logo

Cuộc sống bận rộn ngày nay làm chúng ta phát sinh thêm nhiều thói quen xấu. Trong đó, nhịn tiểu là một trường hợp mà đa số ai cũng mắc phải. Nhưng ai cũng nghĩ ráng một chút rồi đi cũng chẳng sao. Thế nhưng, chẳng ai biết được việc trì hoãn “cơn lũ” trong thời gian dài sẽ khiến bạn phải trả giá rất đắt. 

Khi bạn đang trong một cuộc họp quan trọng hay đang dang dở một công việc nào đó thì việc đi tiểu sẽ chắc chắn không được ưu tiên. Và nếu thói quen này duy trì về lâu dài thì cho đến một ngày nào đó, bạn sẽ cảm thấy buốt khi ở vùng bàng quang hay thường đau nhức ở dưới bụng mỗi lần giải quyết xong. Đó là dấu hiệu cảnh báo đã đế lúc nên xem lại tình trạng sức khỏe của mình.

Nhịn tiểu là thói quen xấu gây ra vô vàn những căn bệnh nặng (Ảnh: Kenh14)

Thói quen nhịn tiểu ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của bạn ?

Theo SciShow (kênh truyền thông chuyên về khám phá khoa học) cho biết, khi chúng ta trì hoãn “tiểu tiện”, cơ vòng trong bàng quang sẽ đóng chặt lại để giữ nước tiểu không bị rò rỉ qua niệu đạo. Nhưng bất kỳ cơ quan nào cũng có giới hạn của nó, nếu vẫn giữ thói quen này, bạn chắc chắn phải đối mặt với nhiều hậu quả nghiêm trọng đến với sức khỏe.

  • Sỏi thận

Tiến sĩ Mark Gordon, một chuyên gia tiết niệu khác tại Bệnh viện Y Suncoast bang Florida (Mỹ) nói rằng nếu chúng ta có thói quen nhịn tiểu lâu ngày  (đặc biệt với nam giới) sẽ khiến những tinh thể rắn hình thành trong thận, theo thời gian thì chúng sẽ phát triển thành sỏi. Nguyên nhân hình thành bệnh này là do cơ thể mất cân bằng lượng muối, nước, chất khoáng và các chất khác trong nước tiểu.

Sự di chuyển của sỏi có gai nhọn trong thận sẽ cọ xát vào đường niệu gây ra những cơn đau lưng, đái ra máu nếu sỏi ở thận, niệu quản. (Ảnh: UrologyAustin)

  • Suy thận và nguy cơ dẫn đến Ung thư

Thận sẽ không thể lọc các độc tố và chất thải ra khỏi máu khi bị yếu đi. (Ảnh: Benhsoimat)

Khi nhịn tiểu lâu ngày thì đồng nghĩa với việc thận của bạn sẽ không thể lọc các độc tố và chất thải ra khỏi máu. Khi đó, mức độ chất thải tích tụ lại trong máu có thể gây ảnh hưởng đến các thành phần hóa học của máu. Nguyên nhân hình thành bệnh suy thận này là do nhiễm trùng, bỏng, thận bị tổn thương ở một thời điểm nào đó... Một vài triệu chứng của bệnh suy thận là xuất hiện các vết bầm tím, phân có máu, tính khí thất thường, tâm trạng mệt mỏi, hay buồn ngủ... Nếu không được điều trị kịp thời và đúng lúc, căn bệnh này sẽ tiến hóa thành Ung thư và bào mòn sức khỏe của bạn ngay lập tức

  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Nước tiểu đục hoặc có màu máu, hay buồn tiểu, sốt nhẹ và cảm giác nóng rát khi mỗi khi đi tiểu thì chứng tỏ bạn đang có khả năng nhiễm khuẩn đường tiết niệu (Ảnh: Ydvn.net)

Vi khuẩn xâm nhập niệu đạo, bàng quang và có thể lây lan đến thận do nhịn tiểu. Mặc dù phụ nữ dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu do niệu đạo ngắn hơn nhưng một khi đã mắc, nam giới lại thường bị nghiêm trọng hơn.

  • Mất dần khả năng nhận thức lúc nào cần đi tiểu

Mất khả năng nhận thức buồn tiểu sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của bạn (Nguồn: Vnreview)

Theo Tiến sĩ Chamandeep Bali (bác sĩ tại phòng khám Naturopathic Toronto), nếu càng nhịn tiểu, bàng quang càng bị căng phồng thì não có thể giảm khả năng nhận biết khi nào bạn cần phải đào thải nước. Nghiêm trọng hơn, bạn có thể sẽ không điều khiển được hành vi và tiểu ra quần như trẻ nhỏ.

  • Giảm “ham muốn” và gây vô sinh

Đừng để thói quen xấu này ảnh hưởng đến chuyện “yêu” của bạn (Ảnh: Ydvn.net)

Với nam giới, thói quen nhịn tiểu gây ức chế thần kinh, cũng làm tăng nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt, làm rối loạn chức năng cương dương và xuất tinh đau, đồng thời sẽ khiến bạn giảm “ham muốn” và tự ti ở bản thân. Với nữ giới, thói quen  xấu này gây ức chế lên phần xương chậu, cổ tử cung, khiến việc yêu trở nên đau đớn. Nguy hiểm hơn, nhịn tiều sẽ gây vô sinh do bàng quang phình to và chèn ép lên cổ tử cung, khiến nó khó về vị trí cũ.

  • Gây tử vong ?

Trường hợp nổi tiếng nhất liên quan đến nhà khoa học nổi tiếng Đan Mạch, Tycho Brahe. Cái chết của Brahe thực sự khiến nhiều người bàng hoàng vì một lý do chẳng ai ngờ đến - nhịn tiểu. Ông không thể đi “nhẹ” được nữa do đã nhịn quá lâu và cơ bàng quang đã suy yếu trầm trọng. Ông bắt đầu mê sảng và chết ngay sau khi bàng quang vỡ. Nhiều trường hợp vỡ bàng quang trước đây đều ghi nhận là những người say rượu. Bởi lẽ, rượu có thể làm giảm tín hiệu gửi đi từ bàng quang tới não bộ, khiến cơ thể không thể nhận biết thời điểm cần thiết để đào thải nước tiểu khỏi cơ thể.

Cái chết của nhà khoa học nổi tiếng Tycho Brahe đã được lan truyền cho đến tận ngày nay vì lí do chẳng ai ngờ - Nhịn tiểu. (Nguồn: cbc.ca)

Những dấu hiệu cảnh báo bạn cần đến gặp bác sĩ ngay:

Hãy gặp bác ngay khi thấy những trường hợp dưới đây trước khi quá muộn. (Ảnh: Hellobacsi)

- Tiểu ra quần, thậm chí chỉ một vài giọt, khi ho, hắt hơi, cười, đứng, nâng vật gì nặng hay chơi thể thao hoặc các hoạt động khác.

- Cảm thấy phải đi tiểu gấp, có cảm giác khó có thể nín tiểu, hoặc thường không kịp đến phòng vệ sinh.

- Đi tiểu ra rất ít, thường xuyên và đều đặn, tức là hơn 8 lần đi tiểu với hàm lượng nước rất nhỏ (ít hơn một ly trà) trong một ngày.

- Phải thức dậy đi tiểu hơn hai lần trong một đêm.

- Đi tiểu khó ra, hoặc dòng nước tiểu chảy lúc mạnh lúc yếu thay vì chảy đều.

- Cảm thấy bọng đái vẫn còn nước khi đã đi tiểu xong.

- Có cảm giác bị rát hay đau khi đi tiểu.

- Phải từ bỏ những sở thích như đi bộ, thể dục thẩm mỹ hoặc khiêu vũ vì bị khó chủ động đại, tiểu tiện.

Vậy để tránh những tình trạng không mong muốn như trên, bạn cần phải cải thiện ngay thói quen nhịn tiểu ngay. Đừng để những sai sót nhỏ từng ngày của mình gây hậu quả lớn cho sau này.

Tiểu tiện” như thế nào là hợp lí và khoa học ?

  • "Xả lũ" đúng lúc mỗi khi cơ thể có nhu cầu

Chỉ một hành động nhỏ như vậy cũng đủ để giữ sức khỏe cho bạn về lâu dài. (Ảnh: Dakhoacongdong.vn)

Ở điều kiện bình thường, bàng quang chỉ chứa được 250-300ml nước. Khi đến hạn mức, cơ thể sẽ báo hiệu cho bạn cần đào thải lượng nước dư thừa ra. Và dĩ nhiên, điều chúng ta cần làm là đi “xả lũ” ngay. Một hành động cực kỳ đơn giản nhưng cũng hết sức quan trọng.

  • Đi tiểu khoảng 8 lần/ngày

Những người làm việc trong môi trường văn phòng thường hay lười “xả lũ” (Ảnh: kenhsuckhoe)

Theo tính toán của các bác sĩ, một người khỏe mạnh sẽ đi tiểu khoảng 8 lần/ngày, mỗi lần khoảng 150-300ml nước với định mức khoảng 1800ml/ ngày. Đây cũng là một cột mốc bạn cần ghi nhớ để điều chỉnh lại lượng nước nạp vào cơ thể mỗi ngày.

  • Tập thể dục để cải thiện chức năng thận

Theo tạp chí Clinical Journal của Hiệp hội Thận học Mỹ, các nhà nghiên cứu Đài Loan đã phát hiện tập thể dục thường xuyên giúp bệnh nhân bị thận sống lâu hơn, đồng thời làm giảm nguy cơ phải lọc máu hoặc ghép thận. Tiến sĩ Che- Yi Chou, làm việc tại bệnh viện đại học ở Đài Trung chia sẻ "Chỉ cần tập luyện 30 phút mỗi ngày là đã có lợi cho sức khỏe của bạn, nếu chăm chỉ thể dục thể thao thường xuyên thì cơ thể bạn sẽ thay đổi tích cực hơn".

 

Các nhà nghiên cứu Đài Loan đã phát hiện tập thể dục thường xuyên giúp bệnh nhân thận sống lâu hơn (Ảnh: CFYC)

Hãy thay đổi ngay những thói quen xấu trước khi chúng trở thành nguyên nhân chính gây nguy hại cho sức khỏe. Bạn nên chủ động xây dựng một lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ. Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống khoa học, ăn những thức ăn biết rõ nguồn gốc, chọn những quán ăn có đầy đủ các chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm như những lời khuyên của chúng tôi ở phía trên ... thì việc luyện tập thể dục thể thao đều đặn và thường xuyên cũng sẽ là một yếu tố quan trọng tạo cho bạn động lực mạnh mẽ hình thành lối sống lành mạnh. Tập thể thao không những giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp đẩy lùi những thói quen xấu như nhịn tiểu và phòng chống các căn bệnh nguy hiểm như ung thư thận.

Việt Nam đứng top 02 số người bị Ung thư trên thế giới (Ảnh: TOBE)

Ngoài ra, môi trường thể dục thể thao cũng rất quan trọng. Hãy lựa chọn những trung tâm uy tín cho bạn các trang thiết bị luyện tập hiện đại nhất, hội viên tập chung năng động trí thức, huấn luyện viên cá nhân được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, hơn thế nữa, bạn có cơ hội được luyện tập với nhiều bộ môn cùng một lúc: gym, yoga, dance, groupx, võ tự do, … California Fitness & Yoga Center chính là một trung tâm như thế.

Hiện nay, tại California Fitness & Yoga Center đang diễn ra chương trình 6 SESSIONS TO SEE THE DIFFERENCE. Chỉ cần bạn đăng ký làm thành viên của California Fitness & Yoga Center (chương trình chỉ áp dụng cho các thành viên mới của California Fitness & Yoga Center và các câu lạc bộ thuộc CMG.ASIA như UFC Gym và Yoga Plus), bạn sẽ có cơ hội nhận được 6 buổi tập luyện miễn phí với Huấn luyện viên cá nhân (Personal Trainer – PT) trị giá 6 triệu đồng. Hơn thế nữa, khi tham gia tập luyện tại bất cứ Câu lạc bộ của CMG.ASIA, bạn đã chính thức chung tay cùng Quỹ CMG Family Cancer Foundation – quỹ phối hợp với các Trung tâm nghiên cứu tầm soát và phòng chống bệnh ung thư, đồng thời hỗ trợ trực tiếp các bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em và các gia đình của bệnh nhân trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống.

6 Buổi luyện tập để thấy sự thay đổi. Chương trình chỉ áp dụng cho các thành viên mới của California Fitness & Yoga Center và các câu lạc bộ thuộc CMG.ASIA như UFC Gym và Yoga Plus. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ số Hotline: 18006995 

#CURINGTOGETHER #CMGASIA #CMGFAMILYCANCERFOUNDATION #MAKINGLIFEBETTER.

BẢO ĐẶNG (CALIPSO)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH