logo

Chúng ta từng nghe đến những khuyến cáo về việc sử dụng máy tính mỗi ngày gây ra những ảnh hưởng không tốt lên cổ và cột sống. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người từ bỏ chiếc máy tính và sử dụng điện thoại thông minh thay vào đó. Theo thông tin mới nhận từ Buzzfeed thì nhắn tin nhiều có bị gãy cổ… Chuyện thực hư thế nào?

Theo trích dẫn của trang Yahoo Health, động tác chúi cổ xuống để nhắn tin hay lướt Facebook tương đương với việc bạn đang đeo trên đầu một quả tạ nặng 30 kí, dẫn đến những nguy cơ về những vấn đề nghiêm trọng về cột sống. “Đầu của một người trưởng thành nặng từ 4-5 cân khi nó ở tư thế giữ thẳng hàng với cột sống. Tuy nhiên, khi bạn cúi đầu ở một góc độ khác, ngoài trọng lượng của phần đầu, cổ bạn còn phải gánh chịu thêm một phần trọng lượng bổ sung. Trọng lượng này tương đương khoảng 13kg khi cúi 15 độ, 20kg khi cúi 30 độ, 25kg khi cúi 45 độ và 30kg khi cúi 60 độ.” – Tiến sĩ Kenneth K. Hansraj, chủ nhân của nghiên cứu trên cho biết.

nhắn tin nhiều sẽ gãy cổ

Hình ảnh minh họa cho đốt sống cổ và cột sống của bạn khi đang sử dụng điện thoại (Ảnh: Kenneth Hansraj)

Cụ thể hóa những con số này, 30kg tương đương với sáu bao tải khoai tây, sáu quả dưa hấu mọng nước hoặc một đứa trẻ 8 tuổi. Tư thế đúng khi sử dụng điện thoại là tư thế tự nhiên nhất của chiếc cổ: lỗ tai của bạn nằm thẳng hàng với phần xương bả vai. Thường xuyên để cổ ở tư thế không tự nhiên tạo nên áp lực lên phần xương cổ, bả vai và cột sống. Ngày qua ngày, chuyện này dễ dàng dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng về cột sống và khung xương. Ý tưởng nghiên cứu về ảnh hưởng của việc dùng điện thoại thường xuyên lên cổ và cột sống bắt nguồn từ khi Tiến sĩ Hansraj nhận thấy càng lúc càng có nhiều bệnh nhân trẻ tuổi đến phòng khám của ông và phàn nàn về các chứng đau, nhức cổ và cột sống. “Một chàng trai từng được tôi chẩn đoán về bệnh cột sống dán mắt chiếc iPad để chơi game và xem phim bốn giờ mỗi ngày.” – Hansraj chia sẻ. “Thật đáng kinh ngạc khi có quá nhiều người ở thời đại này chúi cổ và màn hình điện thoại”. Con người dành hai đến bốn tiếng mỗi ngày cho chiếc điện thoại thông minh và những phương tiện công nghệ khác. Tương đương con người đã dùng khoảng 700 đến 1,400 giờ đồng hồ trong một năm để “hành hạ” chiếc cổ của chính mình.

chiếc cổ mới

Sử dụng điện thoại sai tư thế thường xuyên sẽ góp phần giúp bạn sỡ hữu... chiếc cổ mới?!

Tuy kết quả nghiên cứu là một hồi chuông báo động, Tiến sĩ Hansraj cho biết, mục đích của nghiên cứu này không phải để khuyến cáo con người ngưng dùng các thiết bị công nghệ. Ông muốn mọi người chú ý hơn về tư thế khi sử dụng các thiết bị này. Ông khuyên mọi người nên giữ các thiết bị công nghệ trong tầm mắt của mình để hạn chế áp lực lên cổ. Khi ngồi, bạn có thể đẩy mông ra xa và ngả lưng vào một mặt phẳng để giữ phần cơ thể luôn được hạ thấp và tầm mắt ngang bằng với màn hình thiết bị. Thả lỏng phần vai và hai cánh tay để thêm phần thoải mái. Tại TT California Fitness & Yoga , những chiếc ghế đệm dài êm ái sẽ cho bạn những phút giây thư giãn và lướt web sau những giờ luyện tập, nhưng vẫn giữ được tư thế thoải mái. Nếu bạn thường xuyên phải làm việc trên máy tính hay điện thoại di động, bộ môn Dymanic Streching – Liệu pháp Căng cơ với sự hỗ trợ từ các huấn luyện viên cá nhân chuyên nghiệp và tận tình, sẽ giúp hóa giải những cơn đau cơ, đau lưng và mang đến cho bạn nguồn năng lượng sống mới mẻ.

Neil (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH