logo

Khiêu vũ không chỉ là bộ môn thể thao giúp tăng sự tự tin cho người tập, là hình thức giải trí lành mạnh mà còn là “phương thuốc diệu kỳ” đối với sức khỏe con người. Thường xuyên tập khiêu vũ bạn sẽ ngạc nhiên trước những lợi ích không ngờ của bộ môn này. Nếu bạn đang tò mò về vấn đề này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây cùng CFYC bạn nhé! 

1. Khiêu vũ giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Hầu hết các vận động viên, người thường xuyên tập khiêu vũ hàng ngày đều có tinh thần lạc quan, vui vẻ và nụ cười luôn thường trực trên môi. Chia sẻ về lợi ích mà khiêu vũ mang lại đối với tâm lý con người, hầu hết những vũ công đều công nhận rằng việc tập nhảy đôi trên nền nhạc du dương với các động tác uyển chuyển giúp giải tỏa căng thẳng cực kỳ hữu hiệu.

Khiêu vũ giúp giảm căng thẳng hiệu quả
Khiêu vũ là “phương thuốc kỳ diệu” giúp bạn loại bỏ căng thẳng, stress và trở nên hào hứng, yêu đời hơn

Vì vậy, nếu bạn đang gặp stress do áp lực công việc, tâm lý không thoải mái thì hãy tham gia một lớp khiêu vũ. Khi bạn để cơ thể hòa mình vào những giai điệu thì mọi buồn phiền xung quanh sẽ được xóa tan nhanh chóng. Khiêu vũ được xem là một “liều thuốc” tinh thần hiệu quả mà các bạn nên thử dù chỉ một lần. 

2. Khiêu vũ giúp cải thiện hệ tim mạch

Khiêu vũ giúp cải thiện hệ tim mạch
Khiêu vũ giúp cải thiện hệ tim mạch 

Một nghiên cứu tại Ý đã chứng minh hiệu quả của khiêu vũ giúp cải thiện tim mạch tốt gấp 2 lần so với các bài tập chạy bộ, đi xe đạp thông thường. Với các động tác nhảy uyển chuyển kết hợp nhịp thở sâu, đều đặn, các bài nhảy khiêu vũ giúp tăng lượng oxy cung cấp cho cơ thể. 

Ngoài ra, khiêu vũ còn có thể giảm thiểu mức cholesterol toàn phần trong máu, đó là giảm lượng cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch vành. Do đó, đối với những người bị suy tim mãn tính, khiêu vũ giúp cải thiện chức năng tim, mạch máu và tăng cường chất lượng sống.  Chính bởi những lợi ích tuyệt vời cho hệ tim mạch, khiêu vũ không chỉ là bộ môn dành cho người trẻ mà còn thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia.

3. Khiêu vũ làm tăng sự linh hoạt và dẻo dai cho cơ thể

Khiêu vũ làm tăng sự linh hoạt và dẻo dai cho cơ thể
Khiêu vũ làm tăng sự dẻo dai, linh hoạt cho cơ thể

Một trong những lợi ích của khiêu vũ đối với hệ vận động là tăng tính linh hoạt và rèn luyện sức bền cho các nhóm cơ trên toàn cơ thể và hạn chế tối đa các chấn thương thường gặp ở những người ít vận động. Với các bước nhảy nhịp nhàng, uyển chuyển kết hợp động tác vươn lên, cúi xuống, xoay vặn làm tăng sự dẻo dai cho lưng dưới và đùi sẽ giúp bạn không bị đau lưng.

Chưa kể mỗi bài tập nhảy lại có các kỹ thuật khác nhau, nhất là các bài tập nâng cao luôn có các bước nhảy khó khiến đôi chân của bạn thường xuyên phải hoạt động.  Điều này dẫn đến các khớp được vận động trơn tru, ít xảy ra tình trạng viêm sưng khớp. Chính vì vậy, khiêu vũ giúp tăng sức mạnh cho đôi chân đồng thời rèn luyện sức bền và sự dẻo dai cho cơ thể giúp bạn trở nên khỏe mạnh hơn và giảm sự mệt mỏi sau mỗi buổi tập.

4. Khiêu vũ giúp cải thiện trí nhớ

Khiêu vũ giúp cải thiện trí nhớ
Đối với người cao tuổi, đều đặn tập khiêu vũ hàng tuần là cách giảm nguy cơ mắc các bệnh giảm trí nhớ cực kỳ hữu hiệu

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England, khiêu vũ có thể làm tăng trí nhớ của bạn và ngăn bạn khỏi bệnh mất trí nhớ khi già đi. Khiêu vũ là phương pháp cải thiện tinh thần, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ.

Để việc học khiêu vũ hiệu quả, bạn bắt buộc phải ghi nhớ các động tác, đếm được nhịp điệu và phối hợp chúng nhuần nhuyễn nên cải thiện trí nhớ tốt. Thêm vào đó, các bài khiêu vũ sôi động thường tạo sự phấn khích giúp giải tỏa stress và khiến não bộ trở nên minh mẫn, dễ tiếp nhận thông tin và ghi nhớ tốt hơn.

5. Khiêu vũ giúp giảm cân hiệu quả

Khiêu vũ giúp giảm cân hiệu quả
Hầu hết những người thường xuyên học khiêu vũ đều sở hữu vóc dáng thon gọn

Khiêu vũ là bộ môn thể thao giúp giảm mỡ các vùng tay, đùi, bụng,... tuyệt vời. Trung bình mỗi buổi tập khiêu vũ giúp bạn tiêu hao năng lượng, đốt cháy từ 300 – 400 calories tương đương với việc chạy bộ 1500m. Do đó, chỉ cần từ hai đến ba lần một tuần chơi khiêu vũ, bạn sẽ nhanh chóng “thu gọn” vòng hai, săn chắc vòng ba. 

Quá trình giảm cân tùy thuộc vào cường độ tập luyện và các động tác mà bạn thực hiện trong bài khiêu vũ. Điều này có nghĩa nếu bạn tập luyện thường xuyên với những động tác nhanh, mạnh thì lực tác động lên các bộ phận cơ thể sẽ càng lớn và lượng calo được đốt cháy sẽ càng nhiều. Thế nhưng, các bạn chỉ nên luyện tập những động tác phù hợp với thể trạng bản thân thôi nhé! 

Một số điệu khiêu vũ có thể giúp bạn đốt cháy được lượng calo đáng kể như: điệu nhảy zumba, điệu nhảy samba, điệu nhảy ballet, hip hop, belly dance… 

6. Khiêu vũ giúp tăng niềm tin và sự tích cực trong cuộc sống

Khiêu vũ giúp tăng niềm tin và sự tích cực trong cuộc sống
Khiêu vũ là cách giúp bạn trở nên lạc quan, yêu đời hơn

Ngoài những lợi ích cho sức khỏe, phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, xương khớp, khiêu vũ còn giúp bạn trở nên tự tin hơn, sống tích cực, yêu đời hơn. Bởi mỗi điệu nhảy mà bạn học đều có tác dụng giải tỏa tâm lý cực kỳ tốt và khiến vóc dáng của bạn trở nên thon gọn. 

Khiêu vũ giống như một trò giải trí lành mạnh và hào hứng khiến mọi người thực sự thích thú và luôn nở nụ cười rạng rỡ khi tập luyện. Từ đó, tâm trí người tập sẽ được giải thoát khỏi những vấn đề và mối quan tâm gây áp lực vào ban ngày. Thông qua việc ngừng suy nghĩ theo cách tiêu cực bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn và hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Qua bài viết trên, CFYC hi vọng các bạn đã hiểu hơn về lợi ích của bộ môn khiêu vũ. Khiêu vũ, hòa mình vào âm nhạc không chỉ giúp bạn về sức khỏe, vóc dáng mà còn giúp tinh thần thoải mái. Thế nên, còn chần chờ gì mà không tham gia vào các lớp dạy nhảy để được cải thiện bản thân. CFYC tự hào với những lớp dạy nhảy phù hợp với nhiều đối tượng, hãy đến với chúng tôi để được trải nghiệm những lớp học vũ đạo tuyệt vời nhất. 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH