logo

Tôi đã từng nghĩ rằng thời gian mang thai là lúc có thể ăn uống một cách thoải mái để mẹ khoẻ con khoẻ, nhưng sau đó lại lo lắng về việc khó giảm cân sau khi em bé được sinh ra. Làm thế nào để xua đi những lo âu không đáng có ấy? Sau đây là các bước thực hiện có thể giúp bạn điều chỉnh và kiểm soát cân nặng sau sinh tốt hơn.

1. Tìm Hiểu Làm Thế Nào Để Xoá Tan Cơn Thèm Ăn

Trong giai đoạn thai kỳ, nếu bạn quá nuông chiều bản thân bằng những túi khoai tây chiên hay thực phẩm giàu chất béo thì sẽ vô cùng khó khăn để bạn có thể giảm những loại đồ ăn vặt này xuống sau khi em bé sinh ra. Để cả mẹ và bé cùng khoẻ mạnh, hãy cân bằng chế độ ăn uống với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Thực tế, cơ thể sẽ không còn mong muốn dùng các loại thực phẩm lành mạnh khi chúng ta ăn thức ăn nhanh quá thường xuyên. Do đó, bạn nên chú trọng vào việc chuyển đổi dần dần sang các bữa ăn lành mạnh ngay từ bây giờ.

2. Đừng Ăn Cho Hai Người

Có một quan niệm sai lầm đó là, khi mang thai, bạn phải ăn khẩu phần cho hai người. Bạn sẽ có cảm giác thèm ăn trong thời gian mang bầu, quan trọng là hãy kiểm soát khẩu phần ăn của bạn. Nói cách khác, nếu bạn muốn nhấm nháp một miếng chocolate, hãy ăn một chút thôi, nhưng nhớ là đừng ngồi ngấu nghiến cả một túi kẹo to.

3. Thường Xuyên Lau Dọn Bếp

Hãy vào bếp và kiểm tra lại các ngăn tủ để loại bỏ những món thực phẩm không phù hợp với sức khoẻ của bạn trong thời gian thai kỳ. Sau đó, bắt đầu tích trữ các loại thực phẩm lành mạnh làm động lực giúp bạn có thể giảm cân sau khi sinh. Bạn có thể lựa chọn những loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau màu xanh đậm, trái cây, rau quả đầy màu sắc và cả những loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh.

4. Thiết Lập Mục Tiêu Thực Tế

Bạn sẽ không đạt được một điều gì đó nếu bạn không biết con đường mà mình đang hướng tới. Vì thế hãy lên một kế hoạch giảm cân mà bạn cảm thấy khả thi. Đừng quá nghiêm khắc và quyết liệt để trở về số đo trước khi có em bé. Ngày nay, có rất nhiều tuyên bố trên mạng internet hứa hẹn giảm cân cấp tốc, nhưng chúng thường không mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ của bạn. Một mục tiêu giảm cân lành mạnh “giảm khoảng nửa ký mỗi tuần” là điều bạn có thể nhắm tới.

5. Tìm Một Người Bạn Đồng Hành Cùng Giảm Cân

Cô ấy không cần thiết phải là một người mẹ hay sắp làm mẹ, nhưng quan trọng là cô ấy có thể chia sẻ và hiểu được mục tiêu giảm cân của bạn, liên tục tạo động lực giúp bạn đạt được mục đích ấy. Cả hai cùng khuyến khích lẫn nhau, chia sẻ các mẹo hay, những công thức nấu ăn lành mạnh và cùng nhau tham gia luyện tập. Hãy kể cho cô ấy nghe về những bước mà bạn muốn giảm cân để cô ấy có thể giúp bạn theo dõi tiến trình này. Khi biết rằng có người quan tâm và mong chờ kết quả tốt đẹp từ bạn, đó sẽ là động lực giúp bạn có trách nhiệm hơn với kế hoạch giảm cân sau sinh của mình.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH