logo

Lịch sử của Krav Maga

Krav Maga là biến thể của kỹ thuật đánh đường phố được phát triển bởi võ sư Imi Lichtenfeld, người Israel gốc Hungary, cựu võ sĩ quyền anh và đô vật. Khoảng cuối những năm 1940, Imi Lichtenfeld bắt đầu sáng tạo ra hệ thống tập luyện kỹ thuật cận chiến để sử dụng trong Lực lượng Phòng vệ Israel, ngày nay được biết đến là võ Krav Maga.

 

Trong tiếng Do Thái, Krav nghĩa là ‘chiến đấu’ và Maga nghĩa là ‘gần’, vậy Krav Maga có thể tạm dịch là ‘Cận chiến’.

Đặc tính của bộ môn

Sau khi giải ngũ vào giữa thập niên 1960, Imi cải biên Krav Maga cho phù hợp với đời sống dân sự và đem ra phổ biến cho dân chúng Israel, được dư luận hưởng ứng mạnh mẽ. Hiệp hội Krav Maga được lập ra để phổ biến môn võ này trên toàn quốc và toàn thế giới. Môn võ này đã được đưa sang huấn luyện cho nhiều đơn vị an ninh và biệt kích tại nhiều nước.

 

Vì Imi đã từng học qua judo/jujitsu, vật và quyền anh nên các đòn thế của Krav Maga hiển nhiên chịu ảnh hưởng của 3 bộ môn này. Sau này, để phát triển và đa dạng hơn, bộ môn đã được thêm bớt và điều chỉnh để phù hợp với thực tế chiến đấu. 

Krav Maga nhấn mạnh vào tính ứng dụng, chiêu thức đa dạng chứ không bài bản như judo, aikido, karate, taekwondo…

Những thế mạnh bất bại của Krav Maga

Mỗi võ sinh qua tập luyện lại sử dụng các đòn đánh khác nhau. Chính vì thế, một số người gọi đây là “môn võ xấu xí” và rất khó có thể “bắt bài”, vừa thú vị lại vừa gây ra những khó khăn khi chiến đấu cùng nhau.

 

Triết lý của Krav Maga là vô hiệu hóa mối nguy hiểm càng nhanh càng tốt. Do đó Krav Maga luôn chú trọng đặt ra các tình huống giả định cụ thể trong thực tế và đồng thời giải quyết các mối nguy hiểm ở cấp độ sử dụng vũ lực quân sự.

 

Luyện tập Krav Maga, các học viên sẽ được học cách chiến đấu trong mọi tình huống, tự vệ tay không, chống được dao, súng và cả lựu đạn…

Tối thứ 5 hàng tuần, chương trình giới thiệu về môn võ Krav Maga của UFC Gym Việt Nam sẽ phát sóng vào lúc 19h ngày 22/12/2016. 

Mia Trần (tổng hợp)

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH