logo

 

Việc nữ sinh Eloise Aimee Parry 21 tuổi người Anh tử vong sau 3 ngày uống thuốc giảm cân đã tạo nên một hồi chuông cảnh báo cho những người áp dụng phương pháp “nhanh – gọn – lẹ” này.

Uống thuốc giảm cân gây tử vong

Tính từ năm 2008, đã có ít nhất 6 người thiệt mạng sau khi dùng thuốc giảm cân có DNP. DNP (2,4-Dinitrophenol) - một hợp chất hữu cơ màu vàng, có dạng bột, viên nén hoặc dạng kem, được dùng làm thuốc trừ sâu và thuốc nổ, có khả năng gây ung thư. DNP khiến cơ thể trở nên quá nóng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, do đó đốt cháy nhiều chất béo nhưng cũng gây ra tình trạng mất nước, nôn mửa và tim đập nhanh, gây đột quỵ nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, các loại thuốc giảm cân còn chứa Methycellulose, Sterculia...Các chất này không được hấp thụ vào máu mà chỉ nằm trong lòng ruột và hút nước, gây trương nở và đầy bụng, từ đó người dùng thuốc không có cảm giác đói nhưng bạn sẽ cảm thấy uể oải, mệt mỏi bởi cơ thể đang bị mất cân bằng dinh dưỡng.

Da và tóc xấu do lạm dụng thuốc

Do cơ chế của các loại thuốc giảm cân là làm cho cơ thể mất nước dần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ đẹp của da và tóc. Tóc không đủ nước, sắt và đạm sẽ khô dần và rụng nhiều hơn. Bên cạnh đó, da thiếu nước sẽ trở nên khô ráp, sần sùi, màu da mất đi vẻ hồng hào và đẩy nhanh quá trình lão hóa, nhăn nheo.

Cách dễ nhất để chúng ta xác định xem hiện tại cơ thể có đang khoẻ mạnh bình thường hay không là tự tính chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể).

Công thức tính BMI rất đơn giản, bạn hãy lấy cân nặng (tính theo kg) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng mét) của mình. Người lớn có BMI trong phạm vi 18,50 đến 24,99 là người bình thường. Dưới 18,5 là gầy, trên 25 là người béo và trên 30 là béo phì.

Cơ thể tích mỡ nhiều hơn do uống thuốc

Thuốc giảm cân làm giảm hấp thu các vitamin (tan trong dầu, mỡ) như vitamin A, D, E, K. Trong khi đó nếu thiếu một trong các vitamin này sẽ gây ra những rối loạn trong cơ thể: gây loãng xương do thiếu vitamin D, rối loạn đông máu do thiếu vitamin K... Vì thuốc giảm cân tác động lên hệ thần kinh, làm giảm cảm giác thèm ăn tạm thời nhưng sau khi ngưng thuốc sẽ khiến bạn “cuồng ăn” nhiều hơn. Thuốc giảm cân giúp bạn giảm đi cân nặng, nhưng không giúp cơ thể săn chắc mà ngược lại còn khiến cơ bắp chùn nhão và tích mỡ, cơ thể bạn sẽ suy kiệt, mất sức đề kháng, gây buồn ngủ, mất ngủ, cao huyết áp và táo bón, thậm chí khiến mắt bạn yếu hơn do thiếu axit béo.

Làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, gia tăng nguy cơ ung thư

Uống thuốc đi kèm với cắt giảm khẩu phần ăn hay ăn kiêng dẫn đến trọng lượng cơ thể giảm quá nhanh gây ra hiện tượng rối loại kinh nguyệt. Sử dụng thuốc kéo dài dễ gây đến các bệnh lý nguy hiểm như vô sinh, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung,...

Như vậy chúng ta thấy việc dùng thuốc để giảm cân là hết sức tốn kém và gây nhiều tác hại không ngờ về sức khoẻ. Các giữ dáng hiệu quả và an toàn nhất cho bạn chính là một chế độ tập luyện thể dục đều đặn và khẩu phần dinh dưỡng lành mạnh mỗi ngày.

Phương Anh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH