logo

 

Ăn nhiều đồ ngọt không chỉ khiến chúng ta dễ tăng cân, béo phì mà còn làm giảm khả năng hấp thu các loại vitamin và khoáng chất, đẩy nhanh quá trình lão hoá. Dưới đây là những cách đơn giản giúp bạn có thể giảm ăn đồ ngọt đồng thời kiểm soát cơn thèm ngọt.

1. Đừng Bao Giờ Tin Vào Ý Chí Của Bạn Có Thể Giúp Bạn Giảm Ăn Đồ Ngọt

Một trong những cách tốt nhất để bạn không tiêu thụ quá nhiều đường đó là hãy bảo đảm xung quanh nhà, xe hơi và bàn làm việc của bạn không có bất kỳ món ăn nào chứa nhiều đường. Tốt nhất là không mua kẹo, bánh ngọt, chocolate hoặc kem tại các cửa hàng và tránh xa phòng ăn của công ty, nơi luôn có sẵn các món ăn vặt nhiều đường đầy cám dỗ.

2. Đánh Răng Ngay Sau Bữa Ăn

Chúng ta hay thèm ăn ngọt sau bữa ăn đơn giản chỉ vì chúng ta thường muốn thay đổi những hương vị khác nhau. Khi bạn đánh răng, cơ thể cảm nhận được sự thay đổi và sẽ giúp bạn giảm ăn đồ ngọt . Đánh răng sau bữa ăn đồng thời giúp dạ dày tiêu hoá thức ăn và giúp bạn cảm thấy no. Nếu không thể đánh răng ngay lúc đó, bạn hãy nhai một miếng kẹo cao su không đường.

3. Sử Dụng Dầu Và Giấm Cho Món Salad

Khá nhiều loại sốt salad ẩn chứa hàm lượng đường rất cao trong đó. Nhà dinh dưỡng Keri Glassman cảnh báo rằng, những loại sốt salad dán mác “nhẹ” và “ít béo” thường chứa lượng đường nhiều hơn cả những món ăn giàu chất béo. Bạn hãy thay đổi chúng bằng dầu và giấm để làm nước sốt cho món salad. Công thức đơn giản là một ít dầu olive, giấm balsamic, mù tạt, muối và tiêu, bạn sẽ có một món salad thơm ngon, lành mạnh.

4. Từ Bỏ Nước Ép

Nước ép cam tươi chứa Vitamin C, folate và chất chống oxy hoá. Tuy nhiên, chúng cũng chứa đến 21 gam đường trong 1 cup nước ép như vậy. Thay vì uống nước ép, hãy ăn trái cây sẽ có ích hơn trong việc giảm ăn đồ ngọt . Khi có chất xơ, cơ thể sẽ xử lý lượng đường tự nhiên châm hơn, bạn cũng cảm thấy no nhanh hơn và lâu hơn. [cta id='2744']

5. Tránh Xa Các Loại Thực Phẩm Đóng Gói “Ít Béo” Và Chế Biến Sẵn

Khi các nhà sản xuất loại bỏ chất béo, họ cũng loại bỏ hương vị. Để thực phẩm ngon miệng hơn, họ sẽ bổ sung thêm đường. Những loại thực phẩm dường như lành mạnh này lại trở thành “quả bom chứa đường” mà bạn vô tình không để ý đến. Thay vì chọn thực phẩm “ít béo”, hãy bổ sung vào chế độ ăn uống bằng trái cây tươi, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và các chất béo lành mạnh như bơ và hạnh nhân.

6. Đọc Kỹ Thành Phần Trên Nhãn Hộp

Khi bạn muốn giảm ăn đồ ngọt , đừng quên đọc kỹ thành phần trên các loại thực phẩm bạn mua. Nếu bạn thấy dextrose, furctose, lactose, maltose, mật ong, xi-rô ngô, nước mía hoặc đường, bạn có thể chắc chắn rằng đường đã được bổ sung vào các loại thức ăn đó.

7. Mua Thêm Nho

cách giảm ăn đồ ngọt

Nho chứa nhiều đường tự nhiên và cũng có đầy đủ nước, chất xơ và chất chống oxy hoá giúp bạn thoả mãn cơn thèm đường nhất thời. Rửa sạch nho và tích trữ trong tủ lạnh để có thể dùng khi bạn thấy thèm ăn ngọt.

8. Tập Thể Dục Là Cách Hữu Hiệu Giúp Bạn Giảm Ăn Đồ Ngọt

Bằng việc tập thể dục, cơ thể phát sinh ra endorphins khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc. Càng tập bạn càng tự tin và khoẻ mạnh hơn. Và bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra rằng, sau những buổi tập thể dục như vậy, dường như bạn không còn mong muốn ăn ngọt nữa. Đi bộ hay bơi lội đều có thể giúp bạn điều này.

9. Tránh Các Loại Đồ Uống Có Cồn Hấp Dẫn

Một ly margarita chứa 31 gam đường, cao hơn nhiều so với khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng. Một ly chardonnay 150ml chỉ chứa 1.4 gam đường. Nếu muốn, hãy uống rượu, bia hoặc vodka với nước để hạn chế lượng đường đi vào cơ thể.

10. Gọi Cho Một Người Bạn Thân

Khi bạn thấy căng thẳng, cơ thể sẽ sản xuất ra hormone cortisol. Những hormone này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu, mà còn khiến chúng ta có thể tiêu thụ nhiều đường hơn. Hãy tìm cách giảm căng thẳng và cố gắng tránh xa những suy nghĩ tiêu cực. Gọi điện cho một người bạn, xem một bộ phim hài hay ngồi thiền sẽ giúp bạn giảm ăn đồ ngọt hiệu quả.

11. Ngủ Đủ Giấc Cũng Giúp Giảm Ăn Đồ Ngọt

Một nghiên cứu từ tạp chí dinh dưỡng Mỹ nhận thấy rằng khi người ta không được ngủ đủ giấc, họ sẽ ăn khuya nhiều hơn. Không chỉ thế, họ còn có khuynh hướng chọn ăn những món có hàm lượng carbohydrate cao, là nguyên nhân gây ra việc tăng đột biến lượng đường trong máu. Ngủ nhiều hơn giúp giảm ăn đồ ngọt hiệu quả.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH