logo

Một tin vui dành cho những tín đồ mong muốn giảm cân hiệu quả: mỡ thừa hoàn tòan có thể được đốt cháy ngay cả khi trong khi ngủ. Dĩ nhiên, ngủ cũng phải đúng cách mới đạt được yêu cầu tiêu hao calo và giảm cân.

Vì sao ngủ đúng cách giúp giảm cân hiệu quả?

Đây là một phương pháp giảm cân hiệu quả mới có liên quan đến tác động của nội tiết tố lên cơ thể và tăng cường công dụng giảm cân trong đêm. Điều đáng kể nhất, loại chất béo mà bạn đốt cháy bằng phương pháp ngủ này chính là loại mỡ nội tạng chuyên tích tụ ở vòng bụng.

Một nghiên cứu từ Tây Ban Nha đã khám phá ra rằng nội tiết tố melatonin tiết ra trong khi ngủ có tác dụng đáng kể trong việc hạn chế mỡ thừa nội tạng ở bụng. Các nhà khoa học đến từ đại học Granada nói trên đã thực hiện thử nghiệm trên chuột về tác dụng của melatonin. Loại hóc-môn này chịu trách nhiệm điều hòa chu kì sinh học của giấc ngủ tự nhiên, và kích thích sự trao đổi chất chuyển hóa “mỡ nội tạng trắng” thành loại “mỡ nâu” có ích cho sức khỏe hơn. Sự khác biệt giữa của các tế bào mỡ nâu là chúng chứa thành phần “mitochondria” hoạt động như một nhà máy tiêu hao calo trong khi mỡ trắng lại chỉ tích tụ dai dẳng trong cơ thể mà thôi.

Michael Colgan, tác giả của quyển “Hormonal Health: Nutritional and Hormonal Strategies for Emotional Well Being & Intellectual Longevity” (tạm dịch: Sức khỏe nội tiết – Chiến lược hóc-môn và dinh dưỡng cải thiện xúc cảm, tăng cường tuổi thọ) đã trích dẫn nghiên cứu trên về việc nội tiết tố melatonin giúp kích thích việc sản sinh mỡ nâu và nhiệt lượng.

Trong những nghiên cứu trước đây, melatonin từ lâu đã được chứng minh là có ích cho việc điều trị bệnh tiểu đường. Nội tiết tố này được sản xuất bởi tuyến yên vào thời điểm buổi tối nhằm chuẩn bị cho cơ thể đi vào giấc ngủ tự nhiên. Tuy nhiên, mức độ sản xuất melatonin bắt đầu giảm trong độ tuổi từ 20 – 40 tuổi, thậm chí giảm hẳn một nửa so với khi còn nhỏ. Và vấn đề lớn nhất là của phương pháp ngủ sinh nhiệt giảm cân là nội tiết tố melatonin không thể có được nhờ ăn uống hay bổ sung bằng thuốc uống. Vẫn có thể bổ sung melatonin bằng dạng thuốc xịt nhưng vì đây là thuốc liên quan đến nội tiết tố nên rất cần có chỉ định chuyên môn của bác sĩ mới có thể sử dụng cho cơ thể.  Ngoài ra, nạp thêm thuốc vào cơ thể người có thể là sự lãng phí lớn, vì chúng chỉ thực sự hấp thụ nếu cơ thể của bạn quá thiếu nội tiết tố. Việc bổ sung thêm melatonin chưa chắc giúp người dùng thuốc có một giấc ngủ ngon. Điều này phụ thuộc khá lớn vào môi trường xung quanh khi bạn ngủ.

Làm thế nào để có một giấc ngủ sâu và giảm cân hiệu quả?

- Đảm bảo phòng ngủ mát mẻ, hơi tối.

- Không ăn hay uống rượu, chất kích thích trước khi ngủ.

- Thư giãn bằng cách đọc sách hay tập yoga nhẹ nhàng trước khi ngủ.

- Tránh xa/ hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân như smartphone, máy tính bảng, máy tính, tivi trước giờ đi ngủ 1 tiếng đồng hồ. Nghiên cứu cho biết ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử là nguyên nhân ức chế melatonin phá vỡ nhịp sinh học và gây khó ngủ.

- Ngủ đủ 7 – 8 tiếng một đêm.

- Giờ ngủ cũng như giờ thức dậy nên đều đặn mỗi ngày, hạn chế thay đổi lịch ngủ.

Theo các chuyên gia cho biết, sức sống cơ thể sẽ được tái tạo hiệu quả trong giấc ngủ đúng cách nói trên. Bạn có thể giữ cho quá trình sản sinh nhiệt lượng đốt mỡ thừa diễn ra hàng giờ bằng cách uống một tách cà phê. Trà xanh là một lựa chọn tốt hơn vì có tác dụng sinh nhiệt như chất caffeine trong cà phê kèm theo chất chống oxy hóa catechin.

Colgan còn nói thêm phương pháp giảm cân bằng giấc ngủ nói trên có thể mang đến hiệu quả hơn cả việc đứng lên ngồi xuống hay chế độ ăn kiêng giảm mỡ nội tạng khác. Ông cũng lưu ý rằng nhiều người tích mỡ thừa quanh vùng thắt lưng hơn mỡ mông và đùi. Đây là phần mỡ nội tạng thường ẩn sâu trong cơ thể thay vì nằm dưới da, và có thể tập trung quanh gan, thận, tuyến tụy và những cơ quan khác trong người. Nhiều nghiên cứu cho biết mỡ nội tạng là thủ phạm tiềm ẩn của các chứng bệnh “chết người” như tiểu đường, tim mạch và cả các bệnh ung thư. Một chế độ giảm cân chỉ thuần ăn uống ít calo không hẳn giúp ích gì nhiều trong việc loại bỏ mỡ nội tạng.

“Nếu bạn chú trọng cắt giảm khẩu phần ăn đột ngột, cơ thể sẽ tự nhiên giảm bớt sản sinh nhiệt lượng và năng lượng nhằm tuân theo cơ chế bảo vệ cũng như bảo tồn chất béo trong cơ thể”, Colgan lưu ý. “Đó cũng là lý do chính vì sao những người ăn kiêng kham khổ thường cảm thấy lạnh và mệt mỏi”.

Cherry Phạm

BÀI VIẾT HỮU ÍCH