logo

Vòng 3 tròn trịa, săn đẹp cùng cặp chân dài miên man, bụng săn gọn đã trở thành công thức tiêu chuẩn của vẻ đẹp hiện đại. Squat (hay còn được gọi là "bài tập ngồi xổm") chính là đề tài được quan tâm cực kì nhiều hiện nay. Vậy phải squat như thế nào? Kĩ thuật ra sao? Hãy tìm hiểu cùng UFC Gym Việt Nam nhé!

Khái niệm về Squat và công dụng:

Squat là tên gọi tiếng Anh của động tác ngồi xổm đặc trưng của người châu Á. Tư thế squat chuẩn chính là hai chân mở rộng, đầu gối hướng sang hai bên, lưng thẳng, hạ hông xuống thấp nhưng đầu gối không vượt quá mũi chân.

Khi squat đúng, có nghĩa là các múi cơ ở vùng mông, cơ bắp chân, gân kheo,... của bạn đang được tập luyện. Giúp bạn đốt cháy mỡ thừa ở đùi, mông và đồng thời phát triển cơ, tạo nên chuẩn mực “đùi mật ong”, “mông quả táo” đang gây sốt hiện nay. Ngoài ra, Squat giúp ngăn ngừa các chấn thương và có thể ngăn ngừa bệnh loãng xương nhờ vào sự linh hoạt của cơ thể khi duy trì tập môn này đều đặn. Do đó, ngoài tác dụng giúp cơ thể săn chắc hơn, squat còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ của bạn.

Những sai lầm thường mắc phải khi luyện tập vòng 3:

Không giảm mỡ toàn thân

Cardio (các bài tập tim phổi) như chạy bộ, nhảy dây,... giúp vận động toàn thân chính là “chìa khóa vàng” cho người muốn sở hữu thân hình gọn gàng, chuẩn đẹp. Để phát triển cân đối, bạn nên tập cardio kết hợp với Squat cho vòng 3 nở nang quả táo.

Nếu chỉ squat mà không giảm mỡ toàn thân, mỡ thừa ở vùng bụng, bắp tay sẽ chẳng hề suy suyễn trong khi vòng 3 của bạn đang ngày càng to ra, tạo cảm giác nặng nề khi nhìn. Khoảng cách đến thân hình chuẩn Fitness vẫn còn khá xa khi bạn tập luyện thiếu khoa học.

Squat mỗi ngày

Nhiều người cho rằng luyện tập Squat mỗi ngày sẽ nhanh chóng sở hữu vòng 3 bốc lửa như thiên thần Victoria Secret. Sự thật ở đây là, nếu tiếp Squat liên tục với cường độ khủng khiếp như thế, bạn sẽ dễ bị chấn thương, cơ không được nghỉ ngơi đúng mức để phát triển.

Bạn nên tập luyện Squat cách ngày, từ từ nâng tầm độ khó lên với các tư thế squat mới lạ hoặc squat cùng tạ nặng hơn bởi các múi cơ cần thời gian “xả hơi” để lành lại sau một thời gian dài ít vận động và phát triển khỏe hơn, lớn hơn về sau.

Ăn uống thiếu khoa học

Tập luyện mỗi ngày cũng sẽ chẳng còn ý nghĩa khi bạn nạp hàng nghìn kcal năng lượng vào cơ thể với vô số tinh bột, chất béo từ pizza, gà rán, hamburger, các thức uống giàu năng lượng như nước ngọt, cà phê đá xay,...

Thay thế cơm trắng bằng yến mạch, các loại ngũ cốc nguyên hạt để no lâu, giàu chất dinh dưỡng mà lại tốt cho sức khỏe, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, cholesterol trong máu cao

Khi năng lượng bạn nạp vào nhiều hơn năng lượng bạn đốt được trong ngày, số năng lượng dư thừa sẽ tích trữ trở lại cơ thể dưới dạng mỡ. Vì thế, tập luyện hăng say là tốt, nhưng nên xây dựng khẩu phần ăn cho hợp lý, chỉ nạp các tinh bột tốt như gạo lứt, ngũ cốc nguyên cám, các loại thịt trắng dễ tiêu hóa và nhiều rau xanh để “cỗ máy” cơ thể được nạp vào những năng lượng tốt nhất.

Hướng dẫn thực hiện 2 động tác Squat cơ bản

Lưu ý:

Đối với những người mới làm quen với việc tập luyện, tập lần lượt các động tác và lặp lại chu kỳ 3 lần (3 hiệp).

Đối với người có thể trạng tốt hoặc đã tập luyện lâu năm, có thể nâng số hiệp lên làm 5 đến 7 hiệp.

Thực hiện động tác đúng tư thế, lựa chọn cường độ tập luyện thích hợp để tránh chấn thương.

 

Squat truyền thống

Bước 1: Đứng thẳng, hai chân dang rộng, khoảng cách giữa hai chân rộng bằng vai.

Bước 2: Hít vào. Duỗi lưng, đẩy lùi hông và mông về phía sau. Đầu gối mở rộng, hướng thẳng hàng mới mũi chân. Cố gắng giữ cho đầu gối không vượt quá mũi chân để cơ đùi và hông phát triển.

Bước 3: Thở ra và đứng lên, trở lại tư thế ở bước 1. Thực hiện động tác 20 lần.

 

Jumping Squat

Bước 1: Đứng thẳng, hai chân dang rộng, khoảng cách giữa hai chân rộng bằng vai. Hai tay hướng thẳng lên trần nhà. Thả lỏng phần bả vai để tránh chấn tương cho vùng vai và cổ trong quá trình tập luyện. Hít vào. Duỗi lưng, đẩy lùi hông và mông về phía sau. Đầu gối mở rộng, hướng thẳng hàng mới mũi chân. Cố gắng giữ cho đầu gối không vượt quá mũi chân, nếu không, bài tập sẽ chỉ tác động vào vùng gối và khiến bắp chân bị to.

Bước 2: Bật nhảy lên cao, hai tay đưa ra sao, lưng thẳng.

Bước 3: Quay trở về bước 1, tiếp tục động tác 20 lần.

Mia Trần

 

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH