logo

Hầu hết ai cũng biết nhảy dây là bộ môn giúp giảm cân nhanh hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần phải nắm vững những lưu ý dưới đây.

Theo các nhà khoa học thuộc tổ chức Science Daily cho biết: Việc nhảy dây giảm cân trong 30 phút giúp cơ thể tiêu hao được 450 kcal. Nhảy dây liên tục trong 10 phút tương đương với chạy chậm 30 phút hoặc khiêu vũ thể thao 20 phút. Ở những nghiên cứu khác, các chuyên gia thể thao nhận định việc thực hiện 80-100 nhịp nhảy/phút tương đương với chạy bộ 10 km hoặc đi xe đạp 30 km/h.

Mỗi tuần bạn nên tập tối thiểu 3-5 lần, thời gian cho mỗi buổi tập tối thiểu là 35 phút. 5 phút đầu tiên dành cho vận động giãn các nhóm cơ và 30 phút sau dành để nhảy dây. Lúc đầu, bạn nên tập với tốc độ chậm (khoảng 60-70 nhịp/phút), thời gian ngắn 2-3 phút. Sau đó, bạn có thể nhảy dây mỗi hiệp tập khoảng 140 – 160 lần/phút, kéo dài tới 10, 20 phút. Tuy nhiên, thời gian nhảy dây ngắn hay dài tùy theo thể trạng và sức bền mỗi người.

Nếu nhảy dây với tốc độ nhanh liên tục, tốt nhất là không nên quá 10 phút, nếu không muốn tạo áp lực cho tim. Nên chia đều thời gian vừa nhảy vừa nghỉ trong vòng 30 phút là tốt nhất. Khả năng vận động cụ thể phải dựa vào thể lực của từng người, đừng ép mình phải theo một tiêu chuẩn nào khác.

Trong 3-5 buổi tập đầu, bạn nên nhảy bằng cả hai chân ( hai chân cùng đồng thời chạm đất sau mỗi nhịp nhảy) và nhảy 2 nhịp cho mỗi vòng quay (tay quay một vòng dây thì chân tiếp đất 2 lần). Sau đó tăng dần tốc độ và giảm xuống một nhịp mỗi vòng quay. Nếu cảm thấy mệt mỏi sau vài phút tập, bạn nên xen kẽ nhảy dây với đi bộ hoặc chạy tại chỗ. Sau một thời gian, khi đã quen,bạn có thể nhảy dây trên một chân (sau khoảng 10 nhịp đổi chân một lần). Sau tuần đầu, nên giảm dần thời gian chạy và đi bộ xen kẽ để tăng thời gian nhảy dây.

Không được bỏ qua việc khởi động, thả lỏng cơ bắp trước và sau khi tập.

Những người bị đau lưng, viêm khớp, cao huyết áp, phụ nữ có thai và có vấn đề về hô hấp không nên nhảy dây.

Nên bổ sung nước trước và sau lúc tập, tránh sự mất nước do ra nhiều mồ hôi. Để có thêm cảm hứng tập luyện, nên chọn các bản nhạc làm mưa làm gió các bảng xếp hạng  nhạc để buổi tập đỡ buồn tẻ và tăng thêm hứng khởi.

Nếu nhảy dây vào buổi sáng, có thể khiến đầu óc tỉnh táo, tràn đầy sinh lực. Nếu nhảy dây vào buổi tối, sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Theo nhiều nghiên cứu, người béo nhảy dây trước bữa ăn giúp giảm nhu cầu ăn.

Đôi giày thường bị xem nhẹ trong môn thể thao này, vì bạn hoàn toàn có thể nhảy với dép, thậm chí là chân đất. Nhưng để tăng sức bật và hiệu quả, tốt nhất bạn nên đi giày đế mềm, có độ ma sát tốt. Thử mà xem, bạn sẽ thấy đi giày vào tinh thần thể thao lên cao vùn vụt đấy.

Nắm vững những nguyên tắc ở trên, bạn có thể giảm cân an toàn, tự nhiên với bộ môn nhảy dây. Tuy nhiên, phương pháp này thực sự đòi hỏi bạn phải kiên trì trong thời gian dài, đồng thời kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì mới đạt hiệu quả giảm cân nhanh như ý muốn. 

Bạn có thể tham khảo một số cách nhảy dây để bài tập thêm sinh động

Pyn Trần

Theo Lifehack.org

BÀI VIẾT HỮU ÍCH