logo

Tập luyện đều đặn thường xuyên không chỉ giúp bạn có một thân hình chắc khỏe mà còn làm giảm nguy cơ mắc phải những chứng bệnh ung thư nguy hiểm. Vậy tập luyện giúp làm giảm nguy cơ gây nên ung thư thế nào và chúng ta cần tập như thế nào là “đủ”?

Giảm số đo vòng eo cũng làm giảm nguy cơ ung thư vú!

Hơn hai chục nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ tập luyện thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 30 đến 40% so với những phụ nữ ít vận động. Các nội tiết tố nữ estrogen dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc gây nên các chứng ung thư ở nữ giới. Phụ nữ có mức estrogen cao trong máu có nhiều nguy cơ ung thư vú hơn. Tập thể dục làm giảm estrogen trong máu, từ đó giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Tập thể dục cũng làm giảm các yếu tố tăng trưởng tế bào ung thư khác như insulin. Ngay cả phụ nữ lớn tuổi cần phải được quan tâm về estrogen, bởi vì sau khi mãn kinh các hormone được sản xuất bởi các tế bào chất béo. Phụ nữ tập thể dục điều độ có ít chất béo và do đó tạo ra ít estrogen. Với hơn 150.000 trường hợp ung thư vú mới được báo cáo tại Hoa Kỳ mỗi năm, ngăn ngừa ung thư thông qua tập thể dục là một trong những cách tốt nhất mà một người phụ nữ có thể chịu trách nhiệm về sức khỏe của mình.

Luyện tập bao nhiêu là đủ?

Không phải cứ lao lực quá sức hàng giờ liền với máy tập thì việc tập luyện sẽ hiệu quả hơn! Điều cốt lõi của việc tập luyện nằm ở hai chữ “thường xuyên”. Tập đều đặn, thường xuyên bằng những cách thức khác nhau sẽ giúp bạn giảm nguy cơ ung thư, nguy cơ béo phì và hàng loạt các chứng bệnh nguy hiểm khác. [cta id='2511']

Hãy đứng dậy khỏi ghế!

Dễ dàng hơn bạn nghĩ đấy! Một nửa giờ hoạt động thể chất hàng ngày như đi bộ, bơi chậm, thong thả đạp xe đạp hoặc chơi gollf cũng giúp bạn giảm stress và sống thư thái hơn. Bên cánh đó, dưới đây là một số cách khác để bạn chủ động hơn: Sử dụng cầu thang thay vì thang máy. Đi bộ hay đi xe đạp đến một cái đích do bạn đặt ra, nhớ là phải đủ để khiến bạn toát mồ hôi khi đạp xe nhé, và đi bộ vòng quanh khu phố sau khi ăn tối. Tập thể dục vào giờ ăn trưa với gia đình hoặc bạn bè của bạn. Mang một máy đếm bước đi bộ mỗi ngày và cố gắng để số bước hàng ngày của bạn tăng lên. Tham gia một đội tập aerobic, fitness hay một lớp nhảy khiêu vũ. Những người bạn sẽ giúp bạn tập trung và kiên trì, hăng hái hơn. Sử dụng một chiếc xe đạp văn phòng phẩm hoặc làm đứng lên ngồi xuống, chân thang máy và push-up trong khi xem TV. Đỗ xe xa hơn một chút từ văn phòng của bạn, các cửa hàng hoặc các thư viện để đi bộ được nhiều hơn. Khi thời tiết quá tệ để đi bộ ngoài trời, chọn một địa điểm indoor (trong nhà) như "đi bộ trong trung tâm mua sắm."

Quỳnh Mai (Theo Fred Hutch)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH