logo

Có nhiều lý do khiến bạn ngủ không đủ giấc. Điều này sẽ ảnh hưởng đến não bộ và sức khoẻ khiến cho cơ thể kém tỉnh táo, ảnh hưởng đến tiến độ công việc mà bạn đang làm. Vậy làm gì để tỉnh táo khi không ngủ đủ giấc?

1. Trò Chuyện Với Mọi Người

Khi tham gia vào một cuộc nói chuyện, bạn có thể kích thích não bộ hoạt động. Hãy tạo ra một cuộc đối thoại, lắng nghe những gì người khác nói, trả lời và sử dụng ngôn ngữ cử chỉ, điệu bộ trong suốt cuộc trò chuyện. Khi bạn tập trung, hãy từ từ chuyển mối quan tâm sang danh sách việc cần làm hôm nay. Cách này dễ dàng hơn là tạo ra sự tập trung mới. Vì thế, hãy dành 30 phút đến 1 giờ trong ngày để trò chuyện với một người bạn hay đồng nghiệp, và bạn sẽ thấy công việc có năng suất hơn.

2. Tập Thể Dục Dưới Ánh Đèn Trước Khi Đi Ngủ

Có hai cụm tế bào nằm bên dưới mắt của bạn được gọi là các hạt suprachiasmatic, với tên gọi phổ biến là đồng hồ sinh học. Khi nhìn thấy ánh sáng, đồng hồ sinh học đánh thức bạn dậy, đó là lý do tại sao bạn cảm thấy sảng khoái hơn khi thức dậy lúc mặt trời mọc.

làm gì để tỉnh táo tập thể dục trước khi ngủ

Chúng ta đều biết rằng việc tập thể dục mang đến năng lượng, giúp cơ thể giải phóng endorphins. Khi tập thể dục dưới ánh đèn sáng, hiệu quả sẽ tăng lên rõ rệt. Cơ thể sản sinh năng lượng nhiều hơn và giúp bạn tập trung tốt hơn với cường độ cao hơn, dẫn đến năng suất công việc cao hơn. Đặc biệt là, nếu bạn làm điều này 3 – 4 giờ trước giờ đi ngủ, bạn sẽ nhận được nhiều giấc ngủ sóng chậm, rất quan trọng để duy trì trí nhớ. Đây là một loại giấc ngủ yên, các sóng điện não có tần số thấp, chậm. Giai đoạn này chúng ta thường mơ nhưng giấc mơ không rõ rệt.

3. Uống Nhiều Nước Lạnh

Hãy thay thế 2 tách cà phê mỗi ngày bằng một ly nước lạnh 500ml, bạn sẽ cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng. Các bác sĩ khuyên rằng chúng ta nên làm điều này khi bắt đầu một ngày mới để khởi động toàn bộ cơ thể. Khi bị mất nước do uống quá nhiều cà phê, bạn sẽ trở nên chậm chạp hơn khiến hiệu quả công việc giảm sút. Thay cà phê bằng nước lạnh sẽ giúp bạn lấy lại năng suất làm việc nhanh hơn và tốt hơn.

4. Tạo Không Gian Xung Quanh Với Hương Cà Phê

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mùi hương cà phê có thể kích thích não bộ, khiến bạn trở nên hưng phấn và hạnh phúc hơn. Những người hạnh phúc sẽ làm việc với năng suất cao hơn từ 10 – 12% so với những ai không có được điều này. Bạn hãy thử ngửi mùi cà phê và cảm nhận hiệu quả bất ngờ này nhé.

5. Cầm Bút Lên Và Bắt Đầu Viết

Khi bạn làm việc và cảm thấy bế tắc, hãy đứng dậy di chuyển một chút. Nhưng đừng tập pilates giữa phòng, mà hãy tìm một cây bút và viết ra những gì đang diễn ra trong tâm trí bạn, hay tất cả mọi thứ bạn cần làm trong ngày. Đây cũng là một cách giúp bạn giữ được năng suất làm việc khi không được ngủ đủ giấc.

6. Chọn Một Công Việc Khác

Khi bạn mệt mỏi, bạn thường nhanh chóng cảm thấy chán nản với việc đang làm. Nếu bạn không thể tập trung vào nhiệm vụ này, hãy chọn việc khác để thay thế. Bạn có thể quay lại công việc này vào một thời điểm khác trong ngày, chỉ đơn giản không phải lúc này mà thôi. Hãy chọn một nhiệm vụ đơn giản hơn để bạn có thể giải quyết nhanh chóng hơn. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn sau khi hoàn tất công việc đó và sự tự tin sẽ giúp bạn giải quyết các nhiệm vụ khó khăn còn lại.

7. Chọn Nhạc Nền

Âm nhạc đóng vai trò đáng kể trong việc tăng năng suất và hiệu quả công việc. Nếu bạn cần tập trung đọc sách, viết, chỉnh sửa hay thấu hiểu những gì đang làm, một chút âm nhạc nhẹ nhàng sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn. Âm nhạc sẽ kích thích não bộ, mà không làm bạn mất tập trung hay cảm thấy quá tải.

8. Chia Nhỏ Công Việc

Bộ não của bạn được lập trình để đáp ứng việc hoàn thành các nhiệm vụ. Vì thế, hãy chia nhỏ các dự án và nhiệm vụ, chẳng hạn xây dựng một biểu đồ, hay bắt đầu một bản phác thảo cho kế hoạch sắp tới, hoặc chọn một tiêu đề cho nội dung bài thuyết trình. Bằng cách tập trung vào những nhiệm vụ nhỏ hơn bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn về những gì bạn đang làm và khi đó, bạn thực sự muốn làm nhiều hơn nữa.

9. Cất Điện Thoại Di Động

Có rất nhiều điều xảy ra với cơ thể khi bạn ngủ không đủ giấc. Một trong số đó là việc bạn sẽ cảm thấy nhạy cảm hơn với những xung động. Chìa khoá để quản lý thời gian và hiệu quả công việc đó là hãy loại bỏ phiền nhiễu. Đặc biệt khi thiếu ngủ, bạn càng nên loại bỏ phiền nhiễu từ chiếc điện thoại của mình. Hãy giữ di động ở chế độ im lặng và tạm thời đặt chúng trong ngăn kéo. Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn khi không bị phân tâm bởi những xung động từ đó nữa.

10. Thực Hiện Những Công Việc Mang Tính Sáng Tạo Trước Tiên

Hãy làm những nhiệm vụ mang tính sáng tạo trước tiên. Điều này sẽ giúp bạn làm việc có năng suất hơn do những công việc sáng tạo thường thú vị hơn. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời hơn, giúp bạn có thêm động lực tiếp tục những nhiệm vụ khó khăn và buồn tẻ hơn. Hiệu quả công việc trong ngày vẫn được duy trì cho dù bạn thiếu ngủ.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH