logo

Nghe nhạc từ lâu đã được vận dụng khi rèn luyện thể lực nhằm tăng hiệu quả tập luyện. Nhưng cách thức mà âm nhạc ảnh hưởng đến chúng ta thật hư thế nào?

Những nghiên cứu của Phys Ed chỉ ra rằng âm nhạc có thể giúp bạn luyện tập chăm chỉ hơn, điều này đã được giáo sư thần kinh học Nina Kraus tại Đại học Northwestern, Illinois, Mỹ thừa nhận. Có rất nhiều phương thức khiến âm nhạc tác động tích cực đến chúng ta, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến

TẠO NÊN SỰ XAO NHÃNG CÓ ÍCH nghe nhạc tăng hiệu quả khi luyện tập

Nghe nhạc giúp tăng 15% hiệu quả tập luyện

Nghiên cứu cho thấy nghe nhạc có nhiều lợi ích hơn là làm mất tập trung, tập luyện với âm nhạc làm cho người ta ít để tâm vào thời gian tập luyện quá dài. Theo The Guardian, sự phân tâm đó giúp tăng 15% hiệu suất tập luyện. Còn theo WebMD: những giai điệu chứa đựng nhiều thông tin cần xử lý, và nhờ vậy mà não bộ đã tạm quên đi sự đau đớn khi luyện tập.

GIA TĂNG NỖ LỰC TẬP LUYỆN

Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy rằng những người chọn bộ môn đạp xe thật sự tập chăm chỉ hơn khi nghe nhạc nhanh hơn, so với âm nhạc có nhịp độ chậm. Nhưng quá nhanh cũng không tốt. Các bài hát từ 120 và 140 nhịp mỗi phút (bpm) có hiệu quả tối đa với những bài tập không quá nặng. Ngoài ra, khi luyện tập với âm nhạc, bạn đang phải tự đặt mình vào một môi trường nhất định mà bài hát tạo ra, tựa như cảm xúc mà ca sĩ đặt vào, khi đó não bộ sẽ điều khiển nhịp tim nhanh hơn và truyền tín hiệu cho cơ bắp tăng cường hoạt động.

NHỊP ĐIỆU CHÍNH LÀ CHÌA KHOÁ

Những bài hát sôi động luôn khiến bạn muốn đứng lên và chuyển động cơ thể? Nếu điều đó bị kìm hãm, bạn cũng sẽ dễ dàng nhịp chân, và lắc lư một tí theo điệu nhạc. Chính nhịp điệu và tiết tấu của các bài hát khi tập thể lực sẽ kích thích các khu vực vận động của não, ví dụ như chạy, hoặc nâng vật nặng. Biết được điều này để bạn chọn bài hát và thời điểm có tiết tấu, nhịp điệu thích hợp cho các bài tập cử tạ, chạy bộ, để không phải nhọc công nghỉ ngơi quá nhiều khiến buổi tập bị gián đoạn.

TĂNG CƯỜNG TRẠNG THÁI TÍCH CỰC

nghe nhạc khi tập thể dục

Bạn có thể tự thay đổi tâm trạng nhờ âm nhạc

Một phân tích vào tháng 8 năm 2013 phát hiện ra rằng con người thường xuyên nghe nhạc như một cách để thay đổi tâm trạng của họ và thức tỉnh. Những người tham gia cuộc nghiên cứu cho biết rằng âm nhạc cho phép họ nghĩ về bản thân, người mà họ muốn trở thành và cung cấp cho họ một lối thoát từ hiện tại. Bạn có thể sử dụng giai điệu của riêng mình để giúp thoát khỏi phiền não, cộng với rèn luyện sức bền thông qua việc tập luyện để trải nghiệm điều tuyệt vời này.

TỰ TẠO RA ÂM THANH KHI TẬP LUYỆN, TẠI SAO KHÔNG?

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2013 của nhà nghiên cứu Tom Fritz, một nhóm người được tập trên máy thiết kế để thay đổi bài hát dựa trên chuyển động của họ, và cũng cho phép họ tự tạo ra âm thanh của riêng mình. Những người tự kiểm soát những âm thanh họ nghe cho biết rằng họ có cảm giác như mình tập luyện chưa đủ chăm, có vẻ như bài tập có phần nhẹ nhàng. Kết quả này, theo Fritz, chứng tỏ rằng việc tự tạo ra âm thanh giúp người ta xua tan mệt mỏi rất lớn, bằng chứng là cả những người tự tạo ra âm nhạc, và những người không tự tạo ra, đều tập luyện với cường độ bằng nhau.

Matthew Trần (Tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH