logo

Thỉnh thoảng, trong một thời điểm nào đó nhất là sau kỳ nghỉ bạn trở nên uể oải thiếu động lực để tập luyện trở lại. Đó là tâm lý bình thường. Vượt qua thời gian này với những gợi ý của chúng tôi, bạn sẽ hăng hái trở lại

1. Đặt quyết tâm cao khi bắt đầu tập luyện

Để có được một vóc dáng hoàn hảo, dù mục đích là giảm cân cấp tốc hay tăng cân cho người gầy thì tâm lý trong tập luyện đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì thế, nếu muốn đạt được thái độ và động lực tích cực, hãy tự hỏi bản thân tại sao bạn muốn đạt được mục tiêu mà mình luôn mơ ước? Hãy để những suy nghĩ tích cực dẫn lối cho bạn.

quyết tâm trong tập luyện

Luôn quyết tâm trong tập luyện

Bước tiếp theo, bạn cần chịu trách nhiệm những gì mình đang làm. Không lời bào chữa nào có thể đưa bạn đến đích, mà chỉ có hành động và sự chăm chỉ mới giúp bạn được thôi. Bước cuối cùng: hành động. Hãy chấm dứt tất cả sự trì hoãn và đây là thời điểm tốt nhất để bắt đầu. Điều gì đang ngăn cản bạn? Hoặc là bắt đầu ngay hôm nay hoặc là bạn sẽ hối tiếc vào ngày mai, tuần tới hay năm tới.

2. Ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống hợp lý đến từ một lối sống lành mạnh. Điều này không thể chỉ thực hiện trong 6 tuần, 12 tuần hay một năm mà có được. Để thực sự tiến tới một chế độ ăn uống thành công cho vóc dáng xinh tươi, bạn cần phải tập và thích nghi với những thói quen tốt. Một chế độ ăn uống lành mạnh cần đầy đủ 5 thành phần thực phẩm (thịt, tinh bột, trái cây và rau quả, các sản phẩm từ sữa, các thực phẩm có đường) và uống thật nhiều nước (ít nhất 2 lít nước mỗi ngày). Thông thường, chúng ta có hai mục tiêu chính, giảm cân hoặc tạo cơ bắp.

ăn uống trong tập luyện

Ăn uống trong tập luyện rất quan trọng

Để giảm cân, bạn chỉ cần tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh là đủ. Cắt giảm tối đa lượng chocolate và thức ăn nhanh bạn thường nạp vào cơ thể. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ bên cạnh loại giàu đạm, nghĩ đến nước mỗi khi bạn muốn gọi bia. Thức uống có cồn chứa khá nhiều calo, vì thế hãy hạn chế càng nhiều càng tốt. Để có cơ bắp, một chế độ ăn uống giàu protein và carbohydrate là cần thiết. Protein có trong thịt; nó sẽ chuyển hoá cơ bắp và tăng kích thước sau những bài tập. Carbohydrate có trong bánh mì và mì ống; chúng cung cấp năng lượng lâu dài cho bạn trong các buổi tập. Sữa cũng đóng vai trò quan trọng cho cơ bắp, bởi trong sữa có hàm lượng protein cao, canxi, kali và vitamin D. Bạn cũng nên bổ sung thêm trứng, cá và nước cho khẩu phần ăn của mình.

3. Tăng sức mạnh và sự dẻo dai bằng sự kiên trì tập luyện

Dù yêu hay ghét thì việc tập luyện vẫn là điều kiện tiên quyết để có một vóc dáng hoàn hảo. Có 5 yếu tố trong việc tập luyện: sức mạnh, sức chịu đựng, sự linh hoạt, độ bền cơ bắp và thành phần cơ thể. Tất cả đều quan trọng cho một bài tập thành công. Việc cải thiện sức mạnh sẽ làm tăng cơ, khả năng chịu đựng cao cho phép bạn duy trì bài tập lâu hơn, sự linh hoạt đảm bảo sức khoẻ tổng lực, độ bền cơ bắp giúp cho các nhóm cơ tập luyện không mệt mỏi, giảm tình trạng đau cơ và thành phần cơ thể là tỷ lệ giữa cơ và mỡ.

4. Đặt kế hoạch mỗi ngày và theo đuổi mục tiêu đặt ra

Nhiều người đã bắt đầu nhưng rất ít ai hoàn thành được cuộc hành trình này. Họ thường từ bỏ sau một thời gian. Bạn đang đi trên con đường thành công, hãy đảm bảo rằng bạn vẫn luôn duy trì tốt và đừng bỏ cuộc, bạn nhé! Thói quen hình thành ngày qua ngày, cuối cùng bạn sẽ làm điều đó một cách vô thức. Cách tốt nhất là đặt kế hoạch mỗi ngày, thực hiện lịch trình ấy. Về lâu dài bạn sẽ thấy được kết quả.

5. Đừng quên “thưởng” cho bản thân

Khi bạn thực hiện tốt kế hoạch tập luyện của mình và đạt kết quả khả quan, thay vì quá khuôn phép hãy cho phép bản thân tận hưởng một chút thành quả ấy. Có thể là một ly bia hay một thanh chocolate chẳng hạn. Nhưng nhớ đừng dùng số lượng quá nhiều trên mức cho phép.

Thanh Hằng

BÀI VIẾT HỮU ÍCH