logo

Hình ảnh về các lò làm mứt bẩn khiến người dân ai nấy đều hoang mang, lo lắng về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm mùa tết. Không quá khó để chọn mứt ngon nhưng lại đảm bảo sức khỏe nếu bạn chú ý kĩ những điều sau.

Bánh mứt là những món không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền. Mứt thường được dùng để làm quà biếu tặng bạn bè, người thân hoặc dâng lên thờ cúng tổ tiên trong những ngày đầu năm. Tuy nhiên, càng đến gần Tết, hàng thật, hàng giả càng lẫn lộn, gây hoang mang đến người tiêu dùng. Chính vì vậy, để chọn được những món hàng chất lượng và ưng ý bạn cần phải có sự quan sát khéo léo và tỷ mỉ. Nhất là các loại bánh mứt làm từ hoa quả tươi.

Càng đến gần Tết, hàng thật, hàng giả càng lẫn lộn, gây hoang mang đến người tiêu dùng.

Chọn mua bánh mứt tết để đảm bảo an toàn

Mứt gừng cay và thơm. Chọn mua loại mứt có lát gừng đẹp, không thẳng đều mà hơi cong, có màu hơi vàng, nếu trắng là gừng đã được “tẩy”

Mứt sen trần nên chọn loại mứt sen không vỡ hạt, không dính vào nhau, thơm hoa bưởi, màu trong và trắng ngà ngà.

Khi chọn mua bánh mứt nên chọn loại có bao bì, nhãn hiệu và địa chỉ rõ ràng, đặc biệt là ngày sản xuất và ngày hết hạn. Cũng như các loại mứt có đầy đủ giấy chứng nhận chất lượng của cơ quan chức năng.

Đối với bánh mứt có màu sắc loè loẹt, tươi sáng là do sử dụng màu công nghiệp chứa nhiều kim loại nặng nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người sử dụng có thể dẫn đến nhiều chứng bệnh về ung thư, rối loạn tiêu hoá, thần kinh...Ngoài ra những loại mứt trôi nổi không rõ nguồn gốc thường có màu sắc đậm, sặc sỡ. Người làm mứt thủ công thường dùng hàn the để làm giòn mứt sẽ gây tổn hại thận và lâu dần có thể dẫn đến ung thư. Vì vậy không nên chọn mua bánh mứt có màu sặc sỡ vì lượng phẩm màu nhiều hay có màu trắng quá vì đã dùng chất tẩy mạnh.

Không nên chọn mua bánh mứt có màu sặc sỡ vì lượng phẩm màu nhiều hay có màu trắng quá vì đã dùng chất tẩy mạnh.

Với những loại mứt khô nên chọn mua bánh mứt loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế loại có nhiều màu tổng hợp. Chú ý, nên chọn mua những loại mứt bao bì còn nguyên vẹn, được bày bán nơi thoáng mát, mới sản xuất và còn hạn sử dụng.

Lưu ý khi chọn mua các loại mứt hoa quả khô, nên ngửi, bóc tách vỏ thử tại quầy, nếm để phát hiện có ẩm mốc, chảy nước, mùi chua hay không. Khi mua về cần bảo quản ở nhiệt độ bình thường nên để trên bàn hay kệ tủ thoáng mát, tránh ánh nắng, không để gần bếp hoặc nơi có nguồn nhiệt, không để ở những nơi ẩm ướt, tránh côn trùng xâm nhập.

Pyn Trần ( Tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH