logo

Nhiều người sử dụng Vape (shisha điện tử) như một biện pháp thay thế cho thuốc lá. Shisha điện tử nổi lên như một cơn sốt nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của giới trẻ. Tuy nhiên ít ai biết đằng sau những tràng khói điệu nghệ, tiềm ẩn nguy cơ khôn lường đối với sức khỏe con người, thậm chí là ung thư đến chết người.

Vape là gì ?

Vape hay còn gọi là Shisha điện tử là thú chơi bắt nguồn từ nước ngoài về Việt Nam, cánh dân chơi gọi nôm na là thuốc lá điện tử, shisha điếu … Khác với shisha truyền thống, shisha điện tử chạy bằng pin và trong có chứa tinh dầu.

Đầu lọc là bộ phận cung cấp nicotine và chất tạo vị giả cho điếu thuốc. Tùy thuộc vào lượng nicotine mà shisha điện tử được phân loại nặng nhẹ khác nhau.

Hiểm họa khó lường

 Thực tế, chai tinh dầu cho vào shisha điện tử rất dễ làm giả và có cả chất gây nghiện. Đa phần các hương liệu tạo mùi được pha chế từ nhiều thành phần độc hại cho đường hô hấp, phổi. Shisha điện tử tiềm ẩn những nguy cơ lây qua đường miệng như ung thư vòm họng, ung thư phổi, ho lao, virus cúm. Thậm chí nếu dùng chung tập thể hoàn toàn có thể lây các bệnh như viêm gan siêu vi C, lao phổi. Các bệnh như về răng miệng, đau họng và vẫn gây nghiện như shisha bình hoặc thuốc lá. Hiện nay, nhiều nước đã chính thức cảnh báo shisha gây những bệnh lý nguy hiểm như viêm phế quản, lao, truyền nhiễm . Do đó đã cấm hút shisha và xem shisha như là một chất độc hại. Người sử dụng shisha sẽ dần có nhu cầu chơi loại liều lượng nặng hơn, như bồ đà, ma túy đá, heroin.

Các nhà nguyên cứu tại Đại học Havard cho rằng các hóa chất tạo mùi vị có trong thuốc lá điện tử và các dung dịch (vape juice) của thiết bị hút vaporizer sẽ khiến chúng ta mắc chứng bệnh viêm nghẽn tiểu phế quản, hay còn biết đến với biệt hiệu "Phổi bỏng ngô". 8 công nhân tại nhà máy sản xuất bỏng ngô tại Missouri đã mắc chứng bệnh tương tự vào năm 2002.

Cục an toàn và sức khỏe nghề nghiệp Mỹ mô tả bệnh viêm nghẽn tiểu phế quản là khi các nang phế quản nhỏ bị viêm và hình thành sẹo, khiến đường thở bị dày lên và hẹp đi làm người bệnh liên tục ho, đồng thời khó thở hơn trước.

Shisha điện tử có thể gây ngộ độc

Dù chỉ hút shisha một lần, người hút cũng có thể bị ngộ độc khí CO ( đây là một loại khí thải của động cơ xe máy), có khả năng gây nên các bệnh về đường hô hấp, viêm phế quản mãn tính, cúm và thậm chí là cả lao. Tại môi trường nắng nóng và khắc nghiệt về khí hậu như Việt Nam thì có nhiều nguy cơ ủ mầm bệnh hơn. Đặc biệt, đối với người sử dụng shisha trong môi trường chật hẹp, thiếu không gian thoáng đãng, với lượng khói dày đặc, sẽ gây ảnh hưởng tới cả những người hút thụ động.

Có đến 51 loại hóa chất tạo mùi vị khác nhau chứa trong thuốc lá điện tử và các dung dịch (vape juice), bao gồm diacetyl, acetoin và 2,3-pentanedione. Trong đó diacetyl được biết đến như chất tạo mùi vị béo cho bơ bỏng ngô (đây là lí do cho biệt danh "Phổi bỏng ngô"). Chất này khi được tiêu thụ bằng đường ăn uống thì sẽ không gây hại gì nhưng khi được hút vào qua đường phổi thì nó lại gây ra hậu quả khôn lường.

Ngoài ra, các tổ chức về y tế trên thế giới cũng cho biết tỷ lệ các bệnh răng miệng, ung thư phổi ở những người sử dụng shisha sẽ tăng gấp 5 lần so với những người không sử dụng.

Ung thư là điều rất có thể

Việc sử dụng shisha lâu dài có thể mắc bệnh tim, và một số bệnh ung thư như: ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, shisha điện tử cũng gây ra các biến chứng khi mang thai tương tự như đối với người sử dụng thuốc lá. Đối với phụ nữ và những bà mẹ đang mai thai, nên nói không với shisha điện tử. Hơn thế nữa, việc dùng chung một cây shisha điện tử cũng làm lây truyền virus viêm gan C và các dị ứng mụn rộp. Các căn bệnh hiểm họa có thể lây lan từ đường hô hấp và vấn đề liên quan đến tuyến nước bọt ít nhiều bị ảnh hưởng.

Cho dù bạn mới chỉ hút một lần hay đã sử dụng nhiều lần như 1 phần của thói quen thì nên sớm từ bỏ nó. Vì những hiểm họa mà shisha điện tử có thể không đến ngay trong vài lần sử dụng. Nhưng nó rất nguy hiểm đến sức khỏe của bạn nếu lượng khói đi vào phổi của bạn quá nhiều đấy !

Pyn

BÀI VIẾT HỮU ÍCH