logo

Diễn viên hành động, cựu thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger từ lâu đã rất quan tâm đến những nguồn năng lượng thay thế.

Hiện ông đang ở Paris để tham dự Hội Nghị Biến Đổi Khí Hậu của Liên Hiệp Quốc cùng với người tiền nhiệm, Jerry Brown để bảo vệ quan điểm của mình về sự phát triển những ngành công nghiệp từ năng lượng gió và mặt trời ở bang California, những ngành nghề quyết định đến tỷ lệ thất nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Mỹ.

 

 

Đáp trả cho những nhận xét tiêu cực và công kích trên trang cá nhân, Kẻ Hủy Diệt đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Tôi *** quan tâm nếu chúng ta bất đồng quan điểm về biến đổi khí hậu”.

Ông cũng nhấn mạnh về tình trạng ô nhiễm đáng báo động ở Bắc Kinh, nơi vừa thông báo ô nhiễm ở mức báo động đỏ vì không khí đã ở mức chết người.

Đây là thông điệp Arnold gửi tới những người còn ngờ vực trước luận điểm của ông về vấn đề biến đổi khí hậu:

“Tôi đã xem qua những câu hỏi của các bạn.

Vấn đề ở đây chính là mỗi lần tôi đăng lên Facebook hay viết trên Twitter về cuộc vận động cho nguồn năng lượng sạch trong tương lai, tất cả những gì tôi nhận được chính là sự hoài nghi.

Luôn có người người đặt câu hỏi rằng tại sao chúng ta phải quan tâm đến tình trạng nhiệt độ tăng cao, hay nghi vấn về bản chất của biến đổi khí hậu. Tôi muốn các bạn biết rằng, tôi đã lắng nghe tất cả những nhận định của các bạn dù có người cho rằng rằng việc tái tạo năng lượng là một âm mưu kinh tế, và biến đổi khí hậu là trò bịp bợm.

Giả sử như bạn đúng, rằng biến đổi khí hậu là một trò bịp,tôi chỉ có duy nhất 3 câu hỏi đến các bạn.

Đầu tiên, bạn có biết rằng hằng năm có đến 7 triệu người chết chỉ vì ô nhiễm môi trường? Con số này lớn  hơn  rất nhiều lần so với  số vụ giết người, tự sát, và tai nạn giao thông cộng lại. Liệu đây có là chuyện vặt vãnh với bạn? Mỗi ngày, có khoảng 19,000 người chết vì ô nhiễm do năng lượng hóa thạch. Bạn có thể chấp nhận những cái chết đó không? Bạn có chấp nhận việc con em bạn trong tương lai phải sinh ra và lớn lên với những ống thở?

 

Bây giờ là câu hỏi thứ hai của tôi: bạn có tin rằng than và dầu sẽ là những nguồn năng lượng cho tương lai?

Cả bạn và tôi đều biết rằng nhiên liệu hóa thạch làm tổn hại đến phổi chúng ta, nguồn năng lượng này là có hạn và sẽ có lúc chúng sẽ không còn nữa. Đến khi đó, kế hoạch của bạn là gì?

Khai thác và sử dụng năng lượng xanh, sạch chính là sự đầu tư sáng suốt, bất cứ ai nói điều ngược lại đều đang phạm phải sai lầm hoặc đang nói dối. Tôi sẽ không bao giờ nhận những lời khuyên về đầu tư từ những con người đó.

Năng lượng tái tạo là điều tuyệt vời cho nền kinh tế, và tôi không hề nói suông. Bang California của tôi có những điều luật về môi trường mang tính cách mạng nhất nước mỹ, 40% lượng điện chúng tôi sử dụng là năng lượng tái tạo, và chúng tôi sử dụng năng lượng hiệu quả hơn 40% so với tất cả các bang còn lại. Chúng tôi là những người tiên phong cho một tương lai năng lượng sạch.

Kinh tế của chúng tôi không hề trì trệ. Trên thực tế, nền kinh tế bang California đang phát triển nhanh hơn nền kinh tế của Mỹ. Chúng tôi dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp, du lịch, giải trí, công nghệ thông tin, công nghệ hóa sinh, và tất nhiên là công nghệ xanh.

Đây là câu hỏi cuối cùng của tôi. Hãy tưởng tượng rằng trước mặt bạn là hai cánh cửa. Đằng sau Cánh Cửa Số Một là một căn phòng hoàn toàn kín, với một chiếc xe hơi bình thường, chạy bằng xăng. Sau Cánh Cửa Số Hai là một căn phòng tương tự, hoàn toàn kín, với một chiếc xe hơi chạy điện. Động cơ hai xe đều đang vận hành hết công suất.

Tôi muốn bạn chọn mở một cánh cửa, vào phòng và đóng cửa lại. Bạn phải ở trong căn phòng bạn chọn trong một giờ, không được tắt động cơ xe, không được đeo mặt nạ chống khói độc. Bạn sẽ chọn cánh cửa nào?

Tôi đoán bạn sẽ chọn Cánh Cửa Số Hai, với chiếc xe điện, đúng không? Cánh Cửa Số Một là môt lựa chọn chết người – có ai lại muốn hít nhiều khí độc thế chứ? Nhưng đây chính là điều cả thế giới đã lựa chọn.

Tôi không quan tâm bạn có tin vào biến đổi khí hậu hay không. Tôi không quan tâm bạn có lo ngại về việc tăng nhiệt độ hay song băng tan chảy hay không. Ai trong chúng ta mới là đúng khi nói về khía cạnh khoa học, điều đó không quan trọng.

Tôi chỉ hy vọng rằng bạn sẽ cùng tôi mở Cánh Cửa Số Hai, đến một tương lai với nguồn năng lượng có lợi hơn, thông minh hơn, sạch hơn và lành mạnh hơn.”

Thịnh Dương

BÀI VIẾT HỮU ÍCH