logo

Từ khi Facebook bắt đầu thịnh hành, việc bảo mật thông tin cá nhân trở thành một vấn đề nhức nhối. Đặc biệt với những người nổi tiếng, việc bị đánh cắp tài khoản Facebook của mình dẫn đến nhiều mối nguy hại. Trong hôm nay, câu chuyện Lê Quyên bị hack facebook do thiếu thiết lập bảo mật đã khiến cho nhiều người nổi tiếng giật mình.

Hacker có rất nhiều mục đích để chiếm đoạt tài khoản Facebook của bạn. Trên thế giới đã từng có những vụ bán dâm, bắt cóc tống tiền, để lộ thông tin mật của tổ chức chỉ vì mất tài khoản Facebook. Ở Việt Nam, hacker có thể dùng tài khoản Facebook để lừa đảo, yêu cầu bạn bè, người thân của nạn nhân nạp tiền, chuyển tiền cho hắn. Để bảo vệ an toàn cho mình trên Facebook, bạn cần:

1. CẨN THẬN VỚI YÊU CẦU CUNG CẤP THÔNG TIN CÁ NHÂN

Facebook không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu hay bất kỳ thông tin cá nhân nào qua email, tin nhắn Facebook Messenger, hoặc bất cứ nơi nào khác ngoài trang chủ của Facebook.

Không nên click chuột vào những link, post ảnh, video... không rõ nguồn gốc. Khi nhìn thấy một đường link như:  www.facebook.com.profile.235gah2m8.info/login thì chắc chắn là giả mạo. Facebook chỉ có một link đăng nhập duy nhất tại https://facebook.com. Nếu thấy những post spam trên timeline của bạn, hoặc bạn bị tag vào thì có thể xoá bài post và gỡ tag.

3. THIẾT LẬP BẢO MẬT

Luôn ghi nhớ địa chỉ email, số điện thoại, câu hỏi bảo mật... để dùng khi bị kẻ xấu xâm nhập tài khoản của bạn. Ngoài ra, hãy dùng chức năng Phê duyệt đăng nhập để "bảo mật 2 lớp", giúp tài khoản được an toàn hơn.

bảo mật facebook Phê duyệt đăng nhập giúp bảo mật tốt hơn và dễ dàng lấy lại tài khoản

4. THEO DÕI, CẬP NHẬT TIN TỨC TỪ FACEBOOK

Từ trang Facebook Security "chính chủ" của Facebook: https://www.facebook.com/security Ngoài ra, bạn cũng cần để tâm đến những thủ đoạn hack ngày càng đa dạng:

  • Nhắn tin lừa đảo.
  • Giả chương trình khuyến mãi trúng thưởng của Facebook (trúng thưởng xe máy, ô tô, tiền mặt... có giá trị cao) và yêu cầu người dùng xác nhận bằng cách nạp thẻ điện thoại cho hacker.
  • Post link ảnh, video và khi nạn nhân click chuột vào link sẽ hiện ra trang Facebook giả mạo yêu cầu người dùng nhập tài khoản và mật khẩu của họ.

Lệ Quyên chia sẻ nguyên nhân tài khoản của mình bị đánh cắp là vì hacker xâm nhập vào tài khoản của một người quen của cô. Sau đó, hacker inbox Lệ Quyên,yêu cầu cô cung cấp hình chụp chứng minh nhân dân.Lợi dụng hình ảnh đó, hacker đã thay đổi các thiết lập tài khoản của Lệ Quyên. Dù Facebook đã gửi rất nhiều email cảnh báo, nhưng vì không thường xuyên kiểm tra hộp thư nên Lệ Quyên không kịp nhận ra Facebook mình đã bị hack.

Trước đó, Trương Quỳnh Anh cũng bị một hacker "hỏi thăm", nhưng may mắn là hacker đó chỉ có ý nhắc nhở Trương Quỳnh Anh thiết lập các cái đặt bảo mật tốt hơn cho mình.Ngoài ra,trang cá nhân của các nghệ sĩ như Ngọc Trinh, Sơn Tùng MTP, Hoàng Tôn, Trịnh Thăng Bình, Hồ Quang Hiếu,... cũng từng bị hack hoặc bỗng dưng biến mất.

Matthew Trần 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH