logo

Muay Thái dần dần trở thành một môn thể thao quen thuộc của nhiều người Việt. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu tập luyện, sẽ có những điều thú vị mà bạn nên biết về môn võ đặc biệt này.

1.  Muay Thái ra đời cách đây hơn 5 thế kỉ

Ảnh: Muaythaicamps

Ở Thái Lan, người ta chọn ngày 17/3/1774 là ngày ra đời của Muay Thái, ý nghĩa của ngày này cũng có lí do của nó. Bắt nguồn từ sự kiện võ sĩ Nai Khanomtom (Thái Lan) dùng Muay Thái chiến thắng 10 võ sĩ Miến Điện được xem là ngày mà Muay Thái thật sự có chỗ đứng trong lịch sử của đất nước chùa tháp. Ngay từ buổi ban đầu, Muay Thái vốn là một môn để chiến đấu, được luyện tập để chống lại kẻ thù. Tuy nhiên về sau này, Muay Thái dần được cải tiến để phù hợp và được tập như một môn thể thao.

Ngoài ra, nhiều tài liệu lịch sử khác còn cho rằng, Muay Thái có thể ra đời trước đó tận…500 năm, được cho là vào khoảng thế kỉ thứ 16. Vì đơn giản, đây là môn võ xuất phát từ trong dân gian, là nghệ thuật chiến đấu được đúc kết qua các cuộc chiến nên rất có thể, lịch sử ra đời của nó lâu hơn ta tưởng.

2. “Muay Thái” có nghĩa là gì?

Trong tiếng Thái, “Muay” có nghĩa là “võ”. Ngoài ra, Muay Thái còn hay được gọi là "Nghệ thuật tám phần" nhằm chỉ việc kết hợp các bộ phận trên cơ thể để tập môn võ này. Từ lâu, môn võ này được gọi là “võ thuật Thái Lan”. Điều này phản ánh một dân tộc Thái Lan hết sức đồng nhất về võ thuật dân tộc cũng như phần nào đã giúp họ xác định được môn võ thuật đại diện cho dân tộc của mình, từ đó tạo điều kiện cho môn võ của quốc gia được phát triển và nhân rộng khắp trong nước và giờ đây là cả quốc tế.

3. Muay Thái không phải là bộ môn thích là có thể tập được

Ảnh: CFYC

Khi bắt đầu đến với bộ môn này, tin chắc rằng bạn sẽ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ hào hứng, thú vị cho đến những vất vả, đau đớn trong những ngày đầu luyện tập. Khác với những bộ môn khác, Muay Thái là môn võ thuật tận dụng hết khả năng của các bộ phận trên cơ thể, nên việc bạn cảm thấy đuối và vật vã những ngày đầu cũng là chuyện thường:

Một buổi tập điển hình của Muay Thái thường có:

  • Chạy khoảng 15-30 phút
  • Kéo dài và gói tay
  • 30 phút kỹ thuật
  • 4 phút tập nặng (lập lại 5 hiệp)
  • 4 phút tập trực tiếp với huấn luyện viên (lập lại 5 hiệp)
  • 4 phút tập vòng đạn / đòn đánh (lập lại 3-5 hiệp)

4. Muay Thái là môn võ có tính tự vệ rất cao và toàn diện

Ảnh: CFYC

Muay Thái là một trong số ít những môn võ thuật trên thế giới được phép sử dụng trong các trận đấu thực tế. Mặc dù nổi tiếng như một bộ môn tấn công dựa trên võ thuật nhưng Muay cũng bao gồm kỹ thuật phản đòn để có thể tận dụng được sức mạnh của đối thủ. Bằng quá trình luyện tập Muay Thái thường xuyên, chúng ta sẽ rèn luyện được cơ thể và tinh thần phù hợp với các tình huống cần tự vệ bản thân.

Đây không chỉ là môn giúp bạn đơn thuần bảo vệ bản thân, mà bản chất chiến đấu của Muay Thái còn giúp bạn có thể chiến thắng trong các cuộc giáp mặt. Bạn không chỉ sử dụng linh hoạt các cú đá, lên gối mà còn rèn luyện được độ rắn rỏi của tay, các đòn né trong các thế chiến đấu. Vì vậy, bộ môn này giúp trang bị cho chúng ta những kĩ năng cần thiết để trở thành một “chiến binh” thật sự trước những khó khăn mà ta sẽ phải đối mặt.  

5. Muay Thái là bộ môn có thể đốt 1000 calories mỗi giờ

Ảnh: CFYC

Muay Thai là môn thể thao có cường độ tập luyện rất cao. Bạn có thể tiêu tốn 1000 calories mỗi giờ ngay cả khi mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu. Và lượng calo này sẽ còn tăng lên nếu bạn tăng cường độ tập luyện của mình.  Ngay cả khi Muay Thái xuất hiện trong các bài tập trong phòng gym thì nó cũng mang lại những lợi ích vô cùng hiệu quả. Tại trung tâm CFYC, Muay Thai là bài tập được kết hợp trong môn Kickfit, giúp cho các hội viên có được cơ thể săn chắc và giảm cân nhanh chóng. Ngoài những kĩ thuật võ cơ bản, bạn còn cảm thấy cơ thể linh hoạt và dẻo dai hơn.  

Với khởi điểm là một môn võ chiến đấu, ngày nay, Muay Thái đã trở thành một môn thể thao thân thuộc với nhiều người. Sắp tới đây vào ngày 18/3/2017, Muay Fight Night (diễn ra tại GEM Center) sẽ là cơ hội để các tín đồ của bộ môn này tại Vtệt Nam có thể được gặp mặt, giao lưu và theo dõi những phần trình diễn lôi cuốn và máu lửa nhất. Với tinh thần rèn luyện bản thân và chiến thắng mọi thử thách, sự kiện Muay Fight Night 2017 sẽ là nơi những học viên của CFYC được bước lên sàn đấu. Với những kinh nghiệm có được từ các lớp đào tạo Kickfit, chắc chắn chúng ta sẽ có được những màn trình diễn tuyệt vời từ những nhân vật đặc biệt này.

Diệp Khoa (Calipso)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH