logo

Với những người đang phải gánh nhiều mối lo âu, thì yoga có thể được xem là sợi dây cứu sinh cho họ. Dưới đây là những lý do ngày càng nhiều bác sĩ khuyến nghị sử dụng yoga như một giải pháp điều trị bổ sung.

Avigail Posner – người tự miêu tả mình là một phụ nữ “mạnh mẽ và sáng suốt”, bắt đầu cảm thấy bất an khi con gái của cô – Eden – bước vào năm học lớp 10. Và con bé trở nên vô cùng buồn bã, vì bé nhận ra mình bị khuyết tật và bị tách ra khỏi những đứa trẻ khác.

Chứng kiến con mình buồn bã như thế khiến Posner cảm thấy hoảng sợ và không biết phải làm như thế nào. “Tôi tỉnh giấc giữa đêm vì các cơn ác mộng, tim tôi đập mạnh, và vào ban ngày tôi bắt đầu bị rơi vào tình trạng bất an.”

Posner bắt đầu dùng thuốc để chữa chứng trầm cảm và bất an của mình, nhưng đó không phải là giải pháp lý tưởng. Cô nói: “Tôi không thích cảm giác mà những thứ thuốc này mang lại cho tôi, chúng khiến các cảm giác của tôi như bị tê liệt”.

Cô ấy đã sắp xếp một cuộc hẹn với bác sĩ gia đình của mình vì cô mong muốn được giúp đỡ. “Một trong những điều đầu tiên ông ấy khuyến nghị là tập yoga”- cô ấy nhớ lại. “Ông ấy nói rằng yoga sẽ giúp tôi thư giãn, giúp tôi nhận thức rõ hơn về cơ thể và cảm xúc của mình, để rồi xử lý những vấn đề về cảm xúc mà tôi gặp phải.”

Hơi thở và tư thế yoga – Sự kì diệu giúp bình tâm

Cô ấy bắt đầu tham gia lớp Vinyasa 3 ngày một tuần, trong vòng một tháng cô ấy đã ngủ ngon giấc hơn và cảm giác hoảng sợ cũng giảm đi. Posner cho biết: “Việc hít thở và thực hiện các tư thế yoga đã dạy tôi cách sống trong hiện tại và quan sát những việc đang diễn ra. Nó giúp tôi tìm lại được sự thanh thản trong lúc bất an, và tôi áp dụng những điều mình học được vào cuộc sống.”

Các tư thế yoga cùng bài tập hít thở giúp những người luôn bất an lo lắng bình tâm trở lại, đồng thời cũng giúp giải tỏa stress trong hàng ngàn năm qua. Dù vậy, khuyến cáo sử dụng yoga của bác sĩ của Posner rất đáng ngạc nhiên, vì thông thường bác sĩ và các nhà tâm thần học thường không đề xuất cho bệnh nhân luyện tập ngay để chữa trị chứng bất an (được định nghĩa là hội chứng lo lắng quá mức, kéo dài cho những việc không thực tế trong tương lai).

Tiến sĩ y khoa Jennifer Griffin – một bác sĩ y học tích hợp tại Học viện Health & Healing Clinic tại tổ chức Sutter Pacific Medical Foundation ở San Francisco – cho biết: “Rất nhiều bác sĩ trong cộng đồng y khoa thường có xu hướng sử dụng thuốc, bởi vì cho đến hiện nay, đó là phương pháp được nghiên cứu nhiều nhất. Nhưng thái độ của bệnh nhân đang thay đổi. Một số bệnh nhân của tôi đang phải vật lộn với chứng bất an, nhưng tôi hiếm khi kê đơn thuốc cho họ. Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi đưa ra các phương pháp toàn diện như yoga hơn”.

Vào năm 2011, các nhà khảo cứu của trường Havard đã xuất bản một bài phân tích dữ liệu thu thập từ những người trong nước, và họ tìm ra rằng 3% (tương đương với khoảng 6.4 triệu người Mỹ) đã được các bác sĩ khuyên dùng các phương pháp điều trị cho cơ thể như yoga và thiền định – hơn một phần ba số người được “kê đơn thuốc” này là những người được chẩn đoán mắc chứng bất an. Cuộc gặp mặt thường niên của Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ chào đón rất nhiều các hội nghị chuyên đề và các buổi họp vê yoga và thiền định, và những hướng dẫn mới của Hội Ung thư học Tích hợp đã đề xuất sử dụng yoga và thiền định như những phương pháp điều trị bổ sung cho chứng bất an ở các bệnh nhân ung thư vú.

Steve Hickman – nhà tiến sĩ tâm thần học, đồng thời là hiệu trường trường Đại học University of California tại San Diego, cho biết: “Ngày càng có nhiều các nhà tâm lý học khuyên bệnh nhân sử dụng yoga và thiền định, đặc biệt là các bệnh nhân bị hội chứng bất an. Các nhà trị liệu và các bác sĩ đang nghĩ lại về phương pháp thiền định, nguyên nhân chính là vì có rất nhiều bằng chứng cho thấy các phương pháp này có thể rất hiệu quả với stress và các hội chứng rối loạn cảm xúc khác.”

Những yếu tố khác khiến nhiều người nhìn nhận hiệu quả của những phương pháp cổ điển này bao gồm sự phát triển của các loại thuốc tích hợp và liệu pháp điều trị tâm lý tích hợp. Cả hai đều là các phương pháp chữa bệnh hiệu quả nhất của phương Đông và phương Tây – như phương pháp điều trị bằng cách nói chuyện kết hợp với phương pháp thở và thư giãn tuyệt đối.

Tiến sĩ y khoa Adam Splaver – giáo sư dự khuyết tình nguyện tại trường Đại học Southestern University, và cũng là bác sĩ điều trị của Posner, nói rằng: “Càng ngày chúng ta càng nhận biết rõ về mặt trái của việc dùng thuốc, và ngày càng nhiều người hứng thú với các phương pháp thay thế để điều trị chứng bất an mà không phải dùng thuốc. Có bằng chứng cụ thể cho thấy yoga thật sự có hiệu quả, và thay vì chỉ tập trung vào chữa trị các triệu chứng như khi dùng thuốc, thì yoga có thể giúp bạn học cách đối mặt với những nỗi lo lắng bên trong bạn. Khi được lựa chọn, hầu hết các bệnh nhân của tôi thường chọn học cách vượt qua những vấn đề họ gặp phải, thay vì sử dụng phương pháp điều trị nhất thời.”

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH