logo

Các chuyên gia luôn khuyên thai phụ tập yoga trước khi sinh con để giúp thư giãn, rèn luyện cách thở và thậm chí còn chuẩn bị sẵn sàng cho công cuộc vượt cạn. Tuy nhiên, có những điều cần lưu ý các bà bầu cần biết.

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Bạn luôn luôn phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu sức khỏe của bạn không ổn định, có biến chứng khi mang thai, có vấn đề về lưng hoặc tiền sử sảy thai, tập yoga là không phù hợp. Bạn có thể hỏi bác sĩ về các biện pháp khác giúp nâng cao sức khỏe hiệu quả tương tự như yoga.

Có HLV riêng

Nếu bạn chưa từng tập yoga, chắc chắn không nên bắt đầu các bài tập mà không có chuyên gia hướng dẫn riêng. Mặc dù các bài tập yoga được coi là an toàn và thân thiện với người mới tập, việc di chuyển không đúng cách khi mang thai có thể khiến bạn và thai nhi gặp nguy hiểm. Bắt đầu các bài yoga với người hướng dẫn sẽ giảm thiểu đáng kể nguy cơ chấn thương.

Chỉ tập khi chắc chắn rằng bạn cảm thấy thoải mái

Hãy ghi nhớ rằng bạn chỉ được phép tập yoga khi cảm thấy sẵn sàng. Một số thai phụ chỉ miễn cưỡng bắt đầu tập yoga bởi lợi ích của chúng mà không có hứng thú tập luyện thật sự. Đừng tạo cảm giác bạn bắt buộc phải tham gia các lớp yoga hay cần tập luyện chăm chỉ mỗi ngày. Vẫn còn nhiều cách rèn luyện cơ thể khác như bơi lội hoặc đi dạo nhẹ nhàng.

Tránh các tư thế không phù hợp cho người mang thai

Khi mang thai, có một số bài tập sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến bạn và thai nhi như những tư thế gây áp lực lên lưng, bụng cũng như tránh kéo giãn cơ thể. Bạn cần sử dụng các đạo cụ như gối và đệm để giữ thăng bằng và nâng đỡ cơ thể khi cần thiết. Ngoài ra, cần theo dõi lượng mồ hôi thoát ra bởi việc tiết mồ hôi quá mức gây mất nước nhanh chóng, đặc biệt phụ nữ có thai luôn luôn cần nhiều nước cho cơ thể.

Không tập quá nhiều

Nhiều thai phụ muốn giữ vóc dáng thon gọn khi mang thai và luyện tập vượt quá mức cần thiết. Tuy nhiên, hãy để dành công cuộc lấy lại vóc dáng và giảm cân cấp tốc sau khi con đã chào đời. Trong thời kỳ mang thai, các bà bầu chỉ nên tập yoga ở mức vừa phải cũng như luôn luôn để mắt đến tình trạng sức khỏe của mình trong khi tập.

Chú ý hơi thở

Thở là một trong những phần quan trọng nhất của cả việc tập yoga lẫn sinh con. Các kỹ thuật thở đúng sẽ không chỉ giúp bạn kiểm soát được sự căng thẳng mà còn tăng lưu lượng  ôxi trong buồng phổi. Một trong những bài tập yoga khi mang thai phổ biến nhất là ngồi xếp bằng và hít vào thở ra thật sâu qua đường mũi. Đây là một trong những kỹ thuật thở giúp lấy lại bình tĩnh, cho phép cơ thể và tâm trí bạn được thư giãn.

Tận dụng kiến thức yoga khi sinh con

Không có gì tồi tệ hơn khi mang thai bằng việc căng thẳng và lo lắng. Hãy vượt qua những thời khắc khó khăn bằng các kỹ thuật yoga giảm thiểu áp lực cũng như mệt mỏi. Trong quá trình vượt cạn, việc hít thở lấy lại bình tĩnh cũng rất quan trọng, chúng hỗ trợ đắc lực cho thời khắc sinh linh bé nhỏ sắp chào đời.

Minh Vũ

BÀI VIẾT HỮU ÍCH