, chữa tiêu chảy, người mệt mỏi. Những món ăn giúp đủ chất mà hệ tiêu hóa không bị làm việc quá sức là thực phẩm nhiều chất xơ như đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan, măng tre, giá, bắp cải, cà rốt, su hào, nấm... hạn chế sự hấp thu và kéo các chất béo ra khỏi cơ thể. Các gia vị hành, tỏi, nghệ, mùi tây, húng quế... giúp nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm béo bệu. Cá, rong biển, ốc, hến giúp dễ tiêu và không làm tăng thêm lượng calo cho cơ thể.

Pyn Trần ( tổng hợp )

BÀI VIẾT HỮU ÍCH