logo

Mặc dù chưa có cách chữa trị cho các bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng yoga và thiền định có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và cải thiện các triệu chứng cũng như chất lượng cuộc sống của những bệnh nhân này, và cả những người chăm sóc cho họ.

Alzheimer là chứng mất trí nhớ rất phổ biến, ảnh hưởng đến hơn 5 triệu người Mỹ. Khi bệnh bắt đầu xuất hiện, thường người bệnh chỉ sống được khoảng 7 năm. Vì chưa có thuốc chữa trị nên việc chăm sóc người bệnh Alzheimer luôn tạo áp lức rất lớn cho người thân về mặt tâm lý, sức khỏe và cuộc sống cá nhân.

Nghiên cứu về Yoga và Thiền định dành cho bệnh nhân Alzheimer

Mặc dù vẫn chữa có cách điều trị bệnh Alzheimer, nhưng các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng yoga và thiền định đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và cải thiện các triệu chứng của căn bệnh đang ngày càng phổ biến này. Đây là chứng mất trí nhớ phổ biến nhất và là căn bệnh gây chết người đứng thứ 6 tại Hoa Kỳ. Năm ngoái, trong nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng chúng có thể khôi phục lại trí nhớ bị mất, yoga và thiền định được nêu ra trong chương trình chữa bệnh phức tạp gồm 36 bước. Một nghiên cứu khác cũng tìm ra rằng yoga và thiền định có thể giúp những bệnh nhân Alzheimer và mất trí nhớ cùng những người chăm sóc họ giao tiếp với cộng đồng tốt hơn và khiến họ cảm thấy tốt hơn.

Những lợi ích cho não bộ khi luyện tập yoga và thiền định

Cả yoga và thiền đều là những bài tập dành cho não bộ, chúng yêu cầu nhiều phần khác của não tham gia luyện tập (như thở, chuyển động, tạo các tư thế, đọc kinh khi thiền, hình dung ra những hình ảnh, và tập trung), và có thể giúp não bộ hình thành những liên kết mới và phục hồi những thương tổn, hay nói cách khác là kích thích cơ chế thần kinh mềm dẻo (neuroplasticity)” – Tiến sĩ y khoa đồng thời là Thạc sĩ khoa học Helen Lavretsky – người điều hành chương trình khảo cứu về tâm trạng khi về già, stress và sự minh mẫn của con người - tại Học viện Semel nghiên cứu Khoa học thần kinh và Hành vi của con người tại trường UCLA.

Lavretsky nêu ra rằng trong cả 2 nghiên cứu đề cập bên trên, yoga và thiền định được sử dụng đồng thời với các phương pháp khác, như tập thể dục, liệu pháp điều trị bằng âm nhạc, thuốc, và chải răng. Tuy nhiên, bà cho biết luyện tập yoga và thiền định có thể giúp ích trong việc phòng ngừa bệnh mất trí (một thuật ngữ dùng chung cho chứng mất trí nhớ và những khả năng trí tuệ khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh) trong nhiều cách khác nhau.

Stress kinh niên cùng những hoóc-môn do stress sinh ra có thể ảnh hưởng xấu đến cấu trúc của não bộ, đặc biệt là những phần quan trọng cho trí nhớ và khả năng nhận thức, như vùng đồi hải mã. Stress kinh niên cũng liên quan đến chứng viêm sưng tại nhiều nơi khác nhau trong cơ thể, và tại vùng não hoặc hệ thống thần kinh trung ương có liên quan đến bệnh Alzheimer và những căn bệnh khác do tuổi già. Yoga có thể làm giảm các hoóc-môn sinh ra do stress và các yếu tố gây viêm sưng, đồng thời giúp mọi người biết cách sống hiệu quả hơn và giúp cơ thể họ không phải trải qua tình trạng stress” – bà giải thích, đồng thời cho biết lợi ích của yoga càng tăng khi người tập càng trẻ tuổi.

Cải thiện trí nhớ với yoga và thiền định

Bà Lavretsky nói thêm rằng, ở những bệnh nhân có vấn đề về chứng mất trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức, nhưng vẫn chưa phát triển thành bệnh Alzheimer, thì việc luyện tập yoga và thiền định có thể giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức. Trong bài viết Thiền định: 7 lợi ích tuyệt vời cho não bộ (7 Amazing Brain Benefits of Meditation) , tác giả Amanda Mascarelli đã nói rằng Tiến sĩ y khoa – nhà thần kinh học Rebecca Erwin Wells tại trường Wake Forest và những đồng sự của bà – trong một nghiên cứu thí điểm năm 2013- đã tìm ra rằng những người trưởng thành bị suy giảm nhận thức nhẹ nhưng có luyện Thiền chánh niệm trước đó sẽ ít bị teo phần đồi hải mã hơn những người khác. Nghiên cứu của họ cũng chỉ ra rằng những người luyện tập thiền định có nhiều liên kết thần kinh trong vùng kết nối mặc định hơn những người không tập thiền. Vùng kết nối mặc định là vùng não chịu trách nhiệm cho những hoạt động như mộng mơ và suy nghĩ về quá khứ và tương lai.

Giảm stress cho bệnh nhân và người chăm sóc

Những người chăm sóc các bệnh nhân Alzheimer và mất trí nhớ là những người luôn chịu mức độ stress rất cao. Thế nhưng những người này cũng có thể sử dụng yoga và thiền định để áp dụng cho chính mình, đặc biệt khi sức khỏe của họ giảm sút hay bị trầm cảm. Bà Lavretsky cho biết: “Rất nhiều các nghiên cứu, kể cả nghiên cứu của chúng tôi đang chứng minh rằng thông qua việc luyện tập, người bệnh sẽ có những thay đổi tích cực trong não bộ cũng như trong khả năng nhận thức, và những thay đổi này càng lớn đối với những người luyện tập càng lâu năm.”

Những bài tập cho cả thể chất và tâm trí như yoga và thiền định có thể mang lại sự khuây khỏa cho những người như nhân vật mà Moore thể hiện trong bộ phim của mình, đây là nhân vật phải đối diện với những chẩn đoán khó chấp nhận được của bác sĩ khi biết mình mắc bệnh Alzheimer ở tuổi 50.

Bà Lavretsky cho biết: “Yoga và thiền định có thể giúp những bệnh nhân Alzheimer cảm thấy hạnh phúc hơn, và tìm được sự thanh thản, đặc biệt với những người trong giai đoạn đầu của căn bệnh khi họ phải cố gắng chấp nhận thực tế rằng họ bị chứng mất trí nhớ”.

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH