logo

Rất nhiều người lầm tưởng hiện tượng da nhăn, sạm màu, xuất hiện đốm nâu là dấu hiệu bình thường do tuổi tác mà không biết rằng đó là dấu hiệu của làn da bị tác động của ánh nắng mặt trời.

Ánh nắng mặt trời ảnh hưởng sâu đến làn da như thế nào?

Ánh nắng mặt trời là nguồn phát ra tia tử ngoại (hay còn gọi là tia cực tím - tia UV). Có hai loại tia tử ngoại là UVA và UVB.

Các tia cực tím A (UVA) từ mặt trời có thể dễ dàng xuyên qua kính cửa sổ và thậm chí quần áo mỏng. Chúng sau đó sẽ gây tổn thương sâu tới da, ảnh hưởng tới các tế bào liên kết như: collagen và elastin, làm xuất hiện các nếp nhăn, mụn, nám, sạm hay tàn nhang...

Trong khi đó, tia UVB có năng lượng rất mạnh. Khi chịu tác động của tia UVB, tế bào da phải tăng cường sản sinh Melanin gây nám da, sạm da, tàn nhang.

Nguyên nhân gây ung thư da hàng đầu

Không chỉ gây lão hoá da nghiêm trọng, ánh nắng mặt trời còn là nguyên nhân gây ra ung thư da. Việc phơi nắng quá lâu được tích tụ trong nhiều năm có thể dẫn đến việc phát triển ung thư da trên các lớp tế bào của da.

Trẻ em và những người trẻ tuổi có thói quen phơi nắng lâu dưới ánh nắng mặt trời sẽ có nguy cơ cao về sự phát triển khả năng ung thư da. Các dấu hiệu sẽ không biểu hiện ngay mà thông thường là sau tuổi 40 mới thể hiện rõ.

Trên tạp chí New England Journal of Medicine từng đăng tải hình ảnh của một tài xế xe tải 69 tuổi với gương mặt thể hiện rõ ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời. Do một nửa mặt của tài xế gần cửa xe tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn nên da bị nhăn và lão háo rõ rệt.

Theo nghiên cứu chuyên sâu của viện da liễu Mỹ, cách tốt nhất để ngăn chặn ung thư da cũng như lão hóa sớm là dùng kem chống nắng. Các chuyên gia cũng khuyên mọi người nên sử dụng các loại kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất 30 và có khả năng bảo vệ diện rộng, chống cả tia cực tím A (UVA) và tia cực tím B (UVB) – nguyên nhân chính gây sạm nắng.

Bảo vệ da đúng cách trước ánh nắng mặt trời

Với những tác động kể trên, việc bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời là điều quan trọng và cần thiết đối với mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Để bảo vệ da trước tia cực tím từ ánh nắng, bạn cần:

- Tránh ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều vì đây là thời điểm các tia UV hoạt động mạnh nhất.

- Khi đi ra ngoài, nhất là đi biển, nên bảo vệ da bằng cách thoa kem chống nắng, sử dụng khẩu trang, nón, áo chống nắng, kính râm..

- Nên bôi kem chống nắng trên mọi vùng da hở mỗi ngày, kể cả trong mùa đông. Vì ngay cả trong một ngày âm u, tới 80% các tia cực tím từ Mặt trời có thể xuyên qua các đám mây và tác động đến làn da.

- Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF (yếu tố bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời) tối thiểu là 30. Hãy nhớ rằng tác động của ánh nắng mặt trời được tích tụ, 10 phút phơi nắng một ngày từ ngày ngày sang ngày khác cũng đủ gây ra những vấn đề nghiệm trọng cho da.

- Bố sung dưỡng chất cho da bằng một chế độ hợp lý, giàu chất dinh dưỡng từ các thành phần thiên nhiên gồm: Thực phẩm giàu vitamin D, C; tinh chất mầm đậu nành, Dầu gấc, L- Cystin...

Phương Anh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH