logo

Bạn đã biết cách chế ngự những trạng thái tiêu cực của mình? Hãy cùng California Fitness and Yoga học cách “tống khứ” những trạng thái không tốt để chào đón năm mới thật vui tươi nhé!

Vì sao trạng thái tiêu cực được sinh ra?

Có hiểu được nguyên nhân mới biết cách “điều trị” và phòng ngừa, phải không nào? Theo tiến sĩ tâm lý học David Roland: “Những cảm xúc tiêu cực, xét về mặt tiến hóa, được tạo ra để cảnh báo chúng ta về những mối nguy hiểm hay sự đe dọa nào đó. Sự sợ hãi là hữu ích ở chỗ nó khiến chúng ta phải cảnh giác, cẩn thận trước một mối nguy hiểm tiềm tàng. Nỗi đau nói với chúng ta rằng điều gì là sai, là đúng và chúng ta cần phải giải quyết nó. Nếu chúng ta không cảm thấy đau khổ, chúng ta sẽ không biết rằng sâu thẳm trong tâm hồn ta đã bị tổn thương. Nhiều cảm xúc phức tạp như hối hận, xấu hổ và tội lỗi xuất hiện để giữ cho chúng ta khỏi lầm lạc, hoặc làm tổn hại đến nhóm xã hội xung quanh mình. Dẫu vậy, có nhiều cảm xúc lạc quan vẫn dễ chịu hơn là sống trong những trạng thái tiêu cực.

Cách hay để chiến thắng cảm xúc tiêu cực cho bạn

Với tất cả những lợi ích tiềm tàng của chúng, thật khó để khẳng định cảm xúc tiêu cực là “xấu” hay “không tốt”, nhưng nếu bạn đã nhận ra rằng bạn đang cảm thấy khó chịu, có những điều bạn có thể làm để giảm bớt sự căng thẳng:

Tập thể dục - đặc biệt là các hoạt động kích hoạt vỏ não trước trán bên trái của bạn, chẳng hạn như nhảy múa hoặc yoga. Trong khi nhảy và luyện tập, cơ thể và tâm trí của bạn được tự do, nhưng không phải tự do để đi lang thang và nghĩ ngợi, mà được tự do để tập trung vào những chuyển động cơ thể dù là nhỏ nhất. Điều này giúp bạn tạm thời quên đi những mệt mỏi, những nỗi lo để tập trung thư giãn tâm trí.

Việc tập luyện thường xuyên cũng giúp bạn ngủ ngon hơn, tránh khỏi tình trạng quá căng thẳng dẫn đến mất ngủ kinh niên

Cải thiện các mối quan hệ xã hội của bạn bằng cách nói chuyện và gặp gỡ bạn bè, gia đình của bạn thường xuyên hơn. Gia đình và bạn bè đều là những nhân tố giúp ta cảm thấy bình yên và thanh thản. Trước họ, ta có thể an tâm sống thật với con người của mình.

Bạn có thể chia sẻ những lo lắng, bất an của mình với bạn bè, cha mẹ và xin họ lời khuyên, chắc chắn sau đó bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn

Tạo những list nhạc vui tươi. Khi trạng thái trở nên rối loạn và bất ổn, hãy nghe những bài hát, giai điệu nhẹ nhàng, có tính thiền như Meditation music. Vào những ngày trời không đẹp, hoặc gặp chuyện không vui, hãy nghe những bài hát vui tươi, trong sáng nhiều hơn một chút, năng lượng tích cực từ những bài hát sẽ làm giảm đi sự tiêu cực khó chịu đang xâm chiếm tâm trí bạn.

Âm nhạc là liều thuốc hữu hiệu cho tâm hồn

Tập thiền Chánh Niệm mỗi ngày. Thiền chánh niệm (Mindfulness) càng ngày càng được phổ biến sâu rộng hơn tại các xứ Âu Mỹ. Hiện nay tại các nước này có khoảng hơn hai trăm chương trình dạy Chánh Niệm để giảm căng thẳng tại các trung tâm y khoa hoặc ở các đại học. Các chương trình này không có tính cách tôn giáo, mặc dù Chánh Niệm xuất phát từ Phật giáo. Thiền Chánh Niệm cũng được dạy cho các cầu thủ và lực sĩ để họ đuợc kết quả khả quan hơn.

Đã có hàng trăm các bài khảo cứu khoa học cho thấy những lợi ích mà Thiền Định và Chánh Niệm đem đến cho các bệnh tâm thần hoặc thể xác như chứng đau kinh niên, căng thẳng (stress), trầm cảm (depression), lo sợ (anxiety), bệnh da vẩy nến (psoriasis) và cả cho bệnh ung thư v.v…

Ghi nhật ký những cảm xúc của bạn. Viết nhật ký là một cách để ổn định tâm trí và xả stress rất tốt. Vào lúc cuối ngày hãy dành chút ít thời gian viết nhật ký hoặc blog để tâm lắng lại, an nhiên tự tại hơn. Đó cũng là cách để bạn kiểm điểm lại những hành động sai, động viên bản thân khi đã hành động đúng mỗi ngày qua.

Uống thuốc theo chỉ định. Nếu tình trạng trở nên trầm trọng, bạn nên đến gặp các bác sĩ tâm lý để được họ giúp đỡ. Có thể các bác sĩ, chuyên gia sẽ kê thuốc cho bạn. Những loại thuốc này thường có tác dụng xoa dịu, làm giảm cảm giác lo lắng và an thần, giúp bạn dễ ngủ hơn.

Quỳnh Mai

BÀI VIẾT HỮU ÍCH